XÃ HỘI
Cập nhật 18:55 | 21/01/2020 (GMT+7)
.
Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tháo gỡ khó khăn, tạo đà phát triển

08:18 | 09/12/2019
Những thành tựu đã đạt được trong hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 38 về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới đã góp phần bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Song, việc triển khai thực hiện Chỉ thị vẫn còn những bất cập, hạn chế cần có giải pháp thiết thực để kịp thời khắc phục, từng bước tiến tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Nhận diện hạn chế, bất cập

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Quốc Trung cho biết, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, việc triển khai các chính sách BHYT trong thực tế đã bắt đầu xuất hiện bất cập, hạn chế, có độ “vênh” so với sự phát triển xã hội và nhu cầu chăm sóc y tế của người dân. Cụ thể, một số văn bản hướng dẫn Luật BHYT chưa đầy đủ, chồng chéo, thiếu thực tế, chưa đồng bộ. Đặc biệt, các quy định pháp luật về chuyên môn nghiệp vụ khám chữa bệnh, công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT còn thiếu, dẫn đến việc triển khai thực hiện chính sách BHYT tại các địa phương, cơ quan BHXH và cơ sở y tế còn gặp nhiều khó khăn.


Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT đến các nhóm đối tượng

Bên cạnh đó, tỷ lệ bao phủ BHYT của một số nhóm đối tượng chưa bền vững, đặc biệt tại các địa phương có đối tượng tham gia BHYT  ở khu vực phi chính thức, lao động tự do, thu nhập không ổn định… Tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT ở một số nơi vẫn còn xảy ra; việc trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHYT vẫn chưa có giải pháp xử lý rốt ráo. 

Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế Phan Văn Toản cho hay, nhận thức về vị trí, vai trò của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội chưa cao, có nơi “không nhớ” Chỉ thị 38-CT/TW về BHYT. Việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn gặp những vướng mắc, tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh, sinh viên và hộ gia đình còn thấp, cần phải tăng tuyên truyền, vận động để người dân tham gia, đồng thời nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng như học sinh, sinh viên và hộ gia đình có mức sống trung bình từ 30 - 50% mức đóng BHYT. Đáng nói là hiện nay nhân lực tham mưu quản lý nhà nước của địa phương không tương xứng với vị trí, vai trò của chính sách BHYT; việc cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT chưa cụ thể về phạm vi quyền lợi, chưa có sự thống nhất trong thanh toán.

Đồng tình với quan điểm đó, đại diện các trung tâm y tế tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long cho biết, chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh, có sự chênh lệch giữa các tuyến, các vùng; chưa thực hiện được việc theo dõi, quản lý sức khỏe theo từng người dân. Trong khi công tác tuyên truyền về vai trò của BHYT  đến cộng đồng có lúc, có nơi chưa đạt hiệu quả. Mức đóng BHYT còn thấp nên chưa thực hiện được các giải pháp căn cơ, lâu dài như chi cho dự phòng, phát hiện sớm bệnh tật và nâng cao sức khỏe để giảm chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Đổi mới phương thức hoạt động

Để khắc phục hạn chế, bất cập khi thực hiện chính sách về BHYT, Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình Phạm Quốc Thái cho rằng, phải không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT đến các nhóm đối tượng; chú trọng các hình thức truyền thông mới; nội dung truyền thông trọng tâm, đa dạng, phong phú, không chỉ quan tâm việc truyền thông phát triển đối tượng mà còn quan tâm truyền thông về quyền lợi, trách nhiệm của người tham gia BHYT, nhất là quyền và trách nhiệm tham gia giám sát việc sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Ðặc biệt trong công tác bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT và quản lý sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT; duy trì hiệu quả chế độ giao ban hàng quý, 6 tháng, một năm với ngành y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để giải quyết kịp thời những vướng mắc trong thanh toán BHYT; phối hợp Sở Y tế kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc sử dụng quỹ BHYT, phát hiện kịp thời những biểu hiện lạm dụng trục lợi quỹ BHYT để kiến nghị xử lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần chú trọng đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ và giáo dục đạo đức công vụ cho giám định viên trong công tác giám định BHYT. Ngành BHXH cần tích cực phối hợp, tham gia cùng ngành y tế trong công tác chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cải tiến chất lượng bệnh viện, quy trình, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ nhân viên y tế; tiếp tục triển khai đề án giảm tải bệnh viện, rút ngắn ngày điều trị bình quân, xây dựng các quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị, chỉ định các dịch vụ y tế phù hợp với tình trạng người bệnh; quán triệt sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT.

Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế Lê Văn Khảm đề xuất, cần điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT trong đó Quỹ BHYT nên chi trả cho dịch vụ khám chữa bệnh, khám sàng lọc và chăm sóc sức khỏe ban đầu; mở rộng loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ y tế; người có thẻ BHYT tiếp cận dịch vụ y tế khi có nhu cầu trên nguyên tắc sử dụng hợp lý dịch vụ và quản lý được sức khỏe cá nhân… 

Hơn hết, việc thực hiện chính sách BHYT bền vững, hướng đến bao phủ BHYT toàn dân, có nghĩa là không chỉ cần đạt độ bao phủ số người tham gia, mà quan trọng hơn, cần bảo đảm chất lượng, sự công bằng và hiệu quả trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu gắn với tăng cường bảo vệ tài chính cho người dân.

Thảo Mộc
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
14:17 26/12/2019
Ngày 19.12.2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 1707/BHXH-QTL hướng dẫn tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) từ ngày 1.1.2020 theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Quay trở lại đầu trang