CHÍNH TRỊ
Cập nhật 22:08 | 25/05/2019 (GMT+7)
.

Trao đổi về dự án giáo dục khoa học của Kenan tại Việt Nam

15:24 | 16/05/2019
Sáng 16.5, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Triệu Thế Hùng đã tiếp đoàn của Tổ chức Kenan Foundation Asia (Thái Lan), trao đổi về các dự án trong lĩnh vực giáo dục và dạy nghề của Kenan tại Việt Nam, đặc biệt là dự án tăng cường giáo dục khoa học được triển khai hơn 1 năm qua.

Kenan Foundation Asia được thành lập năm 1996, trụ sở chính tại Bangkok, cung cấp các dịch vụ tư vấn, quản lý dự án, đào tạo và nghiên cứu cho đối tác đa phương và song phương. Với văn phòng tại địa phương, Kenan mang đến sự kết hợp giữa kinh nghiệm quốc tế và tri thức theo đặc thù văn hóa vào các chương trình và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á. Kenan hoạt động ở Việt Nam từ năm 1999, thực hiện các dự án y tế cộng đồng và phát triển kinh tế. Năm 2014, Kenan khai trương văn phòng ở Hà Nội nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của Việt Nam.


Toàn cảnh buổi làm việc

Kenan đã và đang thực hiện nhiều dự án về đổi mới giáo dục và dạy nghề cho thanh niên tại Việt Nam, trong đó có dự án Tăng cường giáo dục khoa học tại Việt Nam. 15 năm qua với sự hợp tác chặt chẽ và huấn luyện từ Trường Đại học Columbia (Hoa Kỳ), Kenan triển khai thành công mô hình giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) tại Thái Lan. Họ đã điều chỉnh mô hình này cho phù hợp với tình hình giáo dục Việt Nam và thí điểm ở 9 trường THCS tại Hà Nội hơn 1 năm qua, hỗ trợ giáo viên có phương pháp dạy học tích hợp nhằm phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cần thiết trong thế kỷ XXI.


Giám đốc điều hành Kenan Richard Bernhard cho biết, các dự án của Kenan đều nội địa hóa chương trình để thu hút giáo viên và học sinh tham gia

Giám đốc điều hành Kenan Richard Bernhard cho biết, bài học thành công của giáo dục STEM tại Thái Lan là có chính sách thúc đẩy thực hiện thay đổi phương pháp để tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, từ đó không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà cả kỹ năng - điều vô cùng quan trọng để học sinh có thể tham gia thị trường lao động toàn cầu sau này. Bên cạnh đó, hiệu trưởng nhà trường và lãnh đạo địa phương phải hỗ trợ để giáo viên sẵn sàng học cái mới và dám thay đổi. Bởi “rào cản đối với sự phát triển của học sinh chính là giáo viên. Và chúng tôi luôn định hướng trước hết phải đào tạo giáo viên một cách bài bản, chuyên nghiệp” - ông Richard Bernhard nói.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Triệu Thế Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Ghi nhận thành công bước đầu của dự án Tăng cường giáo dục khoa học tại Việt Nam Kenan đang triển khai tại Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Triệu Thế Hùng đề nghị Kenan quan tâm đến điều kiện kinh tế - xã hội, đặc điểm văn hóa vùng miền và nhận thức của học sinh để có phương pháp phù hợp và hiệu quả. Phó Chủ nhiệm Triệu Thế Hùng thông tin, Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo; chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, thay vì nặng về trang bị tri thức như trước. Trong quá trình này, Việt Nam luôn quan tâm học hỏi kinh nghiệm của các nước đi trước, những mô hình, phương pháp giáo dục hiệu quả, qua đó tiếp thu cách làm, phương pháp phù hợp. Hệ thống chính sách pháp luật cũng đang được hoàn thiện, nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo hành lang pháp lý cởi mở hơn, thu hút các doanh nghiệp, trong đó có các tập đoàn giáo dục nước ngoài, tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam.

Tin và ảnh: Nhật Linh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang