Chính sách và cuộc sống

“Hội chứng” đổ lỗi!

08:11 | 29/09/2018
Nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước có nhiều bứt phá là không thể phủ nhận. Nhưng những yếu kém, bất cập đang làm giảm hiệu quả quản lý đầu tư công cần phải chỉ rõ.

Có việc lợi dụng đầu tư công? Có thất thoát, lãng phí, thậm chí tham nhũng trong đầu tư công không? Cần nói thẳng: Đều có cả. Mổ xẻ, lý giải cho thực trạng không vui ấy đã “bật ra” nhiều chuyện buồn lòng khi bộ nọ, ngành kia còn “đá bóng” trách nhiệm; là đổ lỗi cho cơ chế, thể chế, các quy định của pháp luật chưa đồng bộ.

Quy hoạch tổng thể sao mãi chưa được xây dựng một cách khoa học? Quy hoạch kinh tế, du lịch các tỉnh có biển thế nào? Quy hoạch nông nghiệp, công nghiệp, giao thông, từng vùng miền ra sao? Cứ nói quy hoạch bị “băm nát” hoặc bị “nắn, chỉnh” nhưng đã quy được trách nhiệm cho ai?

Việc Chính phủ có Quyết định số 1226/QĐ-TTg thành lập Hội đồng Quy hoạch quốc gia do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Chủ tịch và các Bộ KH - ĐT, Bộ TN - MT,  Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính là Phó Chủ tịch, càng thấy quy hoạch phải đi trước là không thể khác. Dứt khoát phải có Hội đồng quy hoạch để giúp Chính phủ quản lý, xây dựng quy hoạch. Phải nhìn lại quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng đất đai thế nào?

Tất cả phải đi vào kỷ luật, kỷ cương. Bộ, ngành, tỉnh, thành phố mở dự án gì, xây công trình gì đều phải tuân thủ quy hoạch tổng thể của quốc gia, không thể theo kiểu “ngẫu hứng”.

Hãy nhìn những dự án xây dựng sai phép, chưa phép, thậm chí không phép, nhiều chủ đầu tư cố “chạy” cửa này, cửa kia để có giấy phép - là “đất” của tiêu cực, của “phong bì bôi trơn” ai lường, ai tỏ? Quy trách nhiệm cho ai hay lại đổ lỗi do giải phóng mặt bằng chậm, do chưa lường hết những vấn đề phát sinh…?

Mới thấy còn nhiều vướng mắc trong đầu tư công và quy hoạch. Nhưng cho dù vướng cái gì, mắc ở đâu cũng không thể để tình trạng quy hoạch chồng chéo, không thể mãi để tình trạng bất cập trong các dự án đầu tư công hiện nay. Vì sao nhiều dự án đầu tư công chậm giải ngân? Giám sát của QH đã nhiều lần đặt thẳng với Chính phủ và các bộ ngành, nhưng xem ra những giải pháp tháo gỡ quyết liệt vẫn chưa đến độ, đến tầm.

Bộ KH - ĐT đề xuất sửa điều này, điều kia trong Luật Đầu tư công nhưng liệu đã “thấu” có đúng là quy định của luật còn thiếu hay do các bộ, ngành thực thi chưa nghiêm? Dự án đường sắt trên cao ở 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đội vốn quá lớn thì vai trò của Bộ KH - ĐT khi trình, thẩm định, phê duyệt dự án thế nào? Giải ngân đầu tư công chậm đến mức tiền có mà không tiêu được, trong khi có dự án lại phải chờ vốn, ngân sách phải thêm gánh nặng trả lãi vay thì trình độ quản lý điều hành từ vĩ mô rõ ràng phải nhìn lại. Như dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP Hồ Chí Minh vì sao ỳ ạch, vì sao phải dừng mấy tháng qua, đến mức chủ đầu tư kêu kiện, đến nỗi lãnh đạo thành phố như “kêu cứu” Trung ương thì khúc mắc ở đâu? Phải nhìn thẳng, các thông tư, nghị định ban hành ra đã được thực thi đúng chưa?

Đổ lỗi như là “hội chứng” nhằm né tránh trách nhiệm. Ồn ã chuyện thừa, thiếu giáo viên nhưng Bộ GD - ĐT lại “đá” sang cho Bộ Nội vụ liệu có nên? Dư luận kêu trời về những bất cập trong in sách giáo khoa, đến nỗi QH yêu cầu Bộ GD - ĐT phải giải trình, nhưng lại “đổ” cho lý do khách quan này đến cái khó kia liệu có thuyết phục?

Quản lý, điều hành kinh tế - xã hội rõ ràng còn nhiều bất cập đang cần những kế sách hay! Nhưng dứt khoát không thể có chuyện cứ xảy ra việc lại tìm cách đổ lỗi, không ai phải chịu trách nhiệm!

Hà Phương
Quay trở lại đầu trang