Bàn về triết lý giáo dục Việt Nam

Tôn trọng khác biệt, khuyến khích sáng tạo

08:23 | 30/11/2018
Triết lý giáo dục như cái ô, bao trùm toàn bộ hệ thống giáo dục, từ đó các cấp học sẽ có những mục tiêu riêng, thể hiện qua nội dung chương trình, phương pháp, cách tiếp cận... Tất cả nhằm đào tạo ra những con người nhân văn, sáng tạo, thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

PGS.TS. Nguyễn Lê Ninh - nguyên Giảng viên Khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh: Dạy cách làm người và làm nghề

Dạy cách làm người là tạo dựng nhân cách tốt cho từng thành viên trong cộng đồng, hay còn gọi là tính nhân bản. Do vậy, ngành giáo dục cần có nhiệm vụ xây dựng nội dung và phương pháp giảng dạy để tạo dựng nhân cách đúng nghĩa cho mỗi học sinh ngay từ bậc phổ thông. Theo đó, nội dung, phương pháp giảng dạy súc tích nhưng trong sáng, có tính truyền cảm cao, dạy học trò biết yêu cái thiện, ghét cái ác, dạy các em trở thành người nhân hậu…

Dạy làm nghề, xét về mặt triết lý, không thể tạo ra sản phẩm tốt bằng phương tiện sản xuất cũ kỹ, lạc hậu, chí ít phải có sự liên kết với những cơ sở sản xuất có thiết bị tiên tiến, hiện đại để sinh viên có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận và thực hành, từ đó có kỹ năng điều khiển và khai thác máy móc, thiết bị thuần thục. Giảng viên phải có cách truyền thụ kiến thức sinh động, gắn với thực tiễn phát triển của xã hội để định hướng cho sinh viên cách thức ứng dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật - công nghệ.

PGS. TS. NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, phát triển tiềm năng con người Việt Nam (IPD): Hòa nhập và sáng tạo

Triết lý giáo dục như cái ô, bao trùm toàn bộ hệ thống giáo dục, từ đó các cấp học sẽ có những mục tiêu riêng, thể hiện qua nội dung chương trình, phương pháp, cách tiếp cận... Trước nay các cấp học đều có mục tiêu giáo dục, tuy nhiên, chúng ra chưa có quan điểm nhất quán về triết lý giáo dục. Đó là lý do người ta đua nhau học nhiều thứ, nhưng học để làm gì thì không phải ai cũng biết. Giờ đây, giáo dục phải xác định, học để trở thành công dân toàn cầu. Vì vậy, triết lý giáo dục cũng cần nêu rõ, học để làm người tốt, có thể hòa nhập, sáng tạo, kiên cường trong mọi hoàn cảnh.

Thầy Tôn Sỹ Dũng, giáo viên Trường THCS Võ Xán, Bình Định: Tôn trọng sự khác biệt

Trong bối cảnh thế giới cạnh tranh và phát triển không ngừng, dựa trên nền tảng triết lý giáo dục hiện đại, giáo dục nước ta phải tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức. Cá nhân tôi cho rằng, triết lý giáo dục Việt Nam nên là: Bình đẳng, hợp tác, tôn trọng sự khác biệt. Theo đó, bình đẳng có nghĩa là phải tạo cơ hội học tập công bằng cho mọi học sinh, tạo môi trường các em phấn đấu và rèn luyện tương đồng nhau. Trong quá trình dạy và học, học sinh hợp tác cùng thầy cô để tìm kiếm kiến thức, không theo lối thụ động. Khi internet phổ cập đến tận vùng cao, miền núi xa xôi như hiện nay, các em đọc rất nhiều thông tin, vì thế thầy cô cần tôn trọng những ý kiến khác biệt và định hướng tính đúng đắn cho các em.

TS.NGƯT. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường PTDL Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội): Nhân văn là cốt lõi

Gần 30 năm qua, tôi luôn cố gắng hướng đến xây dựng một ngôi trường tự chủ - dân chủ - nhân văn. Nhiều học sinh ở trường tôi khi còn ở trường khác bị thành kiến vì cá tính đặc biệt, vì thái độ ứng xử với thầy cô, nên bị kỷ luật. Đến trường tôi các em được lắng nghe, được chia sẻ, tôn trọng. Chính điều đó khiến các em tự thay đổi mà chưa cần áp dụng biện pháp nào khác. Tôi cho rằng những gì tôi theo đuổi không lạc hậu, thậm chí mang tính cốt lõi của giáo dục. Nó không chỉ áp dụng tốt với học sinh cá biệt, mà còn với cả những học sinh bình thường.

Khải Minh ghi
Quay trở lại đầu trang