Quảng Ninh phát triển chương trình OCOP theo chiều sâu

Hướng tới xuất khẩu

07:22 | 27/08/2018
Chính sách hỗ trợ, khích lệ doanh nghiệp, cơ sở mở rộng sản xuất… của Quảng Ninh đã góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm của chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP), đáp ứng tiêu chí khắt khe của thị trường. Để bảo đảm sức cạnh tranh, tạo sức bật, từng bước hướng tới xuất khẩu, Quảng Ninh cần có chiến lược phát triển chương trình OCOP phù hợp, mang tính đột phá.

Đáp ứng tiêu chí khắt khe của thị trường

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn gắn với phát triển từ nội lực của mỗi địa phương. Chương trình là một trong những giải pháp góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM… Trong quá trình triển khai, Quảng Ninh đã vào cuộc quyết liệt, được người dân và doanh nghiệp đồng thuận hưởng ứng. Đến nay, có 362 sản phẩm tham gia OCOP, trong đó 131 sản phẩm đã đạt sao; có 145 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia…

Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN VĂN ĐỌC

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo OCOP tỉnh, 6 tháng đầu năm, việc thực hiện chương trình OCOP đã có chuyển biến tích cực, đáp ứng tiêu chí khắt khe của thị trường. Cụ thể, với sự nỗ lực của toàn tỉnh, doanh thu các sản phẩm đạt 239.041 triệu đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2017. Hầu hết các sản phẩm đều gia tăng về doanh thu, lợi nhuận, tiêu biểu là sản phẩm của Công ty Nước khoáng Công đoàn; Công ty CP Xây dựng và sản xuất rượu bia nước giải khát Cẩm Phả... Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, phân bổ kinh phí tạo thuận lợi cho các đơn vị cụ thể hóa thực hiện; công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm được thực hiện có hiệu quả thông qua các Hội chợ như: OCOP Xuân, OCOP Khu vực phía Bắc, Lễ Hội hoa anh đào - Mai vàng Yên Tử... thu hút hàng chục vạn lượt du khách và người dân tham quan mua sắm.

Tuy nhiên, một số sản phẩm OCOP hiện nay vẫn chưa xây dựng được vùng nguyên liệu tại chỗ để chủ động sản xuất; một số sản phẩm sản lượng chưa đáp ứng nhu cầu thị trường; việc hình thành chuỗi từ sản xuất, chế biến, bảo quản, đến tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn còn ít; số lượng và chất lượng sản phẩm của một số địa phương chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế... Bên cạnh đó, việc bố trí quỹ đất sạch và thu hút đầu tư Trung tâm OCOP cấp huyện khó khăn; chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa các trung tâm bán hàng OCOP với nhà sản xuất, dẫn đến các trung tâm hoạt động cầm chừng do thiếu nguồn cung...

ĐBí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc thăm gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP tại Điểm dừng nghỉ Quảng Ninh GATE
Ảnh: Lệ Thanh

Thừa nhận những tồn tại, hạn chế trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Huy Hậu, Trưởng Ban điều hành Đề án OCOP tỉnh cho rằng: Bên cạnh nguyên nhân do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục; chưa bố trí được cán bộ chuyên trách, chuyên sâu thực hiện chương trình... thì nguyên nhân chủ yếu do sản xuất hàng hóa lĩnh vực nông nghiệp lợi nhuận thấp, tính rủi ro cao, thời gian thu hồi vốn chậm, nên số lượng các doanh nghiệp, HTX tham gia chưa nhiều; các cơ sở phát triển sản phẩm chưa chủ động, chưa đủ nguồn lực mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và quảng bá, xúc tiến thương mại... “Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động của các cấp đến với người dân còn hạn chế, hình thức chưa cụ thể. Một số cơ sở chưa chủ động mở rộng sản xuất, cải tiến mẫu mã và xúc tiến thương mại; còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cơ quan, chính quyền trong triển khai...”- Phó Chủ tịch Đặng Huy Hậu lý giải.

Siết chặt chất lượng

Trước những khó khăn, thách thức hiện hữu, thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Huy Hậu cho biết: Quảng Ninh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cộng đồng dân cư, các tổ chức đăng ký sản phẩm mới tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, sẽ thẩm định, phê duyệt, thực hiện các dự án phát triển sản xuất của  doanh nghiệp có sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và quốc gia. Đồng thời, triển khai dự án Thung lũng dược liệu xanh Ngọc Vân - Yên Tử, xây dựng dự án Bản văn hóa du lịch Bình Liêu - Tiên Yên.

Đáng chú ý, Ban chỉ đạo OCOP tỉnh sẽ nghiên cứu, ban hành các chính sách nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ sản phẩm OCOP; sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chu trình OCOP thường niên phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Đồng thời, sẽ tăng cường quản lý nhãn OCOP theo Quy định số 90 của Ban chỉ đạo OCOP tỉnh; tiếp tục chỉ đạo các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP - QN cho các tổ chức kinh tế tham gia OCOP; tiếp tục chỉ đạo dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho 100% sản phẩm thuộc chương trình…

Để nâng tính cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, tại cuộc họp kiểm điểm kết quả thực hiện chương trình OCOP 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Đặng Huy Hậu đề nghị các ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất, trong đó phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tham gia OCOP cải tiến quy trình sản xuất và đổi mới bao bì, mẫu mã; siết chặt quản lý chất lượng các sản phẩm. Đối với các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, kiên quyết hạ xếp hạng, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông đại chúng… Đồng thời, các ngành Công thương, Nông nghiệp, KH - CN, Tài chính, Du lịch chủ động hỗ trợ các địa phương, tổ chức tham gia lựa chọn sản phẩm, xây dựng thương hiệu, kế hoạch sản xuất và tiêu thụ… “OCOP không phải phong trào mà là chương trình kinh tế quan trọng của tỉnh, do vậy, không được thỏa mãn thành tích mà phải đẩy mạnh, phát triển hơn nữa cả về số lượng và chất lượng của sản phẩm, nhất là khi tới đây chương trình sẽ phát triển rộng rãi trong toàn quốc”- Phó Chủ tịch Đặng Huy Hậu nhấn mạnh.

DIỆP ANH
Quay trở lại đầu trang