KINH TẾ
Cập nhật 14:23 | 12/11/2019 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa phải là chủ thể

08:38 | 02/07/2019
“Không chỉ Việt Nam mà Liên minh châu Âu cũng có tới 98% doanh nghiệp là nhỏ và vừa, vì thế nếu doanh nghiệp nhỏ và vừa không thành chủ thể trong khuôn khổ 2 hiệp định này chúng ta sẽ thất bại”. Đây là ý kiến của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tại “Đối thoại về Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU)” diễn ra ngày 1.7.

Chúng ta thất bại nếu…

Tại đối thoại, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến đóng góp tích cực cho tăng trưởng xuất khẩu cũng như quá trình đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới không chỉ dừng ở các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa. EVFTA điều chỉnh rất nhiều vấn đề khác như mở cửa thị trường dịch vụ, đầu tư và mua sắm của các cơ quan Chính phủ; thương mại điện tử; quyền sở hữu trí tuệ; doanh nghiệp nhà nước và phát triển bền vững. Các quy định dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế chính là cơ sở để Việt Nam tiến hành cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, hiệu quả...

Nửa đầu năm nay Việt Nam có “song hỷ”, đó là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 1.1.2019 và ngày 30.6 vừa qua, EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) được ký kết. “Như vậy chúng ta có hiệp định xuyên Thái Bình Dương và có hiệp định đưa chúng ta gần Đại Tây Dương”, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói. Ông cũng nhấn mạnh, trong khuôn khổ hợp tác này giữa Việt Nam và EU, các doanh nghiệp nhỏ và vừa là chủ thể, là đối tượng ưu tiên. “Không chỉ Việt Nam mà EU cũng có tới 98% doanh nghiệp là nhỏ và vừa, vì thế nếu doanh nghiệp nhỏ và vừa không thành chủ thể trong khuôn khổ Hiệp định này thì chúng ta sẽ thất bại”. Do đó, Chủ tịch VCCI cho rằng cần phải hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thị trường. “Doanh nghiệp EU với trình độ quản trị, công nghệ… ở mức cao hơn hãy giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời Chính phủ Việt Nam và EU hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình thực hiện hiệp định”.


Toàn cảnh đối thoại

Bà Cecilia Malmstrom, Cao ủy phụ trách thương mại của EU nhận định, khi hiệp định có hiệu lực, một số doanh nghiệp có thể gặp khó khăn ban đầu, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhưng theo lộ trình, doanh nghiệp cả hai bên sẽ thích ứng và tận dụng được cơ hội EVAFTA mang lại. “Các nội dung hiệp định sẽ đi cùng các mục tiêu phát triển bền vững như cam kết về bảo vệ người lao động, quản trị công, chống lại mọi sự hủy hoại môi trường nên chúng tôi muốn bảo đảm rằng quan hệ thương mại mang đến những tác động tích cực”, bà Cecilia Malmstrom khẳng định.

Hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ các cam kết

Đánh giá về tác động của 2 hiệp định này, ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định, EVFTA mang lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng mà cả vấn đề phúc lợi, tiền lương và mức sống của hàng triệu người Việt Nam. EVFTA là một trong những thỏa thuận toàn diện nhất từng được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển. Hiệp định sẽ giúp giảm thuế quan và các rào cản thương mại, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam. “Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng từ các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam và mong muốn sản phẩm từ Việt Nam xuất hiện nhiều hơn ở các nước châu Âu”, ông Nicolas Audier nói.

Đại diện doanh nghiệp liên quan đến logistics chia sẻ, EVFTA khiến giá mua các phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị, công nghệ phục vụ hoạt động logistics nhập khẩu từ EU giảm do cam kết loại bỏ thuế quan của Việt Nam. Thêm vào đó, đây là cơ hội lớn để tiếp cận thị trường dịch vụ logistics các nước thành viên EU, đặc biệt là dịch vụ vận tải biển và dịch vụ hàng không quốc tế. Tuy nhiên, EVFTA cũng đặt ra thách thức đáng kể đối với ngành logistics trong nước. Cạnh tranh trong một số khía cạnh dịch vụ logistics có thể gia tăng do các nhà cung cấp dịch vụ EU vốn rất mạnh trong lĩnh vực logistics, với các công ty đa quốc gia, các đội tàu lớn hiện đại. Thị trường dịch vụ logistics tại các nước EU vốn đầy hứa hẹn nhưng lại đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ và các ràng buộc pháp lý gián tiếp về nhập cảnh, về quốc tịch của người lao động… nên việc đáp ứng tiêu chuẩn thị trường không hề đơn giản.

Ở khía cạnh khác, Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Nguyễn Tôn Quyền cho rằng, cơ hội chỉ đến khi nội lực của doanh nghiệp Việt Nam được nâng lên. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần phải nâng cao kỹ năng lao động và chất lượng sản phẩm. Ông Quyền cho biết, ngành gỗ đang thiếu các cơ sở đào tạo công nhân kỹ thuật. Để giải quyết vấn đề này, Nhà nước nên hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách giao cho một vài cơ sở đào tạo đảm nhiệm, về phần doanh nghiệp thì cung cấp nơi thực tập cho sinh viên, công nhân học nghề. Bên cạnh đó, Nhà nước phải có văn bản hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn hỗ trợ cho doanh nghiệp biết và hiểu về các cam kết trong EVFTA. Đồng thời, hỗ trợ về chi phí cho vay, tiếp cận các kênh tín dụng để doanh nghiệp có nguồn đầu tư công nghệ, đào tạo công nhân kỹ thuật.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Đức Đỗ Mạnh Hùng cho rằng, Chính phủ cần hỗ trợ về thông tin và hỗ trợ mạnh mẽ về kết nối, chẳng hạn như tổ chức các chương trình xúc tiến giữa các nước thường xuyên hơn, tìm hiểu các cơ hội hợp tác, qua đó doanh nghiệp có thể học hỏi và cải thiện các điều kiện. “Chúng ta cần phải có lộ trình thực hiện hiệp định này”, ông nói. Khi hiệp định có hiệu lực, vài năm đầu Việt Nam chỉ cần tiếp cận được năng lực quản trị và trình độ công nghệ của đối tác là đã giải quyết được bài toán cơ bản, sau đó, cần từ 3 - 5 năm để đạt được hiệu quả tối đa. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin, sang thị trường các nước EU để tìm hiểu cụ thể, tìm đến họ để tạo mối liên kết chứ không nên ngồi ở Việt Nam chờ đợi cơ hội.

Bài và ảnh: An Thiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang