Chính sách và cuộc sống

Lỗ hổng trong đầu tư công!

07:33 | 30/10/2018
Quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là vấn đề được nhiều ĐBQH đề cập. Ghi nhận những việc làm được, nhưng các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, những “lỗ hổng” trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công.

Đó là quá nhiều dự án dàn trải, dở dang. Tình trạng phê duyệt dự án chưa tuân thủ các quy định của pháp luật. Các bộ, ngành có liên quan thống kê xem có bao nhiêu dự án đầu tư công hiệu quả, bao nhiêu dự án không hiệu quả gây thất thoát lãng phí? Liệu chỉ dừng lại ở 12 dự án của Bộ Công thương hay còn những dự án nào nữa nhưng chưa nói đến? Rõ ràng phải nhìn thẳng về thực trạng đầu tư công hiện nay, bởi đó là nguồn lực rất lớn của quốc gia.

Dư luận, cử tri băn khoăn về thực trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư công không phải không có lý. Đó là việc đất đai được quy hoạch thế nào, giao cho các chủ đầu tư dự án có đúng quy hoạch, đúng với phê duyệt, có tuân thủ những quy định của pháp luật không? Nguồn vốn phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương được quản lý sử dụng và giám sát ra sao? Không thể cứ “ngắc ngứ” trong tình trạng dự án có tiền mà khó, hoặc không thể giải ngân. Là quá nhiều dự án sau khi phê duyệt lại xin điều chỉnh, hoặc nâng mức đầu tư là do đâu? Các dự án ở các tỉnh, thành phố chưa bố trí đủ vốn, chưa có nguồn vốn vẫn cứ phê duyệt sẽ quy trách nhiệm cá nhân thế nào?

Đã đến lúc phải phân loại, xếp các dự án đầu tư công theo thứ tự ưu tiên. Đã đến lúc Chính phủ phải quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành tập trung tháo gỡ vốn cho các dự án lớn tầm vóc quốc gia. Chờ vốn, đợi vốn đang là thực tế ở nhiều dự án, của nhiều địa phương, nhiều bộ ngành. Giải ngân chậm đang là nguyên nhân làm giảm hiệu quả đầu tư công, thêm gánh nặng phải trả lãi vay… cần có giải pháp tháo gỡ quyết liệt.

Không thể để kỳ họp QH nào cũng mổ xẻ, phân tích mãi về những bất cập, yếu kém này. Trách nhiệm cá nhân, của các bộ, ngành thế nào? Vướng mắc từ nghị định, thông tư… ra sao cần phải rà soát, xử lý ngay.

Nợ công trong ngưỡng an toàn và có xu thế giảm, lộ trình trả nợ, dòng tiền trả nợ không còn nóng bỏng như trước là rất đáng mừng. Tăng trưởng kinh tế nhanh là bước bứt phá mới trong đổi mới, hội nhập, nhưng mục tiêu đổi mới, tạo ra bứt phá trong tăng trưởng không gì khác phải hướng đến người dân được thụ hưởng những gì. Đầu tư công đã đến lúc phải dành nhiều hơn cho y tế và giáo dục. Phải rà soát lại xem các dự án đã thực sự cần thiết hay chưa? Phải xem lại việc mua sắm công qua đấu thầu, đấu giá đã chặt chẽ, hiệu quả chưa. Phải chống “ngẫu hứng”, tùy ý trong mua sắm công. Phải mạnh tay thu hồi bạc tiền đã bị thất thoát, lãng phí trong đầu tư công mà thanh tra, kiểm toán chuyên ngành đã chỉ ra. Xử lý thật nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm hoặc để xảy ra sai phạm khiến dư luận bức xúc!

Khoảng trống, lỗ hổng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công phải siết được lại. Giám sát các dự án đầu tư công cần làm mạnh hơn. Kỷ luật tài chính, kỷ cương trong quản lý phải được quy và gắn với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Chỉ có quyết liệt, thật sự quyết liệt mới mong đầu tư công hiệu quả, không bị lãng phí, thất thoát!

Đăng Quang
Quay trở lại đầu trang