55 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30.10.1963 - 30.10.2018

Đột phá trong xây dựng cơ chế

09:03 | 31/10/2018
Tại buổi cắt băng khánh thành cầu Bạch Đằng, thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng ngày 1.9.2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao sự táo bạo, đột phá, năng động, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc chủ động báo cáo đề xuất Trung ương cho phép được dùng ngân sách tỉnh để làm tuyến đường cao tốc này.

Có thể khẳng định, đây là tỉnh đi đầu, đột phá trong xây dựng cơ chế, đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư làm đường cao tốc, sân bay, hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn tự huy động. Với gần 10.000 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện GPMB và trên 32.500 tỷ đồng huy động đầu tư theo hình thức BOT, Quảng Ninh đã làm được Cảng hàng không, gần 200km đường cao tốc. Đồng thời chủ động xây dựng mô hình và vận dụng sáng tạo hình thức đối tác công - tư (PPP) để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ theo nguyên tắc Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn, tính từ năm 2012 đến nay, Quảng Ninh đã thu hút được gần 200.000 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội, bằng cách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư (1 đồng ngân sách lôi kéo thu hút được 8,3 đồng đầu tư ngoài ngân sách) PPP Quảng Ninh không chỉ giải tỏa cơn khát hạ tầng cho chính Quảng Ninh, mà còn là cơ sở thực tiễn để Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.


Cây cầu lịch sử - cầu Bạch Đằng, Quảng Ninh

Còn nhớ, 5 năm trước, khi Quảng Ninh đề xuất được dùng ngân sách tỉnh để giải phóng mặt bằng làm cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, nhiều lãnh đạo bộ, ngành, Trung ương cảm thấy e ngại tính khả thi. Bởi, từ trước đến nay, việc làm cao tốc là nằm trong danh mục chi thuộc nhiệm vụ ngân sách trung ương và Quảng Ninh mặc dù đã là địa phương tự cân đối, có một phần đóng góp về ngân sách trung ương nhưng cũng chưa phải là giàu để làm được việc chưa có tiền lệ này. Hơn nữa, trong bối cảnh thời điểm đó, nguồn thu của tỉnh phần lớn cũng vẫn đang phụ thuộc vào than và đất, mà lúc đó ngành than đang gặp nhiều khó khăn từ khai thác đến tiêu thụ, thị trường bất động sản vẫn đóng băng… Nhưng nếu trông chờ vào ngân sách trung ương thì chưa biết đến bao giờ dự án mới thực hiện được. Trong khi bên kia dòng sông Bạch Đằng lịch sử, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được hoàn thành, chỉ còn 25km nữa thôi thì Hạ Long sẽ kết nối vào tuyến cao tốc quan trọng này trong hành lang phát triển kinh tế khu vực phía Bắc…

Không thể trông chờ ngân sách trung ương, Quảng Ninh đã chủ động vận dụng sáng tạo hình thức đối tác công - tư (PPP) để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ và đã hoàn thành những công trình trọng điểm mang tính lịch sử, trong đó có đường cao tốc và cầu Bạch Đằng chính thức được khánh thành và thông xe với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội ngày 1.9.2018. Tuyến cao tốc này thúc đẩy liên kết vùng, kết nối toàn khu vực và tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Có thể khẳng định, với tư duy táo bạo, dám nghĩ, dám làm cùng với những bước đi thận trọng, cách làm bài bản, Quảng Ninh đã thành công và ghi dấu ấn đổi mới trên nhiều lĩnh vực được các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh cao; đồng thời là địa chỉ đỏ cho các địa phương đến học hỏi kinh nghiệm.

LAN NHUNG
Quay trở lại đầu trang