Góc nhìn

Coi thường tính mạng người khác

08:19 | 07/01/2019
Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An làm chết 4 người và nhiều người bị thương, cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tạm giữ hình sự tài xế điều khiển xe container gây tai nạn để điều tra.

Những vụ tai nạn xảy ra liên tiếp gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông. Ngoài lý do lỗi kỹ thuật từ động cơ thì không ít trường hợp có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia, không làm chủ được tốc độ gây hậu quả thương tâm. Năm 2018, cảnh sát giao thông đã xử lý 176.585 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 13,1%. Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, chỉ trong bốn ngày nghỉ Tết Dương lịch năm 2019 cả nước xảy ra 136 vụ tai nạn giao thông, làm chết 111 người, bị thương 54 người. Tai nạn chủ yếu xảy ra trên đường bộ, nguyên nhân phổ biến do vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, chuyển hướng không quan sát, lái xe có hơi men. Cũng theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông, từ đầu năm 2018 đến nay, có 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến ma túy. Dù chưa nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến ma túy xảy ra, nhưng thực tế này cho thấy, đây là một hiểm họa giao thông khôn lường.

Vụ tai nạn giao thông ở Long An vừa xảy ra do lỗi khách quan, bất khả kháng, không thể xử lý được do hỏng phanh, mất phanh, hay do lỗi chủ quan của người điều khiển còn chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Trong trường hợp, kết quả điều tra xác định được lỗi do tài xế thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015. Khoản 3, Điều 260 Bộ luật hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, người tham gia giao thông đường bộ phạm tội thuộc một trong các trường sau đây: Làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Ngoài ra, tài xế gây tai nạn cũng sẽ bị phạt tiền và đền bù thiệt hại cho gia đình các nạn nhân. Như vậy, căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ có chế tài xử phạt nghiêm khắc tương ứng để làm gương, răn đe.

Điều đáng nói trong trường hợp này, theo kết quả sau kiểm tra cho thấy người điều khiển phương tiện dương tính với heroin và có nồng độ cồn cao. Nếu kết quả này là chính xác thì người điều khiển phương tiện giao thông đã thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác. Và đương nhiên sẽ phải bị áp dụng tình tiết tăng nặng khi xử lý hình sự. Hành vi vi phạm pháp luật này cần phải được xử lý nghiêm minh để mang tính răn đe. Ngoài ra, cũng cần xem xét, xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện.

Việc xử lý hình sự là cần thiết nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Nhưng qua vụ việc này cần phải có một phương án ngăn chặn tai nạn giao thông hữu hiệu hơn. Câu hỏi đặt ra là, có bao nhiêu trường hợp đã và đang dính vào ma túy, heroin đang điều khiển những chiếc vô lăng? Phải chăng, việc kiểm tra sát hạch tình trạng sức khỏe lái xe định kỳ của chúng ta đang bị bỏ ngỏ?

Đã đến lúc, chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Không chỉ kiểm tra sức khỏe khi đào tạo để cấp bằng mà còn phải kiểm tra định kỳ đối với lái xe ô tô. Việc kiểm tra phải bảo đảm nghiêm minh, thủ tục đơn giản để tạo thuận lợi cho những người thuộc diện phải kiểm tra định kỳ. Tránh coi đây là một thủ tục hành chính để làm khó dễ người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cần có các biện pháp kiểm soát chặt hơn hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, kể cả lái xe 4 chỗ và xe tải, xe khách. Kiểm soát chặt chẽ quá trình học lý thuyết cũng như thực hành. Nghiêm cấm mọi hành vi tiêu cực “đóng tiền chống trượt” khi thi cấp bằng. Bởi sự dễ dãi trong kiểm tra, cấp bằng lái có thể đánh đổi mạng sống của bất kỳ người dân nào khi tham gia giao thông.

Lê Hùng
Quay trở lại đầu trang