Chính sách và cuộc sống

Chế tài “thép”!

07:24 | 29/05/2018
Bức tranh về doanh nghiệp nhà nước (DNNN) với những gam màu đủ cả sáng, tối được Báo cáo giám sát của Quốc hội chỉ ra rất rõ. Ghi nhận những đóng góp không nhỏ đối với đất nước, Báo cáo cũng chỉ ra những yếu kém, lỗ hổng, khiến sản xuất, kinh doanh của các DNNN chưa xứng với những ưu đãi về vốn, về đất đai và chính sách.

Diễn đàn Quốc hội nóng hơn khi tham luận của các ĐBQH với nhiều góc nhìn, tiếng nói từ thực tiễn giám sát hoạt động của các DNNN. Được coi như trụ cột, đầu tàu của nền kinh tế, liệu các DNNN đã xứng với trọng trách được giao? Vốn liếng, đất đai cùng nhiều ưu đãi đang được quản lý, sử dụng thế nào? Các bộ chủ quản can thiệp quá sâu vào sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp liệu có đúng? Quá trình cổ phần hóa hàng loạt doanh nghiệp mà chỉ thu về cho Nhà nước hơn 43 nghìn tỷ đồng đã đủ, đúng chưa? Nhiều DN tìm đủ cách trì hoãn cổ phần hóa gây khó trong thoái vốn nhà nước đã quy được trách nhiệm cho ai?

Hàng loạt vấn đề nóng mà các ĐBQH đặt ra đối với DNNN rất cần giải pháp để chấn chỉnh lại. Không phủ nhận vai trò quan trọng của DNNN với nền kinh tế, nhưng những yếu kém, những việc chưa làm được và không ít tai tiếng gắn liền với hình ảnh của các DNNN khiến cả xã hội còn nhiều băn khoăn, lo lắng với hoạt động của loại hình doanh nghiệp này.

Vấn đề đặt ra: Trao “quả đấm thép” cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thì quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp này cũng phải cần đến “chế tài thép” và cả “bàn tay thép”!

Phải đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của DNNN vào kỷ cương. Cấp thiết phải rà soát lại việc chọn lựa, sử dụng người đứng đầu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã đúng, đã xứng đáng chưa? Bởi nhìn vào những DNNN làm ăn tử tế, người đứng đầu luôn biết lăn xả với công việc, quyết liệt chỉ đạo với trách nhiệm và bản lĩnh cá nhân cao.

Còn các DNNN sai phạm phải xử lý bằng pháp luật thì người đứng đầu đều có tai tiếng không “sân sau, sân trước” thì cũng là chia chác vụ lợi, sử dụng bạc tiền nhà nước như tiền túi của mình. Chính những mối quan hệ “sân sau”, “người nhà, huynh đệ” là căn nguyên của tình trạng định giá đất đai, tài sản không đúng, “bán rẻ, mua đắt”. Thế nên, nếu chỉ nhìn vào văn bản pháp luật để giám sát, quản lý DNNN là chưa chính xác và toàn diện. Khi được trao nhiều quyền thì cách quản lý, giám sát các doanh nghiệp này cũng phải xứng tầm. Dứt khoát phải thực hiện nghiêm quy định đấu thầu, đấu giá thông qua thẩm định kỹ càng!

Những bất cập trong giám sát kiểm tra, thanh tra nội bộ của chính các DNNN cũng cần siết lại cho chặt chẽ. Những ông “vua con” ở các DNNN cũng không hề thiếu. Quyền lực càng lớn ở những doanh nghiệp quản lý nhiều bạc tiền, nhà đất, chính là  mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng, tư lợi phát sinh! 

Phải chặn đứng tình trạng co kéo cục bộ, o bế, né nể ngay trong các bộ, ngành quản lý DNNN dưới quyền. Phải rà soát, thường xuyên có chế tài kiểm soát từ xa, từ trong ra ngoài với đội ngũ người đứng đầu DNNN. Ai không làm được, dính vào sai phạm dứt khoát thay ngay người khác! Chỉ có thế mới kỳ vọng DNNN đi đúng quỹ đạo, xứng đáng là trụ cột, là động lực dẫn dắt nền kinh tế! 

Hà Phương
Quay trở lại đầu trang