KINH TẾ
Cập nhật 12:35 | 26/06/2019 (GMT+7)
.
Phát triển Chính phủ điện tử

Phục vụ tốt nhất cho giao dịch hành chính và tương tác với người dân

08:02 | 26/04/2019
Chính phủ điện tử trong giai đoạn hiện nay cần tập trung vào mục đích phục vụ tốt nhất, thuận tiện nhất cho giao dịch hành chính và tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền. Đây là khuyến nghị của đại diện Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tại tọa đàm về Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 25.4.

Còn rườm rà, phức tạp

Trong khuôn khổ tọa đàm, kết quả đánh giá và xếp hạng chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2018 do Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và IPS (Hội Truyền thông số Việt Nam) phối hợp thực hiện đã được công bố.

Theo đó, về chỉ số tổng thể mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ Tài chính tiếp tục giữ vị trí top đầu, Bộ Công thương vươn lên vị trí thứ 2, được coi là có tiến bộ vượt bậc so với vị trí thứ 17 của năm 2017. Đứng thứ 3 trong danh sách này là Bộ Thông tin và Truyền thông.


Toàn cảnh tọa đàm

Trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục dẫn đầu, vị trí thứ 2 và 3 của 2 năm gần đây được hoán đổi giữa Thông tấn xã Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam. Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tham gia đánh giá, xếp hạng và hiện đang đứng chót bảng.

Đối với các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng và Huế tiếp tục chia nhau hai vị trí đầu của bảng xếp hạng dù điểm số xếp hạng đều đồng thời tăng. Cụ thể, năm 2018, vị trí số 1 thuộc về Đà Nẵng, vị trí thứ 2 là của Thừa Thiên Huế, ngược với năm 2017. Đặc biệt, bảng xếp hạng năm nay ghi nhận sự cố gắng vượt bậc của Ninh Bình, vượt 34 bậc so với năm 2017, vươn lên nắm giữ vị trí thứ 16 trong bảng xếp hạng. Trong danh sách các tỉnh có chuyển biến vượt bậc, phải kể tới Hậu Giang (vượt 32 bậc, đứng thứ 27), Nam Định (vượt 30 bậc, đứng thứ 22), Quảng Nam (vượt 27 bậc, xếp thứ 31)…

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng IPS cho biết, năm 2017 số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp 3, cấp 4 khá nhiều nhưng số lượng các hồ sơ có giao dịch khá hạn chế. Năm 2018, tình hình chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ giao dịch đúng hạn cũng khá cao, đạt trên 90%. Số lượng thủ tục hành chính được đưa qua hệ thống thông tin một cửa cũng tăng lên. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 6 kênh kết nối chính để thực hiện thủ tục văn bản, như vậy vẫn còn khá rườm rà, phức tạp cho người dân, doanh nghiệp.

Không tương tác được với người dân là thất bại

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH tỉnh Bắc Ninh cho rằng, các cơ quan đang chú trọng và đo lường Chính phủ điện tử từ bên ngoài, như mức độ đầu tư, phần mềm cho ứng dụng công nghệ, là chính, trong khi làm sao để người dân, doanh nghiệp sử dụng được mới quan trọng. Địa phương có đầu tư công nghệ thông tin, có website nhưng lại không tương tác được với người dân, người dân không sử dụng dịch vụ trực tuyến thì coi như thất bại.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Chính phủ điện tử thực hiện 2 chức năng chính là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và thực hiện chức năng tương tác, trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân, trong đó, cung cấp thông tin về các hoạt động của chính quyền và kênh giao tiếp trực tuyến giữa chính quyền và người dân. Như vậy, 2 yêu cầu chính đối với Chính phủ điện tử là dịch vụ công trực tuyến phải đạt hiệu quả, và chất lượng; giúp giảm chi phí, giảm thời gian giao dịch. Một hệ quả quan trọng là giảm cơ hội tham nhũng, vòi vĩnh (của cán bộ thực hiện giao dịch hành chính); nâng cao tính minh bạch. Đồng thời, việc cung cấp thông tin cho người dân đạt hiệu quả; tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của bộ máy nhà nước. Từ đó, đại diện Viện IPS đề xuất, Chính phủ điện tử trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam cần tập trung vào mục đích phục vụ tốt nhất, thuận tiện nhất cho giao dịch hành chính và tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền.

Theo đánh giá của bà Đỗ Thanh Huyền, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), trong 10 năm qua, Việt Nam đã có sự phát triển về công nghệ thông tin, nhưng không có nhiều sự đột phá. Một trong những bất cập lớn nhất khi xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam hiện nay là người dân thiếu thông tin về Chính phủ điện tử và hành chính công. Người dân sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… nhưng chưa thực sự cảm thấy tin tưởng khi chia sẻ những thông tin cá nhân với các cơ quan hành chính do lo ngại về sự bảo mật thông tin. Vì thế, bà Huyền cho rằng, để xây dựng Chính phủ điện tử thành công, điều quan trọng nhất là xây dựng lòng tin của người dân đối với Chính phủ và sử dụng các sản phẩm của Chính phủ điện tử. Muốn vậy thì các cơ quan hành chính công phải bảo đảm cung cấp thông tin minh bạch, cán bộ công quyền cởi mở hơn và sẵn sàng cùng tham gia, giúp đỡ người dân khi sử dụng các dịch vụ này.

An Thiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang