Góc nhìn

Đẩy lùi “tín dụng đen”

07:49 | 06/01/2019
“Tín dụng đen” rõ ràng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Vậy tại sao nó vẫn phát triển khi âm ỉ, dai dẳng, khi rầm rộ, công khai, len lọi vào từng ngõ xóm. Câu hỏi đặt ra có phải hệ thống pháp luật của chúng ta không thể ngăn chặn hay tín dụng đen vẫn có đất sống khi nhu cầu vay vốn “linh động bất ngờ”, giao dịch “ngắn gọn”, thế chấp “nhẹ nhàng”… khiến “đầu vào” thuận lợi nhưng hậu quả siết chặt “khủng khiếp” “đầu ra” gây bao nỗi oan khuất, bất ổn trong đời sống xã hội.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan liên quan bằng mọi biện pháp về hình sự, kinh tế phải đẩy lùi “tín dụng đen” và chiếm lĩnh được thị trường tín dụng nông thôn trong năm 2019. Đây cũng là nhiệm vụ của hệ thống chính trị từ cơ sở mà HĐND cần quan tâm giám sát thực hiện.

Khi vay người dân theo nhu cầu thiết yếu “nhắm mắt” chịu lãi suất cắt cổ. Khi không trả được bị siết nợ, mất nhà cửa, mất đất, tài sản, thậm chí bị đe dọa đến tính mạng. Khi vay thì lén lút nên khi đổ bể, họ phải “cắn răng chịu trận”. Và sự can thiệp của pháp luật khi hậu quả xảy ra dường như đứng ở xa, ngoài cuộc, có khi là bị động, thờ ơ vì cam kết, trách nhiệm của người vay với người cho vay mà không thể công khai, kiện tụng. Đây chính là kẽ hở pháp luật, là tâm lý yếu thế của người đi vay mà kẻ cho vay nặng lãi khai thác, tìm kiếm siêu lợi nhuận và tạo điều kiện cho thị trường tín dụng đen tồn tại dai dẳng, rộng khắp.

Đẩy lùi “tín dụng đen” và chiếm lĩnh được thị trường tín dụng nông thôn trong năm 2019 là mệnh lệnh của Chính phủ. Cơ quan nhà nước có công cụ kinh tế và hình sự tại sao không thể? Vấn đề là không buông lỏng quản lý và vào cuộc quyết liệt. Bộ Công an đã có động thái tích cực triệt phá, xử lý các hình thức cho vay nặng lãi ở nông thôn. Tuy nhiên, đây vẫn là xử lý bề nổi. Tảng băng chìm “tín dụng đen” vẫn lừng lững len lỏi mọi ngõ ngách cuộc sống tìm đến hộ nghèo khó, thiếu hiểu biết pháp luật, hay tư duy kinh tế “đánh quả”. Để xử lý đến nơi, đến chốn cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền trong đó có vai trò giám sát chặt chẽ, thường xuyên của HĐND, đại biểu HĐND.

Bên cạnh biện pháp mạnh trấn áp loại tội phạm kinh tế này thì cần phải chiếm lĩnh thị trường tín dụng nhỏ lẻ, linh hoạt. Đặc biệt là thị trường tín dụng nông thôn. Gắn chặt với tín dụng vi mô ở vùng nông thôn, miền núi, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã triển khai 20 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ 2018 đạt 187.792 tỷ đồng, với 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, làm ăn. Tuy nhiên, tín dụng vi mô thực sự vẫn có những vướng mắc chưa tới được hết người nghèo, chưa bao trùm nhu cầu sản xuất nhỏ lẻ, đa dạng; chưa đủ độ linh hoạt góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen bằng chính biện pháp kinh tế thị trường. Đây cũng chính là điểm cần bổ sung, tháo gỡ.

Những tín hiệu tích cực đang ló ra khi các ngân hàng vào cuộc. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có gói tín dụng 20.000 tỷ đồng tiêu dùng và năm 2019 đã quyết định tăng thêm 5.000 tỷ đồng cho vay tín chấp ở nông thôn theo hướng: Sáng vay - chiều nhận tiền để giúp người dân thoát khỏi “tín dụng đen”.

Năm 2019, Chính phủ đột phá, hành động quyết liệt ngay từ đầu không chỉ tạo điệu kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn lo cho dân sản xuất kinh doạnh. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Nghị quyết số 01/NQ-CP nêu rõ “có giải pháp tín dụng phù hợp đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen”. Với độ mở của chính sách, tính  kịp thời và thích ứng, việc phát huy công cụ tài chính kết hợp pháp luật, ngân hàng và các bộ, ngành liên quan sẽ đẩy lùi tín dụng đen ở nông thôn. Đây cũng là điều cử tri mong đợi, là sự chuyển biến năm 2019 giữa nói và làm.

Thanh Hà
Quay trở lại đầu trang