Chính sách và cuộc sống

Điều người dân muốn!

08:10 | 05/01/2019
Đã vài ngày trôi qua, vụ xe container tông hơn 20 xe máy đang dừng đèn đỏ làm nhiều người chết và bị thương ở Bến Lức (Long An) vẫn chưa thôi ám ảnh. Và khi cơ quan chức năng công bố thông tin người cầm lái chiếc container này dương tính với ma túy thì nỗi sợ hãi và phẫn uất trong dư luận càng trào dâng.

Người dân sợ hãi bởi chưa khi nào tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe container lại ở mức báo động đỏ như hiện nay. Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, trong tổng số 1.552 vụ tai nạn giao thông năm 2016 có tới 639 vụ liên quan đến xe tải, xe container, chiếm tỷ lệ 41%.  Từ lâu, người dân đã gọi xe container là những “hung thần”. Họ khiếp đảm với tình trạng tài xế xe container phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là những tuyến đường xe máy đi chung với ô tô. Đau thương nhất là những vụ tai nạn khi nạn nhân ngủ ở trong nhà vẫn bị thiệt mạng…

Người dân sợ hãi bởi thực trạng lái xe container nghiện ma túy đã được xác tín bằng những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Không có con số thống kê chính thức về tỷ lệ lái xe tải, xe container nghiện ma túy, hoặc có nhưng chúng không được công bố - trong thời gian gần đây. Bức tranh về thực trạng này chỉ được phác thảo bằng những cuộc điều tra - từ lâu - của một vài tờ báo, theo đó rất nhiều lái xe container tuổi ngoài 20 đã có tiền sử nghiện ma túy nhiều năm nhưng vẫn cầm lái; hoặc bằng những thông tin đã cũ từ các cơ quan chức năng. Chẳng hạn, cuối năm 2014, trong một đợt khám sức khỏe cho lái xe của các doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh, đã phát hiện 117 người có kết quả dương tính với ma túy. Cũng trong năm 2014, thống kê của Bộ Giao thông - Vận tải cho thấy có 477 trường hợp lái xe tải bị phát hiện dương tính với ma túy khi khám sức khỏe. Con số này có thể lớn hơn nhiều lần, vì có nhiều tỉnh và rất nhiều chủ nhà xe nói không với việc tổ chức khám sức khỏe cho tài xế - cho dù đây là việc phải làm theo quy định hiện hành.

Cụ thể, theo Thông tư 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT, để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện hay tài xế phải thực hiện quy định về khám sức khỏe định kỳ và quy định này áp dụng cho người lái xe ô tô chuyên nghiệp (người làm nghề lái xe ô tô) theo quy định của pháp luật về lao động. Thông tư cũng quy định rõ, trách nhiệm của người sử dụng lao động lái xe ô tô là phải sử dụng lái xe bảo đảm sức khỏe và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe thuộc quyền quản lý.

Vì thế, sau nỗi sợ hãi là sự phẫn uất. Vì sao những người nghiện ma túy vẫn được lái xe? Các chủ nhà xe có thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe tải, xe container của mình hay không? Nếu câu trả lời là không thì tại sao các chủ nhà xe không bị xử lý, xử phạt? Nếu câu trả lời là có, thì tại sao ngày càng có nhiều những vụ tai nạn thảm khốc do lái xe nghiện ma túy gây ra? Có hay không tình trạng “bán” giấy khám sức khỏe? Và phải chăng, các chủ nhà xe biết nhưng nhắm mắt làm ngơ - mà nếu như vậy thì có oan ức không nếu nói rằng các chủ nhà xe đang tiếp tay cho hành vi giết người?

Sau mỗi vụ tai nạn thảm khốc, thương tâm, điều mà người dân mong muốn cao hơn, đó chính là những nỗ lực bảo đảm an toàn vận tải không chỉ dừng lại ở sự tự ý thức của tài xế hay hãng xe, mà xa hơn, là trách nhiệm của cơ quan chức năng: Việc thực thi pháp luật cần đi vào thực chất, không còn nhũng nhiễu, tiêu cực, lạm quyền. Một khi việc giám sát giao thông nghiêm túc, có trách nhiệm cùng với thực hiện các điều luật cứng rắn, tăng cường chế tài, răn đe với những hiện tượng vận tải coi thường tính mạng con người thì sẽ hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hà Lan
Quay trở lại đầu trang