Chính sách và cuộc sống

Biết mình, hiểu người!

08:26 | 06/11/2018
Tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là đất nước hội nhập càng sâu rộng hơn. Nhìn nhận kỹ càng, đánh giá cẩn trọng khi bước chân vào “cuộc chơi” dài rộng này rõ ràng phải “biết mình, hiểu người”!

Biết mình là nhìn kỹ năng lực cạnh tranh quốc gia. Biết mình là phải hiểu rõ cái mạnh cái yếu, cái gì còn đang hạn chế doanh nghiệp. Biết mình là phải nhìn rõ cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa đã cân đối và bền vững chưa? Hiểu người là phải thấu đến “chân tơ, kẽ tóc” những quy định, cam kết ràng buộc các quốc gia khi tham gia Hiệp định. Hiểu người là phải nắm chắc ưu thế kinh tế, đặc điểm xã hội của từng nước. Hiểu người còn là nắm chắc tâm lý, phong tục tập quán tiêu dùng. Chỉ thật sự “biết mình, hiểu người” mới biết đang đứng ở vị trí nào, tâm thế ra sao. QH dành thời gian cùng bàn luận, mổ xẻ cũng là vì mục tiêu tối thượng ấy!

Nếu không tạo ra sự bứt phá, chuyển động mới thì sẽ lỡ thời cơ. Nếu điều hành từ vĩ mô mà các bộ, ngành chưa “tỉnh táo, nhanh nhạy” để có những kế sách hay, những quyết sách trúng là điều phải đặt ra. Rõ ràng CPTPP là cơ hội để kinh tế đất nước bước nhanh hơn. Nhưng từ cơ hội biến thành hiện thực là cả vấn đề. Cạnh tranh là phải đầu tư mạnh vào thiết bị, máy móc, nhưng 97% doanh nghiệp là nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ, sao có thể đủ sức? Vì sao các doanh nghiệp phụ trợ còn quá ít? Vì sao chuyển giao công nghệ chưa như kỳ vọng?

Nhìn thẳng, các doanh nghiệp trong nước còn nhiều vấn đề phải làm mới có thể đón bắt, khai thác những cơ hội, lợi ích của CPTPP mang lại. Giúp các doanh nghiệp trong nước có động lực chính là việc kiến tạo chính sách của các bộ, ngành phải thay đổi cho sát thực tiễn, thích ứng với những cam kết, ràng buộc của CPTPP.

“Trước thềm” của CPTPP càng thấy việc xây dựng chuỗi sản phẩm phải như thế thế nào? Việc xây dựng uy tín, thương hiệu và chất lượng sản phẩm quan trọng ra sao? Chiến lược công nghiệp hiện đại quốc gia là đi mạnh vào chế biến sâu, đi mạnh vào sáng tạo, chế tạo để nâng giá trị thì nguồn vốn giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ ra sao, từ đâu? Phải nhìn rõ những thế mạnh của hàng hóa trong nước. Hội nhập càng sâu rộng thì các biện pháp phòng vệ cũng phải chặt chẽ hơn. Bởi nếu không có cách làm bài bản sẽ dẫn tới nguy cơ hàng hóa, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, chất lượng thâm nhập vào thị trường, gây hệ lụy khó lường!

Tham gia CPTPP như ra biển lớn, thế nên tâm thế chuẩn bị phải chu đáo hơn, để không bị choáng ngợp trước sóng cả, gió to. Cơ hội CPTPP mang lại là rõ ràng, nhưng để tận dụng được cần phải có những tay chèo - lái vững vàng, thông minh, tỉnh táo. Cần hơn thế là sự xung kích, bứt phá của các bộ, ngành, của cộng đồng doanh nghiệp. Là phải có những chuyển động mới, cách sản xuất, kinh doanh mới! Đặc biệt, chỉ khi thật sự “biết mình, hiểu người” mới có thể gặt hái thành công!

Hà Phương
Quay trở lại đầu trang