KINH TẾ
Cập nhật 20:47 | 16/09/2019 (GMT+7)
.
Hàng không Việt Nam

Bay đúng giờ đạt mức cao so với thế giới

07:45 | 24/06/2019
Hàng không là ngành đặc thù với rất nhiều quy định nghiêm ngặt đòi hỏi các hãng phải tuân thủ để bảo đảm an toàn. Trong bối cảnh hạ tầng hàng không đang quá tải, tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam hiện ở mức cao so với trung bình thế giới là tín hiệu tích cực.

Gần 50 triệu lượt khách đi máy bay

Tại Việt Nam, sự tham gia thị trường của hàng không tư nhân đã tạo ra cuộc cách mạng về đi lại trong hàng không. Năm 2018, ngành hàng không Việt Nam vận chuyển gần 50 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với năm 2017. Trong đó, riêng Vietjet vận chuyển hơn 23 triệu lượt khách, tăng gần 40% so với năm 2017. Sự bùng nổ trong ngành hàng không mang tới cơ hội bay lần đầu cho hàng chục triệu khách hàng.

Năm ngoái, 4 hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Vietjet khai thác 118.923 chuyến, tăng 21,8% so với cùng kỳ 2017, số chuyến bay Jetstar Pacific và VASCO cũng tăng lần lượt 8,2% và 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Vietnam Airlines có số chuyến bay khai thác giảm nhẹ trong năm 2018 với 128.236 chuyến. Trong số này, có tới 81.200 chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Việt tới hầu hết các nước châu Á, châu Âu, Australia. Tỷ lệ đúng giờ và chất lượng dịch vụ các chuyến bay của các hãng Việt Nam được khách quốc tế đánh giá cao. Trong bối cảnh hạ tầng hàng không đang quá tải, tỷ lệ đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không Việt Nam hiện ở mức cao so với trung bình thế giới là tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), VASCO là hãng có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất năm 2018 với 96,6%, xếp thứ hai là Vietnam Airlines với 89,2%, tiếp theo là Vietjet với 84,2% và Jetstar Pacific 81,5%.

Theo xếp hạng của OAG - Official Aviation Guide (chuyên về thống kê dữ liệu khai thác) về chỉ số đúng giờ của 250 hãng hàng không lớn nhất thế giới trong năm 2018, tỷ lệ đúng giờ của nhiều hãng hàng không nổi tiếng thế giới khác cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn với hãng hàng không Việt Nam như Qatar Airways 85,17%, KLM 84,52%, All Nippon Airways 84,43%, Singapore Airlines 83,46%, Delta Air Lines 83,08%, Emirates 81,44%...

Tại Mỹ, trong năm 2018 có gần 1,1 triệu chuyến bay khai thác, nhưng số chuyến bay đúng giờ cũng chỉ đạt 79,48%, tương đương với trung bình cứ 5 chuyến bay thì có 1 chuyến bay chậm giờ. Thực tế, rất khó để thực hiện 100% chuyến bay đúng giờ bởi phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan, các hãng hàng không đều cố gắng nỗ lực tối đa để tăng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ nhằm hạn chế những thiệt hại về kinh tế không chỉ cho bản thân hãng hàng không, cho khách hàng và cả nền kinh tế.


Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến các chuyến bay


Tỷ lệ hủy chuyến của hàng không Việt Nam ở mức thấp so với thế giới

Theo số liệu mới nhất mà Cục Hàng không Việt Nam công bố, tháng 5.2019, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao so với trung bình thế giới. Cụ thể, tỷ lệ đúng giờ của Jetstar là 85,8%, của Vietjet là 82%, của Vietnam Airlines là 89,6%, của VASCO là 91,1%, của Bamboo là 95,2%. Cùng giai đoạn này, tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Mỹ như American Airlines là 74,8%, Delta Air Lines là 85,7%, Southwest Airlines là 75%...

Tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam cũng thấp với mức trung bình thấp so với thế giới. Năm 2018, tỷ lệ hủy chuyến của Vietjet thấp nhất với chỉ 0,1%, của Vietnam Airlines là 0,2%, của Jetstar Pacific là 0,5% và VASCO với 1,5%. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ hủy chuyến của Vietjet trong giai đoạn 2014 - 2018 là thấp nhất trong số 4 hãng hàng không nội địa.

Báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt trong tháng 5 vẫn duy trì mức thấp với tỷ lệ hủy của VASCO là 1,1%, của Vietjet và Bamboo Airways là 0,1%, của Vietnam Airlines và Jetstar là 0,0%. Cùng trong tháng 5, theo xếp hạng của OAG về tỷ lệ hủy chuyến của 250 hãng hàng không lớn nhất thế giới thì tỷ lệ hủy chuyến của American Airlines lên tới 3%, Delta Air Lines 0,7%, Southwest Airlines  3,3%, All Nippon Airways 0,5%, Air France và Turkish Airlines là 0,7%...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thực hiện các cuộc kiểm tra thường kỳ đối với các hãng hàng không nội địa. Cục Hàng không cho biết, từ 1.1.2018 đến 20.3.2019, Vietjet đã khai thác 148.347 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ đạt 83,56%, riêng Thái Vietjet đạt tới 89%. Các hãng hàng không đã có các giải pháp để làm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến cũng như nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xây dựng lịch bay, cải tiến công tác điều hành bay, tăng cường công tác bảo đảm kỹ thuật bay, bố trí nhân viên trợ giúp khách chưa làm thủ tục tại khu vực làm thủ tục trước giờ đóng quầy 15 phút, thông tin cho các bộ phận an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan hỗ trợ khách hoàn thiện các thủ tục sớm để không ảnh hưởng tới giờ khởi hành của chuyến bay…

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không cơ bản đã thực hiện tương đối đầy đủ trách nhiệm trong việc phục vụ hành khách khi chuyến bay bị chậm hủy như: Ban hành đầy đủ các văn bản, quy trình triển khai phục vụ hành khách, cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay, thực hiện tốt công tác giải quyết các khiếu nại của khách hàng… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khai thác cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của các hãng hàng không mà còn từ các cơ quan quản lý, cảng hàng không, điều hành bay, điều hành mặt đất, các lực lượng an ninh, hải quan xuất nhập cảnh, các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất…

CÁT THÀNH
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang