XÃ HỘI
Cập nhật 18:55 | 21/01/2020 (GMT+7)
.

Du lịch tiếp cận cho người khuyết tật

08:19 | 09/12/2019
Thông qua trang thông tin điện tử https://dulichtiepcan.com và trang Facebook dulichtiepcan, người khuyết tật có thể tìm được thông tin về các điểm tham quan để chủ động cho những chuyến du lịch của mình. Tuy vậy, “du lịch tiếp cận không phải chỉ là chuyện tự lo của người khuyết tật”.

Giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch tiếp cận là nỗ lực không ngừng nhằm bảo đảm mọi điểm đến du lịch, sản phẩm, dịch vụ đều có thể tiếp cận với mọi người, bất kể hạn chế về thể chất hay tuổi tác, bao gồm các địa điểm và dịch vụ công cộng lẫn dịch vụ tư. Do đó, để tạo môi trường thân thiện và thuận lợi cho người khuyết tật, thúc đẩy hòa nhập đầy đủ của người khuyết tật trong xã hội, từ tháng 12.2016 đến nay, với sự tài trợ của Quỹ Abilis - chuyên tài trợ cho hoạt động của người khuyết tật ở các nước đang phát triển, Nhóm Vì tương lai tươi sáng thuộc Hội Người khuyết tật Hà Nội thực hiện dự án “Xây dựng trang thông tin điện tử và mạng xã hội về du lịch tiếp cận”, nhằm giới thiệu các điểm du lịch, mức độ tiếp cận các công trình với người khuyết tật; và dự án “Thúc đẩy du lịch tiếp cận cho người khuyết tật tại Việt Nam” tạo môi trường thân thiện, thuận tiện cho người khuyết tật để họ tận hưởng cảm giác thoải mái khi đi du lịch; qua đó tăng cường sự hội nhập đầy đủ của người khuyết tật trong xã hội.


Nhóm Vì tương lai tươi sáng thuộc Hội Người khuyết tật Hà Nội du lịch Ninh Bình
Nguồn: https://dulichtiepcan.com

Là một người khuyết tật, anh Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty phần mềm Oneday, cho biết, anh vừa là đối tác cũng vừa là người thụ hưởng lợi ích của dự án. Theo anh Giáp, đối với những người khuyết tật làm kinh doanh, việc tìm được địa điểm phù hợp để gặp gỡ khách hàng, nhất là khi phải di chuyển đến nhiều tỉnh, thành phố, không dễ dàng. “Trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu về các dịch vụ đáp ứng nhu cầu dành cho người khuyết tật, bản thân tôi đã tiếp cận được nhiều thông tin hơn. Dù thực tế số lượng dịch vụ không nhiều nhưng cực kỳ có ý nghĩa  đối với chúng tôi” - anh Giáp chia sẻ.

Không chỉ cung cấp thông giúp người khuyết tật chủ động tiếp cận các điểm đến và dịch vụ du lịch, dự án đã tăng cường nhận thức của người khuyết tật cũng như toàn xã hội về du lịch tiếp cận dành cho người khuyết tật. Trưởng phòng đại diện Quỹ Abilis (Phần Lan) Định Thị Hiền chia sẻ: “Khi đi giám sát cùng dự án, chúng tôi thấy rằng mọi người đã dần thay đổi quan điểm về tiếp cận du lịch cho người khuyết tật. Bản thân người khuyết tật cũng chủ động đi ra ngoài nhiều hơn, trải nghiệm du lịch nhiều hơn; gia đình của người khuyết tật cũng ủng hộ họ đi du lịch. Không chỉ vậy, các nhóm hội đã chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng cũng như kiến thức về quy chuẩn kiến trúc, dịch vụ dành cho người khuyết tật. Trong một số chuyến du lịch do các nhóm/hội tổ chức, nhiều người, thậm chí có người lần đầu tiên đã sẵn sàng bỏ đôi chân, cánh tay giả để xuống biển mà không mặc cảm. Như vậy, du lịch đã khiến người khuyết tật tự tin hòa nhập hơn” - bà Hiền nói.

Nhóm khách hàng tiềm năng

Là người trực tiếp vận động những doanh nghiệp du lịch tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thay đổi nhận thức về du lịch tiếp cận, bà Nguyễn Hồng Oanh (Giám đốc Ban hành động vì sự phát triển hòa nhập - IDEA) khẳng định, người khuyết tật cũng nên được coi là nhóm khách hàng tiềm năng, bởi họ không bao giờ đi du lịch một mình, mà luôn có người đồng hành. Như vậy, số khách tăng lên nhiều. Khi họ đến và nhận được sự chăm sóc kịp thời, chính họ sẽ trở thành người quảng bá cho doanh nghiệp du lịch, điểm du lịch.

 Thế nhưng, trong quá trình đi khảo sát để xây dựng dữ liệu cho trang web https://dulichtiepcan.com, chị Trịnh Thị Thủy, dự án “Thúc đẩy du lịch tiếp cận cho người khuyết tật” cho biết, ở nước ta người khuyết tật đang gặp những trở ngại về cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch. Nếu theo các tiêu chuẩn quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình bảo đảm người khuyết tật tiếp cận sử dụng do Bộ Xây dựng ban hành năm 2014, dù mới được thực hiện chủ yếu tại các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Quảng Bình, nhưng những kết quả khảo sát rất đáng suy ngẫm. Đường dốc dành cho xe lăn đều “hưởng ké” đường dốc cho xe đẩy hàng. Nhà vệ sinh tiếp cận hầu như không có, hoặc có nhưng không đúng nhu cầu thực tế của người khuyết tật, như cửa ra vào hẹp, khó đẩy xe lăn, không có tay vịn, hay bồn rửa quá cao… Thiết kế cảnh quan tại các điểm tham quan, khu nghỉ dưỡng cũng khiến người khuyết tật khó di chuyển.

Vì vậy, bà Định Thị Hiền, Đại diện Quỹ Abilis (Phần Lan) cho rằng, các văn bản quốc tế cũng như của Việt Nam hiện nay khá đầy đủ và bảo đảm quyền cho người khuyết tật. Tuy nhiên, cơ chế giám sát việc thực thi còn bỏ ngỏ. “Thực tế, nhu cầu sử dụng các công trình tiếp cận không chỉ dành riêng cho người khuyết tật. Người già, người bị thương ngồi xe lăn hay mang nạng, gia đình có con nhỏ… đều cần đường dốc, nhà vệ sinh tiếp cận… Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, các cơ quan có thẩm quyền và đơn vị cung cấp dịch vụ cần sát sao hơn trong việc thực thi pháp luật hiện hành. Như vậy, câu chuyện về du lịch tiếp cận không phải chỉ là chuyện tự lo của người khuyết tật”.

Minh Vân
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
14:17 26/12/2019
Ngày 19.12.2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 1707/BHXH-QTL hướng dẫn tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) từ ngày 1.1.2020 theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Quay trở lại đầu trang