Chính sách và cuộc sống

Tai mắt nhân dân

08:16 | 13/06/2018
Hôm nay, QH thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Hai trong số nhóm nội dung mới, có tính đột phá trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là mở rộng đối tượng kê khai tài sản, thu nhập và xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc. Khi thảo luận tại tổ về dự thảo Luật này, các ĐBQH có xu hướng ủng hộ mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập và cho rằng cần thiết phải có quy định xử lý đối với tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý.

Tuy nhiên, về phương án xử lý tài sản, thu nhập không giải trình hợp lý thì vẫn đang “chín người mười ý”. Một số đại biểu tán thành phương án đánh thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 45%, nhưng cũng có ý kiến đề nghị áp dụng thuế suất lũy tiến như Luật Thuế thu nhập cá nhân. Phương án 2 - xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị chênh lệch, tăng thêm - được một số đại biểu lựa chọn, nhưng cũng có ý kiến đề xuất tăng mức phạt lên 75%. Một số đại biểu thì đề nghị đối với tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý thì tạm giữ cho đến khi các cơ quan chức năng điều tra, nếu chứng minh được tài sản này hợp pháp thì trả lại; nếu do vi phạm pháp luật, phạm tội mà có thì thu hồi theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Nhưng vẫn chưa hết! Có ý kiến đề xuất cần phải thu hồi toàn bộ tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc. Ở chiều ngược lại, cũng có những người đề nghị cân nhắc việc áp dụng biện pháp xử lý cho hợp lý, tránh ảnh hưởng đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công chức. Số khác cho rằng, dù áp dụng biện pháp nào thì cũng phải qua trình tự, thủ tục tố tụng để bảo đảm khách quan.

Đây là lần đầu tiên chúng ta đặt vấn đề xử lý tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn gốc và là vấn đề lớn, có liên quan đến quyền sở hữu tài sản - quyền cơ bản của công dân được Hiến định. 

Vì vậy, quá trình thảo luận có nhiều ý kiến khác nhau cũng là bình thường. Tuy nhiên cũng chính sự đa dạng trong các phương án xử lý tài sản không giải trình được hợp lý làm bật ra câu hỏi: Làm thế nào buộc các quan chức, công chức phải kê khai tài sản, thu nhập một cách trung thực và chính xác để chúng ta khỏi phải chạy theo tìm cách “giải quyết hậu quả”? Câu trả lời phải chăng là nên đưa vào dự thảo Luật một số quy định cứng rắn, ví dụ người nào không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập sẽ bị đình chỉ công tác bất kể vì lý do gì. Cùng với đó, phải “giải mật” các bản kê khai tài sản, thu nhập - không chỉ trong cơ quan mà phải với cả công chúng để tạo thêm áp lực đối với những người có nghĩa vụ kê khai.

Những nội dung đột phá của dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được QH thảo luận kỹ càng trong phiên họp hôm nay, nhưng dù chọn phương án nào thì cũng không thể thiếu sự giám sát kê khai từ bên ngoài, thông qua báo chí, truyền thông, các tổ chức xã hội và đặc biệt là tai mắt của nhân dân. 

Hà Lan
Quay trở lại đầu trang