CHÍNH TRỊ
Cập nhật 23:59 | 23/11/2017 (GMT+7)
.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ giám sát tại Hải Phòng

18:18 | 12/09/2017
Ngày 12.9, tại Hải Phòng, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm UB Phạm Tất Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với trường Đại học Dân lập Hải Phòng và trường Đại học Hàng hải Việt Nam về việc thực hiện Luật Giáo dục Đại học (GDĐH).

Đại học Dân lập Hải Phòng là mô hình giáo dục dân lập; Đại học Hàng hải Việt Nam được định hướng trở thành cơ sở trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển đảo. Theo đánh giá chung của các trường, sự ra đời của Luật GDĐH là bước hoàn thiện cơ sở pháp lý, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục đại học, tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục phát triển mạnh mẽ. Luật đã quy định 4 vấn đề mới cơ bản gồm: phân tầng đại học, xã hội hóa GDĐH, quyền tự chủ của cơ sở GDĐH và vấn đề kiểm soát chất lượng đào tạo. Cụ thể hóa các yếu tố này là để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chuẩn bị nhân lực cho nền kinh tế tri thức trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm thực hiện và trước những đòi hỏi cấp bách của thực tế, Luật GĐDH đang bộc lộ nhiều điểm cần phải chỉnh sửa.


Phó Chủ nhiệm UB Phạm Tất Thắng phát biểu tại buổi làm việc với trường ĐH Hàng hải Việt Nam

Một trong những vấn đề có tính chất quan trọng thúc đẩy các trường phát triển là phân tầng thành các nhóm trường theo mục tiêu đào tạo và xếp hạng theo vị trí, vai trò và kiểm định chất lượng. Theo đó, Nhà nước có chính sách đầu tư phù hợp; người học, người sử dụng lao động có đầy đủ thông tin về chất lượng của cơ sở đào tạo để lựa chọn; thúc đẩy các trường phải phấn đấu liên tục, nâng cao hiệu quả để xây dựng thương hiệu chất lượng. Song thực tế, xếp hạng các cơ sở GDĐH chưa phù hợp với xu hướng của thế giới và có thể tạo ra sự nghi vấn của dư luận xã hội về sự trung thực của kết quả xếp hạng. Các Nghị định về phân tầng xếp hạng các trường đại học không phù hợp với yêu cầu thực tế. Việc xếp loại các cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo các tiêu chí của Nhà nước quy định ứng với loại hình trường nghiên cứu hay ứng dụng trong khi hai loại trường này không thể so sánh bằng cùng một bộ tiêu chí được…


Thăm cơ sở vật chất tại Đại học Dân lập Hải Phòng

Đoàn giám sát ghi nhận kiến nghị của các trường về những vướng mắc trong thực hiện Luật GDĐH. Trong đó, cùng với thúc đẩy tự chủ đại học, cũng cần phải chú trọng đẩy mạnh kiểm định, xếp hạng các cơ sở đào tạo đi liền với nguyên tắc minh bạch, công khai, phù hợp với thông lệ quốc tế. Trên cơ sở này, có chính sách khoa học công nghệ, hỗ trợ ngân sách phù hợp, bảo đảm minh bạch, bình đẳng, tương xứng giữa quyền lợi và trách nhiệm giữa các cơ sở GDĐH công lập và ngoài công lập, các cơ sở đào tạo ngành nghề đặc thù...

Tin và ảnh: Lê Thư
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang