KINH TẾ
Cập nhật 12:35 | 26/06/2019 (GMT+7)
.
Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

Cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang Canada

07:59 | 26/04/2019
Với Hiệp định CPTPP, Việt Nam và Canada lần đầu tiên có thỏa thuận thương mại tự do, tạo căn cứ pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư của hai nước. Tại hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam - Canada” ngày 25.4, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội “có một không hai” để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường thị trường này.

Cơ hội có một không hai

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bộ Công thương Tạ Hoàng Linh cho biết, trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị thuận lợi giữa hai nước, dư địa và tiềm năng phát triển còn nhiều, CPTPP với các cam kết cắt giảm thuế mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư, được coi như một cú huých lớn cho phát triển đầu tư, thương mại song phương, mở ra một chân trời mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam hiện là nước có lợi thế trong thương mại song phương với Canada, trong đó, xuất khẩu có giá trị cao gấp 3,5 lần nhập khẩu. Với việc xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% dòng thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực, bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, thị trường Canada mang lại cho Việt Nam cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó, có mặt hàng thủy sản được hưởng thuế suất 0% từ ngày 14.1. Canada đang là thị trường tiêu thụ đến 240 triệu USD hàng thủy sản từ Việt Nam. Về gỗ nội thất, thuế giảm ngay từ 9,5% xuống 0%. Việt Nam cũng là nhà xuất khẩu lớn nhất về đồ gỗ phòng ngủ vào Canada (chiếm 30% thị phần). Canada đang tiêu thụ 166 triệu USD đồ gỗ của Việt Nam. “Rõ ràng Canada đang mang lại cơ hội “có một không hai” để doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu” - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.


Toàn cảnh hội thảo

Được biết, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng 412% trong 10 năm qua, tính từ năm 2008 - 2018; và tăng tới 2.300% nếu tính từ năm 2000. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo mức tăng trưởng thương mại bình quân trong những năm tới có thể đạt tới 20%.

Theo Tham tán phụ trách phát triển - Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Jared Brading, Hiệp định CPTPP là một công cụ thay đổi cuộc chơi khi CPTPP tập hợp 11 quốc gia và kết hợp với nhau, chiếm 13,5% GDP và 495 triệu người tiêu dùng thế giới. Việc triển khai CPTPP sẽ mang nhiều cơ hội thương mại và đầu tư hơn nữa giúp tăng cường quan hệ đối tác thương mại trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm công nghiệp. Quan trọng hơn, CPTPP hứa hẹn sẽ cung cấp một môi trường giao thương dựa trên quy tắc thế hệ mới và sẽ giúp tạo ra các chuỗi giá trị mới trên toàn khu vực. Đối với Canada, thỏa thuận này giúp củng cố mối quan hệ với các đối tác FTA mới như Việt Nam và tăng thêm nhận thức của tiêu dùng Việt Nam với hàng hóa Canada tại Việt Nam. Qua đó, hy vọng hàng hóa Việt Nam sẽ gia tăng tại thị trường Canada. Hơn nữa, CPTPP sẽ cho phép các công ty Canada đầu tư cũng như cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong khuôn khổ viện trợ phát triển chính thức (ODA) để giúp các doanh nghiệp địa phương, nhất là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, được hưởng lợi từ quá trình tự do hóa thương mại và thực thi CPTPP.

Nhiều dư địa xuất khẩu

Theo ông Tạ Hoàng Linh, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng nhập khẩu của Canada. Điều này cho thấy, với khả năng cung ứng hàng hóa của Việt Nam và nhu cầu của Canada, dư địa phát triển xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vẫn còn rất lớn. Bù lại, các sản phẩm công nghệ cao của Canada như máy móc, sản phẩm sinh học, hóa chất và các nguyên liệu cho sản xuất, chăn nuôi… luôn là những mặt hàng có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Chia sẻ thêm về cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Canada, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada Đỗ Thị Thu Hương cho biết, tuy thị phần hàng Việt Nam tại Canada hiện chiếm chưa đến 1% lượng hàng nhập khẩu của Canada nhưng nhiều mặt hàng của Việt Nam lại được đón nhận rất tốt tại thị trường này như dệt may, da giày, thủy sản, hàng nội thất.... Trong số các mặt hàng thủy sản, nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao như cá basa chiếm 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada; tôm bao gồm tôm đông lạnh và tôm chế biến đứng đầu trong số các nước xuất khẩu tôm vào Canada và chiếm 1/3 thị phần nhập khẩu; cá ngừ vàng, mắt to đông lạnh chiếm 8% thị phần... Để nắm bắt được cơ hội, bà Hương cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam phải làm tốt công tác thị trường, nghiên cứu quy mô thị trường, xu hướng và cơ hội, kênh phân phối, giá cả cạnh tranh, tìm hiểu kỹ các quy định về môi trường của Canada...

Cũng theo đại diện của Thương vụ Canada tại Việt Nam, với việc thực thi CPTPP, các doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm hơn tới thị trường Việt Nam và muốn đẩy mạnh đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực mà các doanh nghiệp nước này có thế mạnh như: Cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, hàng không, giáo dục, lâm nghiệp.

Thành Nam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang