Góc nhìn

Tín hiệu vui từ giảm tải

08:20 | 04/01/2019
Một tin vui đối với học sinh và giáo viên là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình các môn học với nhiều điểm mới so với chương trình hiện hành. Một trong những điểm mới cơ bản đó là sẽ giảm số môn học, tiết học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình mới đã chọn lọc nội dung giáo dục thiết thực, đổi mới phương pháp giáo dục, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn môn học, chủ đề học tập và tăng cường các hoạt động thực hành. Ngoài ra, chương trình giáo dục phổ thông mới đã giảm tải so với chương trình hiện hành. Theo đó, giảm số môn học, giảm số giờ học. Đơn cử, ở tiểu học, lớp 1 và lớp 2 có 7 môn học; lớp 3 có 9 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 10 môn học. Trong khi đó, ở chương trình hiện hành, lớp 1, lớp 2 và lớp 3 có 10 môn học; lớp 4 và lớp 5 có 11 môn học.

Không chỉ giảm số môn học, theo chương trình mới thì thời lượng học tập cũng đã có sự thay đổi với từng cấp học. Chương trình hiện hành của THCS, học sinh học 3.124 giờ, trong khi theo chương trình mới, học sinh phải học 3.070,5 giờ (giảm 53,5 giờ). Tương tự, ở THPT, học sinh giảm từ 2.546 giờ xuống học còn 2.284 giờ theo chương trình mới. Tuy nhiên, tăng thời lượng học ở cấp tiểu học. Nếu như chương trình hiện hành, học sinh chỉ học 2.353 giờ thì ở chương trình mới, thời lượng học tập của học sinh tiểu học là 2.817,5 giờ. Lý giải về việc tăng thời lượng ở cấp tiểu học, GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, mục tiêu của tăng thời lượng ở cấp tiểu học theo hướng dạy 2 buổi trên ngày trong chương trình giáo dục phổ thông mới là để học sinh có thời gian tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa trong nhà trường; tăng cường giáo dục kỹ năng, an toàn cho các em. Còn đối với bậc THCS, thời lượng tiết học được giảm tải là do đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp liên môn; ở cấp THPT, giảm tiết học nhờ phân hóa theo hướng tăng cường các môn tự chọn.

Không phủ nhận những nỗ lực cải cách của ngành giáo dục thời gian qua, nhưng không ít cải cách bị đánh giá là “cải lùi”, “càng cải cách càng lúng túng”. Chứng kiến những gì mà học sinh đã và đang trải qua, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ, thấy rất thương học sinh hiện nay vì học quá khổ sở khi không có 3 tháng hè trọn vẹn, không có tuổi thơ, không được vui chơi.

Đây cũng chính là hậu quả của việc xây dựng chương trình giáo dục chưa phù hợp. Những đứa trẻ đến trường để tiếp thu khối lượng kiến thức khổng lồ, nhưng lại bị thiếu hụt kỹ năng sống tối thiểu khi đối diện với một vụ hỏa hoạn hay đuối nước. Trong khi đây là những điều rất cần thiết đối với cuộc sống sau này của các em.

Chính vì lẽ đó, với những đổi mới ở chương trình giáo dục phổ thông lần này được kỳ vọng là một bước “đột phá” trong cải cách giáo dục. Việc cắt giảm môn học và thời lượng học là một trong những giải pháp để chấm dứt tình trạng quá tải mà cả thầy và trò phải chịu đựng trong suốt thời gian dài vừa qua.

QH đã ban hành Nghị quyết số 51/2017/QH14 điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Nghị quyết nêu rõ, thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, bảo đảm tuần tự trong từng cấp học, chậm nhất từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp đầu cấp của cấp tiểu học, từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022 - 2023 đối với lớp đầu cấp của cấp trung học phổ thông. Triển khai thực hiện Nghị quyết của QH, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình: Năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1; năm 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; năm học 2024 - 2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Cần lưu ý rằng, chương trình dù có hay đến mấy mà giáo viên không đủ trình độ chuyên môn để truyền tải thì học sinh sẽ vẫn bị mơ hồ khi tiếp nhận kiến thức. Chỉ còn hơn 1 năm nữa là sẽ áp dụng chương trình giáo dục mới đối với lớp 1, do đó với những môn học bắt buộc thay vì tự chọn như trước đây như tin học, ngoại ngữ thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có phương án đào tạo, tập huấn để bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực.

 Không chỉ học sinh, giáo viên mà cả xã hội đang mong chờ ở sự quyết tâm đổi mới lần này của ngành giáo dục. Cùng với sự giảm tải là tăng lên về chất lượng đào tạo, đầu ra. Bởi sản phẩm cuối cùng là các em sau khi tốt nghiệp có được vốn kiến thức áp dụng vào thực tế, làm được việc, chứ không phải là vốn kiến thức hàn lâm, cao siêu, xa rời thực tế. 

Hà An
Quay trở lại đầu trang