XÃ HỘI
Cập nhật 21:18 | 16/09/2019 (GMT+7)
.

Nâng cao nhận thức – hoàn thiện khung pháp lý – xử lý vi phạm thật nghiêm!

19:45 | 13/05/2019
Đó là mong muốn và cũng là giải pháp được đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp rượu châu Á-Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn đồ uống có trách nhiệm (VARD) chia sẻ tại Lễ công bố và ký kết Chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông năm 2019” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ông Jonathan Chew, Phó Giám đốc Đối ngoại, Bền vững và Trách nhiệm xã hội của Công ty Pernod Ricard - chuyên sản xuất rượu của Pháp - đại diện APIWSA: Tiếp tục nâng cao nhận thức và giáo dục thay đổi hành vi trong sử dụng đồ uống có cồn!

Chúng tôi tin là để ngăn chặn và giảm thiểu các vụ tai nạn do uống rượu, bia khi lái xe, chúng ta vẫn sẽ phải tiếp tục thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức, giáo dục thay đổi hành vi, xây dựng khung pháp lý toàn diện bao gồm các quy định nghiêm ngặt về hình thức xử phạt. đồng thời, tổ chức thường xuyên và đồng bộ các đợt kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, thực hiện các hoạt động truyền thông mạnh mẽ hơn về cách xử lý các hành vi vi phạm để người tham gia giao thông có thể nhận thức được các hình phạt và từ đó không muốn, thậm chí không dám thực hiện hành vi vô trách nhiệm này nữa.


Ông Jonathan Chew, Phó Giám đốc Đối ngoại, Bền vững và Trách nhiệm xã hội của Công ty Pernod Ricard - đại diện APIWSA.

Theo ông Jonathan Chew, APIWSA và các công ty thành viên, cũng như các tổ chức quốc tế trong ngành công nghiệp đồ uống có cồn như Liên minh về Uống có trách nhiệm Quốc tế (IARD), Hiệp hội Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), đã và đang hợp tác với nhiều cơ quan, ban ngành, các tổ chức phi chính chủ và các nhà nghiên cứu tiến hành các chương trình về phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, các chương trình của chúng tôi đã có mặt tại 39 tỉnh ở cả ba miền của Việt Nam. Từ năm 2010 - 2017, 1,2 triệu học sinh đã được giáo dục về các hệ quả tiêu cực của sử dụng đồ uống có cồn trước tuổi quy định và điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia. Các chương trình này cũng đã đào tạo những cộng tác viên nòng cốt nhằm lan tỏa các hoạt động này ở cấp xã và cấp huyện, trong số đó có 1134 cảnh sát giao thông và 926 cán bộ địa phương về tuyên truyền uống có trách nhiệm. Những chương trình này đã góp phần vào việc giảm 11,6% tỷ lệ tử vong và 41,2% tỷ lệ người bị thương do tai nạn giao thông từ năm 2013 đến năm 2017. Ở các tỉnh nơi thực hiện các chương trình can thiệp cụ thể, các kết quả thu được cũng rất đáng khích lệ, ví dụ như tai nạn giao thông ở Đà Nẵng giảm 40%, Bắc Giang giảm 37%, và Bình Thuận giảm 35% từ năm 2013 đến năm 2015. Những chương trình này cũng góp phần làm giảm 7% các vụ tai nạn, 4,7% các vụ tử vong và 22% các trường hợp bị thương do tai nạn giao thông vào năm 2017, cũng như giảm hơn 400 người tử vong do điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia trong năm 2018.

Đồng Chủ tịch Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) Paul Auriol: Kỳ vọng “Câu chuyện của tôi – Bài học của bạn” sẽ thay đổi nhận thức và hành vi của giới trẻ.

Từ khi thành lập cho đến nay, VARD đã tích cực triển khai các hoạt động, sáng kiến nhằm thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm và giáo dục người tiêu dùng. Chúng tôi đồng hành cùng với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Công thương thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức về độ tuổi mua rượu, bia hợp pháp ở 900 cửa hàng tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chúng tôi thực hiện chiến dịch “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” trên 1000 xe buýt tại Hà Nội và Đà Nẵng.


Đồng Chủ tịch Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) Paul Auriol

Chúng tôi đã tổ chức hàng chục hội thảo/tọa đàm với các chủ đề khác nhau về những mối quan tâm hiện tại và lâu dài của cộng đồng, ví dụ như: Văn hóa uống và các thách thức; Văn hóa uống và an toàn thực phẩm trong ngành đồ uống có cồn; Cảnh báo về ngộ độc rượu methanol; Công bố báo cáo về đồ uống có cồn không được kiểm soát.

Về văn hóa uống lành mạnh, chúng tôi đã phối hợp thực hiện các chương trình phát thanh trên các kênh về sức khỏe và giao thông nhằm truyền tải thông điệp của chúng tôi đến với nhiều người hơn. Ngoài ra, việc nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả của các công ty thành viên cũng đón nhận những phản hồi tích cực từ cộng đồng. Chương trình “Câu chuyện của tôi – Bài học của bạn”, nơi các truyền thông viên, bao gồm những nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông do uống rượu, bia khi lái xe, cảnh sát giao thông, các bác sĩ phục hồi chức năng và lãnh đạo của các đoàn thanh niên chia sẻ về câu chuyện của bản thân, là ví dụ điển hình cho các hoạt động này. Chương trình này đã tiếp cận được hơn 19,000 học sinh phổ thông trung học và đại học tại Hà Nội và Bắc Giang.

Một số quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn tại các nước trên thế giới:

Nhật Bản: Nồng độ cồn trên 1 lít khí thở vượt quá nồng độ cồn theo quy định của pháp luật (không tính đến việc gây thiệt hại về phương tiện hay người): nộp phạt từ 300,000 đến 500,000 yên và phải ngồi tù từ 2-3 năm.

Singapore: Lần đầu vi phạm quy định về nồng độ cồn trên 1 lít khí thở: nộp phạt 5000 đô la và phạt tù 6 tháng/ Tái phạm lần 2: nộp phạt 3,000-10,000 đô la và bị phạt tù 12 tháng/Tái phạm lần 3: nộp phạt 30,000 đô la và không được phép lái xe nữa.

Úc: Vi phạm quy định về nồng độ cồn trên 1 lít khí thở (mức nhẹ): nộp phạt 600 đô la Úc và không được phép lái xe trong vòng 3 tháng. Vi phạm ở mức trung bình: nộp phạt 1,600 đô la Úc và không được phép lái xe trong vòng 1 năm, phải đeo thiết bị cảnh báo nồng độ cồn trong vòng 2 tháng. Nếu tái phạm trong vòng 5 năm (ở bất cứ mức độ nào), bị tước biển số xe hoặc không được phép lái xe nữa.

Anh: Vi phạm quy định về nồng độ cồn trên 1 lít khí thở: nộp phạt 5000 bảng Anh hoặc không được lái xe trong vòng 1 năm.

Đức: Nộp phạt 500 euro, nhưng nếu gây thiệt hại cho phương tiện và tính mạng thì sẽ bị phạt tù và không được phép lái xe nữa (dù chỉ vi phạm lần đầu).

Mĩ: Lao động công ích, đeo thiết bị cảnh báo trong 3 tháng, nếu gây ra thiệt hại nghiêm trọng sẽ bị phạt tù và không được phép lái xe nữa.

Jonathan Chew

Đức Kiên ghi
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
08:09 13/09/2019
Cùng với quá trình hội nhập, gần đây, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xu hướng tăng qua các năm. Để tăng cường quản lý về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh xây dựng hành lang pháp lý, các cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như ý thức chấp hành của doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang