XÃ HỘI
Cập nhật 23:14 | 05/04/2020 (GMT+7)
.

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tới vùng nông thôn

07:43 | 18/03/2020
Từng bước hoạch định mục tiêu tuyên truyền theo thời kỳ; phân nhóm đối tượng công chúng; lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp là những bước đi trong chiến lược phát triển của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN). Đặc biệt, trong thời gian này, BHTGVN hướng tới đối tượng công chúng trọng tâm là người gửi tiền ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính - ngân hàng và BHTG.

Đa dạng các phương thức tuyên truyền

BHTGVN đã xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn của tổ chức, được sử dụng trong toàn hệ thống BHTGVN với hình ảnh, logo kèm theo khẩu hiệu: “Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền”, đồng bộ hóa ấn phẩm văn phòng, chứng nhận BHTG, biển pháp lý, biển chức danh, biển thông báo, chỉ dẫn, bục phát biểu, phông hội nghị, thiết kế đồng phục sử dụng trong trường hợp có trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền.

Website là một kênh thông tin cập nhật giúp người gửi tiền tìm hiểu những kiến thức cơ bản cần thiết về BHTG nói riêng, tài chính – ngân hàng nói chung, phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của người gửi tiền; duy trì sự tương tác với bạn đọc. Trong năm 2019, BHTGVN đã hoàn thành biên soạn và đăng tải trên website cuốn Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền, cung cấp tới công chúng nguồn kiến thức, thông tin cơ bản, đầy đủ và chính thống về BHTG và các vấn đề liên quan cần thiết đối với người gửi tiền; góp phần đa dạng hóa các sản phẩm tuyên truyền, dễ dàng tiếp cận và nâng cao nhận thức của công chúng về BHTG.


Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức các buổi tuyên truyền về chính sách bảo hiểm tiền gửi cho người dân
Nguồn: BHTGVN

BHTGVN cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên báo ngành và các báo, tạp chí, ấn phẩm có lượng độc giả lớn, đặc biệt là các báo hướng tới đối tượng người lao động, người làm nông nghiệp với hàng trăm tin, bài được đăng tải, theo kịp các chủ đề nóng, kịp thời tuyên truyền thông tin về chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN. Trên sóng phát thanh, truyền hình, BHTGVN thực hiện tuyên truyền thông qua các chuyên mục tin tài chính - ngân hàng; chương trình đối thoại trường quay, gameshow, phát phóng sự và tiểu phẩm tuyên truyền mang lại hiệu quả truyền thông sâu rộng đến các đối tượng người gửi tiền từ thành thị đến nông thôn, đưa hình ảnh BHTGVN và chính sách BHTG đến gần hơn với công chúng.

Tuyên truyền trên hệ thống bưu điện là hình thức tuyên truyền được BHTGVN thực hiện từ năm 2017 với ưu điểm tận dụng mạng lưới bưu điện bao phủ rộng, vươn xa nhằm đưa thông tin tới các địa bàn khó tiếp cận. Tính đến hết năm 2018, BHTGVN đã triển khai tuyên truyền thông qua poster tại 15 tỉnh, thành phố, với tổng cộng 191 điểm bưu điện huyện, thị và 1.971 điểm bưu điện văn hóa xã. 

Thông qua các chi nhánh, BHTGVN tuyên truyền trực tiếp tới người gửi tiền là thành viên các quỹ tín dụng nhân dân, giới thiệu chính sách, phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua các vật phẩm mang nội dung chính sách. Ngoài ra, BHTGVN phối hợp với các Trường Đại học tổ chức các cuộc thi, sự kiện tại các Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Hải Phòng, Đại học Kinh tế Nghệ An, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Học viện Ngân hàng, thu hút sự tham gia chủ động của sinh viên - đối tượng người gửi tiền tiềm năng.

Tập trung cho các đối tượng ở nông thôn

Để giúp người gửi tiền ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính - ngân hàng và BHTG, các chuyên gia về lĩnh vực này cho rằng, cần xây dựng được Chiến lược truyền thông của BHTGVN trên cơ sở Chiến lược phát triển ngành ngân hàng và Chiến lược phát triển BHTGVN đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Trong đó, Chiến lược truyền thông sẽ xác định công chúng tại khu vực nông thôn là một trong những đối tượng trọng tâm tuyên truyền, xác định các mục tiêu, giải pháp, công cụ truyền thông cụ thể để đưa chính sách BHTG lan tỏa tới các đối tượng này.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ nhóm các giải pháp về nội dung, hình thức, quy trình, đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền tới công chúng tại nông thôn. Đề xuất xây dựng quy trình tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTG tới công chúng tại nông thôn qua 8 bước cụ thể như xác định mục tiêu truyền thông, khảo sát địa bàn và đối tượng truyền thông, lựa chọn kênh truyền thông và xây dựng thông điệp truyền thông, xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức thực hiện, tiếp nhận phản hồi, đánh giá kết quả, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng của các sự kiện tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTG tiếp theo.

Tăng cường phối hợp với các bên có liên quan trong việc tuyên truyền chính sách BHTG như NHNN và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; chính quyền địa phương; các tổ chức tham gia BHTG; công chúng và các bên có liên quan khác. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách đến đối tượng người dân tộc thiểu số tại vùng sâu, vùng xa. Tuyên truyền tới nhóm công chúng “hạt nhân” như già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số và phối hợp với các bên có liên quan như Bộ đội Biên phòng, Công an, trường học tại các địa phương để lồng ghép tuyên truyền tại các khu vực vùng biên giới, khu vực khó tiếp cận về mặt địa lý. 

Đặc biệt, cần nâng cao năng lực truyền thông chính sách cho BHTGVN. Chẳng hạn về nhân lực, nên bổ sung đội ngũ nhân sự phù hợp với quy mô và yêu cầu công việc, nhất là nhân sự có chuyên môn cao; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng báo chí, truyền thông, kinh nghiệm truyền thông về chính sách, xử lý thông tin cho đội ngũ cán bộ truyền thông.

Đức Kiên
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang