Góc nhìn

Để startup nông nghiệp thành công

07:31 | 27/12/2018
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ước tính vượt mức kỷ lục 40 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu không chỉ ở mở rộng thị trường, chủng loại sản phẩm mà còn ở chính giá trị gia tăng nhờ vào sản xuất theo chuỗi sản phẩm và chế biến nông sản. Tuy nhiên, so với thị trường toàn cầu quy mô đến 2.000 tỷ USD, thì xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm hơn 1%. Đây là cơ hội lớn để chúng ta tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu nông nghiệp dựa vào đổi mới sáng tạo mà mô hình khởi nghiệp là yếu tố triển vọng.

Hiện startup nông nghiệp chiếm một tỷ lệ lớn là điều đáng mừng. Các trường đại học, học viện luôn quan tâm thúc đẩy các đề tài này. Khi các tỉnh phát động và tổ chức chương trình khởi nghiệp thì có đến 70 - 75% ý tưởng, dự án liên quan đến ngành nông nghiệp. Các chuyên gia kinh tế phân tích 3 yếu tố có thể biến thành lợi thế lớn cho startup nông nghiệp là: Thị trường thực phẩm khổng lồ và có giá trị gia tăng rất lớn với quy mô toàn cầu hằng năm khoảng 15.000 tỷ USD; lĩnh vực tiêu dùng trong nông nghiệp có giá trị gia tăng lớn phục vụ cho ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe; Hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép các nước đang phát triển được sử dụng tỷ lệ tài chính cao để hỗ trợ nông nghiệp, nhưng Việt Nam đang hỗ trợ ở mức rất thấp.

Từ ý tưởng đến thành công là chặng đường dài. Điều này đòi hỏi từ huy động vốn đầu tư, đến xây dựng thương hiệu, thị trường, quản lý theo quy trình, quy chuẩn từ sản xuất đến tiêu dùng, xuất khẩu… Đặc biệt là kiên định đi theo mô hình đổi mới, sáng tạo và vượt qua cách làm nông nghiệp lạc hậu, manh mún, cắt khúc sản phẩm, chạy theo giá cả thị trường “bong bóng” để rồi được mùa rớt giá hay được giá thì mất mùa.

Rất nhiều mô hình khởi nghiệp trong nông nghiệp thành công, như Mr Farm Agriculture là một trong những dự án nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018; Mr Farm i4 - sản phẩm dành cho các hộ dân sản xuất nông sản vừa và nhỏ, diện tích 2 - 15ha, qua đó hỗ trợ triển khai hệ thống tự động hóa ở khâu trồng trọt; cửa hàng rau củ trực tuyến để khách hàng có thể đặt hoa quả tươi, thịt, và nhiều loại nông sản an toàn qua mạng Naturally Việt Nam; hay phát triển doanh nghiệp xã hội để có thể hình thành vùng sản phẩm đặc trưng lớn như vải Lục Ngạn, bò sữa Mộc Châu…

Tuy nhiên, cũng cần nhận rõ, startup nông nghiệp hiện mới dừng ở tính phong trào, thúc đẩy viện, trường, sinh viên… tham gia mà chưa phát triển hệ thống, bài bản, hướng ra thế giới bằng xuất khẩu với sản phẩm giá trị cao. Để trở thành động lực, lan tỏa dẫn dắt thành công, startup trong nông nghiệp cần có cơ chế mới, đột phá, huy động nguồn lực, trí tuệ của xã hội. Điều này đặt ra cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng chính sách theo sát thực tiễn, nắm bắt và thúc đẩy cơ hội; phải là cơ quan chủ đạo, tiên phong, giúp hình thành hệ sinh thái startup trong khu vực nông nghiệp, nông thôn từ khâu đào tạo, việc ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp. Và đặc biệt có cơ chế kéo doanh nghiệp lớn tham gia, kết nối với các startup; thúc đẩy chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp sâu rộng, mạnh mẽ gắn với Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. 

Thanh Hà
Quay trở lại đầu trang