Tháng 9, Quảng Ninh…

11:05 | 01/09/2018
Ngày đầu tiên của tháng 9, cây cầu mang tên Bạch Đằng và tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được đưa vào sử dụng là sự khởi đầu mới để Quảng Ninh bứt phá hơn nữa trên chặng đường phát triển phía trước.
Với Quảng Ninh, tháng 9 này thật đặc biệt!

Cửa ngõ mới...

Chúng tôi về thị xã Quảng Yên trong những ngày cuối tháng 8 lịch sử, vẫn cảm giác yên bình của một vùng đất trù phú giàu giá trị lịch sử đang từng ngày thay da đổi thịt. Nơi đây, dòng Bạch Đằng lịch sử vẫn “bát ngát sóng kình muôn dặm” gợi nhớ trận Bạch Đằng với chiến thắng vang dội năm xưa. Hôm nay, nối liền đôi bờ là cây cầu Bạch Đằng sừng sững với những cáp dây văng duyên dáng, tạo cho thị xã Quảng Yên một nét đẹp hùng vĩ, trở thành cửa ngõ mới đầy triển vọng của Quảng Ninh.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên Lê Mạnh Tuyến giới thiệu, cầu Bạch Đằng được xây dựng trên địa bàn thị xã Quảng Yên và quận Hải An thuộc TP Hải Phòng. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nhằm hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cũng bởi ý nghĩa đặc biệt đó mà ba trụ tháp của cây cầu được thiết kế là 3 chữ “H”, chính là những chữ cái đầu của Hà Nội, Hải Phòng và Hạ Long. Sau hôm nay thôi, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội thay vì 180km được rút ngắn còn 130km, thời gian chỉ còn 1,5 tiếng, từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25km.

Nhìn những làn đường thênh thang trên tuyến cao tốc mới, Phó Chủ tịch UBND thị xã Lê Mạnh Tuyến chia sẻ: Trước đây trên địa bàn thị xã chỉ có tuyến QL10 và QL18 đi qua, những chuyến xe chạy êm ru trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hầu như quên mất một thị xã rộng lớn ngay bên sườn. Nhưng từ khi cao tốc bắt đầu thi công thì rất nhiều nhà đầu tư lớn đã đến với Quảng Yên và xây dựng được KCN Nam Tiền Phong, rộng 487ha, với hệ thống cảng biển dịch vụ hiện đại, KCN Sông Khoai, rộng 714ha, của Tập đoàn AMATA (Thái Lan) được xúc tiến đầu tư. Không chỉ vậy, các tập đoàn Vingroup, Sun Group đều đã có kế hoạch đầu tư vào các dự án tại thị xã để phát triển đô thị, dịch vụ, cảng biển, du lịch… Theo Phó Chủ tịch Lê Mạnh Tuyến, thời gian tới, những tiềm năng kinh tế vốn có của thị xã sẽ được đánh thức mạnh mẽ hơn.

Với mỗi người dân Quảng Ninh, đặc biệt là người dân thị xã Quảng Yên, cây cầu và tuyến đường cao tốc là mong mỏi từ lâu của họ. Từ nhu cầu đi lại hàng ngày đến giao thương buôn bán đều thuận lợi hơn. Các công ty vận tải phấn khởi vì sắp tới sẽ có đường mới, số chuyến chở khách tăng lên, chi phí xăng dầu giảm, lợi nhuận cao. Cũng có những niềm vui rất đỗi bình dị, chỉ là có đường cao tốc để những người chưa một lần đặt chân đến Thủ đô có đủ thời gian để đi về trong ngày. Những người ở Quảng Ninh nhưng quê gốc ở tận Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định nay về thăm quê hương thuận tiện hơn…


Lãnh đạo Bộ GT - VT cùng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ thi công cầu Bạch Đằng 
Ảnh: Tường Vy

Trong rất nhiều lời chia sẻ của người dân, ấn tượng nhất với chúng tôi có lẽ là câu chuyện của ông Nguyễn Thanh Minh (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) về những chiếc “quan tài bay”. Có lẽ ai nghe cũng thấy lạ nhưng nó lại khá thân quen với người dân Quảng Ninh. Đó là những chiếc xe 16 chỗ chạy hết tốc lực lúc trời mới sáng đêm (3 giờ sáng) để đưa những người bệnh, sinh viên, người đi học lên Hà Nội cho kịp giờ. “Quan tài bay” chỉ chạy mất có hơn 2,5 tiếng (thay vì 3,5 tiếng), dù biết nguy hiểm nhưng khi có việc gấp thì người dân không còn sự lựa chọn nào khác. “Thế nhưng bây giờ, từ Quảng Ninh lên đến Hà Nội đã rất gần, chúng tôi có thể đi về thong thả trong ngày, tiết kiệm được chi phí ăn nghỉ lại Hà Nội. Và quan trọng là không phải đi “quan tài bay” nữa” - ông Minh vui vẻ nói. 

 Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn nhất nước, với mức đầu tư đến 7.662 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cũng là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước được thực hiện bằng nguồn ngân sách tỉnh. Trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước đầu tư cho các dự án giao thông còn hạn hẹp, thành tựu của Quảng Ninh là minh chứng trong thực hiện sáng tạo các nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, là hình mẫu về cách sử dụng có hiệu quả nguồn vốn nhằm phát triển hạ tầng giao thông của cả nước.

… đón cơ hội đầu tư

Dự kiến trong quý III.2018, Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công trên 80km đường cao tốc nối tiếp từ Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2020, khi đó nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên địa bàn tỉnh lên khoảng 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc theo kế hoạch của Chính phủ, góp phần tạo động lực phát triển toàn diện Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Trong những bài phát biểu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng như những cuộc trao đổi với phóng viên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long luôn tâm niệm, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng KT - XH, đặc biệt kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Vì thế, Quảng Ninh đã dành sự quan tâm lớn, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, mở rộng các hình thức đầu tư để ưu tiên phát triển hạ tầng. Kể từ năm 2012, tỉnh đã thu hút được khoảng 30.000 tỷ đồng ngoài ngân sách để thực hiện thêm các tuyến cao tốc mới như: Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn - Móng Cái và các dự án giao thông trọng điểm khác như Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng Khách quốc tế Hòn Gai… Sự hoàn thiện trong kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông đã giúp Quảng Ninh liên tục có sự bứt phá trong tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm. Đặc biệt hơn, năm 2017 tỉnh đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của cả nước. Có thể khẳng định rằng “Quảng Ninh là điểm sáng, hấp dẫn các nhà đầu tư”.

Chỉ trong 6 tháng năm 2018, bên cạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 10,16% (cao nhất so với cùng kỳ 6 năm trở lại đây), tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 28 dự án, thành lập mới 1.300 doanh nghiệp. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long vui mừng chia sẻ, thời điểm khánh thành cầu Bạch Đằng, thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đúng vào dịp lễ 2.9, cũng là lúc TP Hạ Long, với tâm điểm Bãi Cháy đang chứng kiến hàng loạt những thương hiệu, cơ sở dịch vụ du lịch, khu danh lam, công viên sản phẩm du lịch mới được đầu tư và đưa vào khai thác. Những thông tin tích cực này đang trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư. Đối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, hiện tỉnh đã GPMB được 60% và lựa chọn được nhà đầu tư BOT, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 9.2018. Chắc chắn, trong thời gian tới lượng khách du lịch và các DN, nhà đầu tư sẽ đến với Quảng Ninh nhiều hơn.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong Chu Văn Phương cho hay: “Trụ sở chính và các nhà máy sản xuất của công ty đặt tại Hải Phòng nhưng Quảng Ninh lại là một trong những thị trường trọng điểm của Nhựa Tiền Phong, bởi địa phương có nhu cầu và tốc độ xây dựng hạ tầng rất lớn. Do đó, khi các dự án giao thông của tỉnh Quảng Ninh được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động giao thương và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho DN”.

Ngày đầu tiên của tháng 9, cây cầu mang tên Bạch Đằng và tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được đưa vào sử dụng là sự khởi đầu mới để Quảng Ninh bứt phá hơn nữa trong chặng đường phát triển phía trước.
Với Quảng Ninh, tháng 9 này thật đặc biệt! 

Ghi chép của ĐÀO CẢNH
Quay trở lại đầu trang