Cơ sở sửa đổi, bổ sung pháp luật

08:32 | 22/03/2019
Với vai trò của mình, Báo Đại biểu Nhân dân cần tiếp tục khai khác, chuyển tải được những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của cơ quan dân cử, trong thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Đồng thời phản ánh những giải pháp tháo gỡ tình thế, những đề xuất, kiến nghị giải quyết của những người hoạt động thực tiễn… là cơ sở thực tiễn để cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu giải quyết trong quá trình sửa đổi, bổ sung pháp luật. Khi đó, báo sẽ đóng góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của HĐND các cấp.

Chủ đề hữu ích

Mỗi năm, trong khoảng thời gian này, những cộng tác viên chúng tôi lại nôn nao chờ đợi ngày họp mặt của một tờ báo mà mạng lưới cộng tác viên được thiết lập rộng khắp trong cả nước. Thật sự, trong nhiều năm cộng tác với Báo Đại biểu Nhân dân, tôi đã được đi nhiều nơi, được gặp nhiều người, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thông qua các hội nghị cộng tác viên được tổ chức hàng năm. Cứ mỗi năm một lần, ở mỗi địa danh khác nhau, những người làm báo và các cộng tác viên lại có dịp tay bắt mặt mừng, kể nhau nghe những buồn vui của “nghề” dân cử, trao đổi cho nhau những kinh nghiệm, những cách làm hiệu quả nhằm thực hiện những quy định pháp luật về hoạt động của cơ quan dân cử.


Ảnh: Thái Bình

Năm nay, trong bối cảnh cơ quan dân cử các cấp đã trải qua hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang được lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung, việc lựa chọn chủ đề Hội nghị “Truyền thông về thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương - thực tiễn và những vấn đề đặt ra” là rất có ý nghĩa và vô cùng hữu ích. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, bằng hoạt động truyền thông của mình, Báo Đại biểu Nhân dân đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần thiết thực vào việc triển khai, thực hiện những quy định pháp luật đối với cơ quan dân cử nói chung và chính quyền địa phương nói riêng.

Góp phần tích cực nâng cao hiệu lực hoạt động của HĐND các cấp

Trong quá trình hoạt động của mình, Báo Đại biểu Nhân dân đã thể hiện khá tốt vai trò truyền thông của mình. Cụ thể là: Kịp thời phản ánh thông tin về các mặt của đời sống chính trị - xã hội đất nước, nhanh nhạy nắm bắt những nội dung cơ bản, nóng bỏng được đặt lên bàn nghị sự của QH, nhất là các nội dung có ý kiến khác nhau; đưa tin kịp thời về các hoạt động của QH, HĐND các cấp… Những người hoạt động dân cử có thể tìm thấy ở Báo nhiều gợi ý thú vị cho hoạt động của mình. Đó còn là diễn đàn để trao đổi những kinh nghiệm được đúc kết từ hoạt động thực tiễn, những phản biện đối với những quy định còn chưa phù hợp, những trao đi đổi lại về cách làm, cách thực hiện nhiệm vụ HĐND ở các địa phương. Chẳng hạn như cách tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND; tổ chức phiên chất vấn giữa hai kỳ họp; tổ chức và hoạt động của các Ban HĐND cấp xã; hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND…



Lãnh đạo, biên tập viên báo Đạ ibiểu nhân dân chụp lưu niệm cùng các nữ đại biểu
Ảnh: Khánh Duy

Thật vậy, không phải tất cả mọi hoạt động của chính quyền địa phương đều được pháp luật điều chỉnh cụ thể; hoặc tuy pháp luật có quy định nhưng khi triển khai vào thực tế cuộc sống thì vẫn còn những lúng túng, vướng mắc, khó khăn… Và khi ấy, sứ mệnh truyền thông của báo chí cần phải được phát huy. Với mạng lưới cộng tác viên được thiết lập từ Nam chí Bắc, mỗi cộng tác viên là một “cánh tay nối dà”i, Báo Đại biểu Nhân dân đã hình thành nên một đặc thù riêng là thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động dân cử ở mọi miền đất nước. Chính vì thế, mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện những quy định pháp luật, những người hoạt động dân cử lại tìm đến với báo để tìm hiểu xem: Địa phương khác đã thực hiện quy định đó như thế nào? Hoặc đơn giản hơn, bằng một tin hoạt động ngắn, Báo Đại biểu Nhân dân cũng đã bắc một nhịp cầu để HĐND các địa phương có thể kết nối để chia sẻ, trao đổi thông tin.

Trong quá trình thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, có những vấn đề thực tiễn đặt ra tưởng chừng rất nhỏ, nhưng khi đã vướng thì phải loay hoay rất nhiều để tháo gỡ. Một ví dụ điển hình là Luật quy định HĐND bầu Chủ tịch UBND theo giới thiệu của Chủ tịch HĐND. Như vậy, trường hợp khuyết Chủ tịch HĐND thì sẽ không có người giới thiệu để bầu bổ sung Chủ tịch UBND. Những vướng mắc như vậy từ thực tiễn hoạt động HĐND cần được nghiên cứu để tháo gỡ trong quá trình sửa đổi, bổ sung hoặc hướng dẫn giải quyết. Yêu cầu đặt ra là: Với vai trò truyền thông của một tờ báo là tiếng nói của QH, diễn đàn của ĐBQH, HĐND và cử tri - Báo Đại biểu Nhân dân cần tiếp tục khai khác, chuyển tải được những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của cơ quan dân cử, trong việc thực hiện Luật; đồng thời phản ánh những giải pháp tháo gỡ tình thế, những đề xuất, kiến nghị giải quyết của những người hoạt động thực tiễn…

Đó chắc chắn sẽ là cơ sở thực tiễn để cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu giải quyết trong quá trình sửa đổi, bổ sung pháp luật. Khi đó, thông qua hoạt động truyền thông, Báo Đại biểu Nhân dân sẽ đóng góp một phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của HĐND các cấp.

Nguyễn Trường Nhật Phượng
Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Dương
KHÁNH DUY ghi
Quay trở lại đầu trang