KINH TẾ
Cập nhật 19:44 | 18/01/2019 (GMT+7)
.
Thị trường xăng dầu năm 2019

Nhiều yếu tố hỗ trợ bình ổn giá

07:33 | 13/01/2019
Theo dự báo của giới chuyên gia, trong năm 2019, giá xăng dầu thế giới có nhiều khả năng sẽ tăng, kéo theo giá xăng dầu trong nước tăng, đặc biệt là tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1.1.2019. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều yếu tố để hỗ trợ bình ổn giá mặt hàng này.

Sản xuất trong nước đáp ứng phần lớn nhu cầu

Theo Cục Quản  lý giá, Bộ Tài chính, trong năm 2018, giá dầu thế giới có xu hướng tăng cao và đạt đỉnh vào đầu quý IV, sau đó sụt giảm từ nửa cuối tháng 10. Tính đến hết ngày 20.12.2018, giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân tăng từ 18,58% đến 32,36% tùy từng chủng loại so với năm 2017.

Về thị trường xăng dầu trong nước, trước đây phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu. Hiện, sản xuất nội địa từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sản lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 9 tháng năm 2018 đạt 9,33 triệu tấn, trị giá 6,26 tỷ USD, tuy giảm 1,8% về lượng nhưng tăng mạnh trên 24,9% về trị giá so với 9 tháng năm 2017. Giá xăng dầu nhập khẩu trung bình trong 9 tháng năm 2018 là 671 USD/tấn, tăng 27,3% so với 9 tháng năm 2017. Ước tính sản lượng nhập khẩu 3 tháng cuối năm 2018 thêm khoảng 3 triệu tấn, nâng tổng sản lượng xăng dầu nhập khẩu cả năm 2018 lên khoảng 12 triệu tấn.

Nhiều nhân tố hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu trong năm nay Nguồn: Người lao động

Hiện, giá xăng dầu trong nước vận hành theo cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ. Riêng trong năm 2018, giá xăng dầu được điều chỉnh 24 lần. So với thời điểm cuối năm 2017, giá bán lẻ tối đa các mặt hàng xăng dầu biến động: Xăng E5 RON92 giảm 1.456 đồng/lít (giảm 8%); dầu diesel 0.05S tăng 832 đồng/lít (tăng 5,5%); dầu hỏa tăng 1.386 đồng/lít (tăng10,2%); dầu mazut 3.5S tăng 1.626 đồng/kg (tăng 13,1%). Đối với mặt hàng xăng RON 95, có 16 đợt điều hành, trong đó 5 đợt điều chỉnh tăng giá (tăng 2.174 đồng/lít), 6 đợt điều chỉnh giảm giá (giảm 4.536 đồng/lít), 5 lần giữ ổn định giá.

Giá dầu sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái

Trong năm nay, giới phân tích dự đoán, trên thị trường thế giới, giá xăng dầu giao dịch trên các thị trường sẽ phục hồi ở mức khoảng 10 - 20% so với cuối năm 2018. Dự báo giá dầu thô WTI cuối quý I.2019 đạt mức 55,7 USD/thùng, mức bình quân năm 2019 đạt 52.75 USD/thùng, dầu Brent cuối quý I đạt mức 65,66 USD/thùng, mức bình quân năm 2019 đạt 62,17 USD/thùng.

TS. Nguyễn Minh Châu, Vụ Tài chính, tiền tệ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, những căng thẳng về chính trị giữa các nước, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đẩy giá dầu thế giới có khả năng tăng so với năm 2018. Mặt hàng xăng dầu hiện chiếm tỷ trọng gần 3% trong rổ hàng hóa tính chỉ số CPI của Việt Nam. Do đó, giá dầu thế giới tăng sẽ ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước cũng sẽ tăng thêm, được cộng hưởng bởi tỷ giá VNĐ/USD dự báo tăng khoảng 3% và việc điều chỉnh thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu áp dụng từ ngày 1.1.2019 theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Không chỉ vậy, do xăng dầu là đầu vào của rất nhiều ngành sản xuất khác nên sự tăng giá của nó sẽ tiếp tục làm tăng giá các mặt hàng khác.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Kim Chi, Viện Kinh tế Việt Nam bổ sung, giá dầu thô thế giới đang nằm giữa các xu hướng có thể tăng giá bất cứ lúc nào bởi các quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ bắt đầu cắt giảm sản lượng dầu của từ tháng 1 năm nay. Bên cạnh đó, dù giá xăng dầu thế giới chưa tăng nhưng từ ngày 1.1 vừa qua, mỗi lít xăng sẽ tăng thêm khoảng 1.000 đồng tiền thuế môi trường. “Việc giá dầu tăng sẽ không chỉ gây áp lực lên nhóm hàng giao thông nói riêng mà còn liên đới, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các nhóm hàng khác, đặc biệt là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chiếm tỷ trọng gần 40% trong rổ CPI). Điều này sẽ gây áp lực không nhỏ đến việc kiểm soát CPI ngay trong quý I”, bà Chi nói.

Từ những phân tích trên, theo các chuyên gia, việc kiểm soát lạm phát ở mức 4% sẽ gặp nhiều thách thức. Điều này đòi hỏi cần nhận thức rõ những thách thức, có các biện pháp kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng ngay từ đầu năm 2019. Song, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính, năm 2019 sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ để bình ổn giá xăng dầu. Trong đó, việc nâng cao tính cạnh tranh trong kinh doanh xăng dầu, điều chỉnh giá linh hoạt, mức độ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ sản xuất xăng dầu nội địa… có tác động ổn định giá rất lớn. Bên cạnh đó, giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang ở mức thấp, và những dự đoán về khả năng phục hồi giá cả chậm sẽ là nhân tố kìm giữ giá xăng dầu nội địa trong mức độ kiểm soát được. Giá xăng dầu năm 2019 sẽ biến động trong biên độ khoảng 10% so với mức giá bình quân năm 2018.

Nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cũng tỏ ra lạc quan. Về “chi phí đẩy”, những năm trước đây, phụ thuộc 70% vào xăng dầu nhập khẩu. Cuối năm 2018 khi đã có thêm Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa thì tỷ trọng bảo đảm nguồn cung trong nước đã lên đến 70%. Đây là điều kiện tiên quyết để chủ động giảm bớt những áp lực về “chi phí đẩy” của  một mặt hàng chiến lược cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng, ông Phú bình luận.

Ngoài ra, theo giới phân tích, với việc giá dầu giảm mạnh, lạm phát tháng 12.2018 so với cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 2,98%, giảm mạnh so với mức 3,89% trong tháng 10. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho việc bảo đảm kiềm chế lạm phát dưới 4% trong năm nay, bởi mức khởi điểm của lạm phát trong tháng đầu năm nhiều khả năng cũng sẽ ở mức dưới 3% sau khi Liên bộ Tài chính - Công thương quyết định điều chỉnh giảm giá xăng dầu khoảng 500 đồng/lít. Điều này sẽ có tác động tích cực đến lạm phát cùng kỳ của tất cả các tháng trong năm cũng như lạm phát trung bình của cả năm 2019.

Đan Thanh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang