KINH TẾ
Cập nhật 17:16 | 26/06/2019 (GMT+7)
.

Jetstar Pacific: Bước chuyển từ tái cơ cấu

17:49 | 22/04/2019
Theo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific(JPA) cho thấy, năm 2018, JPA đạt tổng doanh thu 9.310 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 34,3 tỷ đồng. Tuy đây là mức lãi thấp nhưng lại là dấu mốc quan trọng của JPA – một hãng hàng không nhà nước nắm 68,8% vốn điều lệ, đã trải qua 2 lần tái cơ cấu và đang tiếp tục phải tìm hướng ra để đóng góp vào hiệu quả hoạt động chung của VNA Group. Đặt biệt, JPA đã cắt được lỗ để có lãi.

Tái cơ cấu đúng hướng

VNA đã thực hiện tái cơ cấu toàn diện hãng hàng không JPA với các công việc cụ thể: trẻ hóa đội bay bằng cách trả trước hạn toàn bộ máy bay 5 chiếc B737-400 cũ đang khai thác để thay thế sang A320 đem lại hiệu suất cao hơn; tái cấu trúc nhân sự để giảm chi phí; áp dụng chiến lược phát triển thương hiệu kép VNA-JPA…

Cũng theo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của JPA cho thấy nến cuối năm 2011, JPA đứng ngấp nghé trên bờ vực phá sản khi lỗ lũy kế đã lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Để vực dậy JPA, Chính phủ đã giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) tiếp nhận nguyên trạng phần vốn nhà nước tại JPA, khi đó do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) làm đại diện vốn chủ sở hữu.

Thông qua các đợt tăng vốn điều lệ cho JPA theo thỏa thuận với cổ đông nước ngoài Qantas (Úc), VNA cũng thực hiện tái cơ cấu toàn diện hãng hàng không JPA.

Nhờ những bước đi chiến lược trong tái cơ cấu đã giúp JPA từng bước giảm lỗ, hoạt động có lãi nhẹ.


Jetstar Pacific đã có những bước đi chiến lược trong tái cơ cấu

Tuy nhiên, do những khó khăn về thị trường, rủi ro tỷ giá và khoản lỗ lũy kế có tính chất lịch sử để lại, JPA chưa thể cân bằng tài chính, chuyển từ lỗ sang lãi nhưng tình hình tài chính đã khả quan hơn. Tính chung cả giai đoạn trở thành công ty con của VNA (2012- 2018), lỗ của JPA đã giảm về mức trung bình 254 tỷ đồng/năm so với mức lỗ 471 tỷ đồng/năm của giai đoạn 2008-2011. Những dấu hiệu khá tích cực này cho thấy quá trình tái cơ cấu JPA đã có chuyển biến và đang đi đúng hướng.

Mở rộng quy mô hoạt động

Tính đến cuối năm 2018, quy mô JPA đã được mở rộng hơn với đội bay gồm 15 chiếc A320 (có 150-180 ghế), tuổi trung bình 5,05 tuổi. Mạng bay của hãng gồm 22 điểm đến, trong đó có 16 điểm đến trong nước và 6 điểm đến quốc tế: Bangkok (Thái Lan), Singapore, Hongkong, Taipei, Quảng Châu (Trung Quốc), Kansai (Nhật Bản). Quy mô của JPA trên thị trường nội địa hiện chiếm khoảng 18%, còn quy mô của VNA Group là 52,2%.


Lợi nhuận của VNA Group và JPA (sau thuế) từ thời điểm VNA tiếp nhận JPA năm 2012 

Theo định hướng phát triển của VNA Group, năm 2019, JPA tiếp tục phát triển theo mô hình hàng không giá rẻ đẻ khai thác phân khúc thị trường thấp nhằm tăng sức cạnh tranh của toàn tổng công ty. Đây là xu thế tất yếu, phù hợp với sự vận động chung của thị trường cũng như chiến lược phát triển của VNA Group.

Theo chiến lược này, cùng với việc tiếp tục phát triển VNA như một hãng hàng không 4 sao có mạng bay kết hợp quốc tế - nội địa nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng, nắm chắc nhóm khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, VNA cũng thực hiện chiến lược đồng thương hiệu với JPA trên toàn bộ mạng bay nội địa, phối hợp toàn diện về sản phẩm, mạng bay, chính sách bán, tiếp thị … nhằm bao phủ dải sản phẩm, phục vụ mọi đối tượng khách hàng thông qua mạng bay và tần suất phối hợp, tiếp tục giữ thị phần nội địa của VNA Group ở mức chi phối. Trong đó, JPA tiếp tục là công cụ cạnh tranh ở phân thị giá thấp khi thị trường đang ở vào giai đoạn bùng nổ của hàng không giá rẻ.

Cụ thể, ở những đường bay khách không có khả năng chi trả cao sẽ đưa JPA vào khai thác để giảm lỗ vì chi phí hoạt động của JPA thấp hơn VNA. Trên cùng đường bay, JPA sẽ thực hiện chuyến bay vào những khung giờ khách không muốn chi trả cao để trực tiếp chiếm slot cạnh tranh với hãng giá rẻ khác. VNA tập trung nguồn lực để khai thác ở phân thị giá cao.

Hiện nay có nhiều hãng hàng không truyền thống tham gia vào thị phần giá rẻ không phải để tìm kiếm lợi nhuận mà để có một công cụ bảo vệ thị phần trước sự bùng nổ của hàng không giá rẻ. Jetstar Pacific –JPA- là công ty con của Vietnam Airlines - VNA Group - nên đánh giá hiệu quả hoạt động phải trên cơ sở báo cáo tài chính hợp nhất. Doanh thu và lợi nhuận của VNA vẫn tích cực kể từ khi tiếp nhận lại JPA.

Đặng Trần Hiếu
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang