KINH TẾ
Cập nhật 17:43 | 21/09/2019 (GMT+7)
.

Để Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về đích đúng hạn

18:16 | 13/08/2019
Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, ấn định rõ thời gian thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào năm 2021. Để thực hiện nghiêm, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông - vận tải, Bộ Xây dựng, Nhà đầu tư đã có những cố gắng vượt bậc, tạo sự đồng thuận và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Và mới đây nhất, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã vào cuộc sốt sắng nhằm tiếp tục tháo gỡ nút thắt về nguồn vốn cho dự án cao tốc này. Tuy nhiên việc thẩm định phương án cho vay tín dụng từ phía các Ngân hàng TMCP là vẫn chưa xác định được cụ thể.

Cần lộ trình cụ thể về nguồn vốn tín dụng

Để tiếp tục tạo thêm bước chuyển biến mạnh mẽ, thúc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mới đây, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ nút thắt về vốn tín dụng cho dự án này với sự tham gia của Bộ Gia thông - Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và Nhà đầu tư.

Thêm một dấu hiệu tích cực nữa được khẳng định tại cuộc họp này khi Bộ Tài chính khẳng định đã chuẩn bị sẵn bản kế hoạch sử dụng nguồn tăng thu năm 2018 để trình Thủ tướng chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhằm bố trí phần vốn ngân sách Nhà nước 2.186 tỷ đồng cho dự án cao tốc này. Nếu không có gì thay đổi, phần vốn NSNN này sẽ được thông qua và giải ngân trong tháng 9.2019 này.

Bên cạnh đó, về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này. Sau khi nghe các ý kiến của Đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính nêu một số điều kiện cấp tín dụng chưa hợp lý mà các Ngân hàng thương mại đang đưa ra, trong đó cách tính và yêu cầu vốn tự có của nhà đầu tư chưa theo Nghị định 63/2018/NĐ-CP mà áp đặt tỷ lệ 30% TMĐT tương đương 3.800 tỷ đồng, ông Đào Mình Tú khẳng định: “Đây là dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạn cho vay, đồng thời đề nghị các ngân hàng không áp đặt tỷ lệ  vốn tự có của nhà đầu tư bằng 30% TMĐT là điều kiện tiên quyết. Hiện nay, các Ngân hàng TMCP không thiếu vốn, nếu có thiếu thì NHNN sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của dự án. Trong quá trình cho vay vốn tín dụng, nếu ngân hàng có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay và NHNN sẵn sàng có phương án hỗ trợ không chỉ khi triển khai dự án mà cả cho đến khi dự án hoàn thành”.

Phó CTHĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận Lưu Xuân Thuỷ  cho biết: “Nhà đầu tư chúng tôi cảm thấy có thêm rất nhiều động lực hơn  khi được giải tỏa một số vấn đề trong  cuộc họp vừa qua, các cơ quan, ban, ngành liên quan đã tiếp tục tích cực hỗ trợ dự án rất sốt sắng, thể thiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm rất cao để thực hiện tốt nhất chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. Nếu đẩy nhanh được thủ tục giải ngân 2.186 tỷ đồng vốn NSNN hỗ trợ dự án vào tháng 9 như ý kiến của Bộ Tài chính thì rất mừng, Dự án sẽ có vốn để tăng tốc về đích theo yêu cầu của Chính phủ trong bối cảnh các Ngân hàng đang thẩm định lại việc tài trợ vốn tín dụng”.

Theo ông Mai Mạnh Hồng – Tổng giám đốc Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang, các Bộ, ngành và Nhà đầu tư đã cố gắng vượt bậc, tạo sự đồng thuận và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Hiện các Ngân hàng thương mại đã cũng  ngồi lại với nhau để bàn về việc tháo gỡ nút thắt về nguồn vốn tín dụng vốn bị bế tắc trong mấy năm qua. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ để cung cấp các hồ sơ, tài liệu và làm rõ các nội dung Ngân hàng băn khoăn. Hiện tỉnh Tiền Giang và chúng tôi đang chờ ý kiến phản hồi cụ thể của Ngân hàng đầu mối ,  khi việc thông xe kỷ thuật đã được giải quyết thì Dự án có về đích, vận hành được vào năm 2021 hay không sẽ còn đang tuỳ thuộc rất nhiều về nguồn vốn tín dụng này”.


Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang gấp rút thi công để đảm bảo tiến độ

Quyết tâm thực hiện Dự án, nhưng không vay vốn bằng mọi giá

Tại cuộc họp ngày 7.8.2019 vừa qua, Nhà đầu tư cũng đã khẳng định sẽ làm hết trách nhiệm để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, nhưng sẽ không đi vay vốn Ngân hàng bằng mọi giá khi chưa khẳng định được sự đồng hành đảm bảo của tỉnh Tiền Giang và còn rất nhiều rủi ro chưa được làm rõ từ các yêu cầu  Ngân hàng cho vay; Các cam kết không thuyết phục, điều kiện giải ngân quá khó khăn, sẽ là hệ lụy mà Nhà đầu tư phải gánh chịu trong thời gian tới.

Để đảm bảo phương án tài chính cho dự án, tỉnh Tiền Giang đã đưa ra nhiều cam kết rất tích cực như: Đối với đề nghị của Ngân hàng về việc bảo lãnh doanh thu hoặc có giải pháp hỗ trợ trong trường hợp doanh thu thực tế của dự án khi đi vào vận hành chưa đạt kết quả theo phương án tài chính phê duyệt thì UBND tỉnh Tiền Giang sẽ có báo cáo và xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT đều cam kết với đề nghị không thay đổi quy hoạch giao thông hiện tại làm thay đổi phân lưu theo tính toán tại phương án tài chính đã ký kết của Ngân hàng tín dụng, trừ trường hợp có chủ trương khác của Quốc hội, Chính phủ.

Căn cứ quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 2.8.2019 của UBND tỉnh Tiền Giang về phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ tiến hành thương thảo và hoàn thành việc ký kết Phụ lục Hợp đồng điều chỉnh dự án trước ngày 15.8.2019. Đồng thời lấy ý kiến của các Ngân hàng tài trợ vốn thống nhất trước khi ký kết để đảm bảo đủ điều kiện giải ngân vốn tín dụng sau này.

Ngoài ra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng đề xuất sẽ thành lập tổ công tác gồm đại diện tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng tài trợ vốn và Nhà đầu tư để thống nhất việc thẩm định phê duyệt và thương thảo ký kết Phụ lục Hợp đồng tín dụng làm cơ sở để UBND Tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ xác định khả năng, trách nhiệm của các bên tham gia dự án. Thống nhất hoàn thành việc ký kết trước ngày 31.8.2019. Thời gian thông tuyến và hoàn thành dự án đã được ấn định cụ thể, nhưng thời gian cho vay vốn tín dụng thì vẫn còn là những lời bàn chung chung, chưa có gì cụ thể.

Từ các vấn đề nêu trên, ngoài việc cần phía Ngân hàng cấp tín dụng có động thái, ý kiến cụ thể khi thẩm định cho vay để làm cơ sở cho  Nhà đầu tư làm việc với UBND Tỉnh Tiền Giang và các bên liên quan khác sãng sàng làm rõ  chi tiết của Dự án hiện nay đã thực hiện điều chỉnh (từ bước điều chỉnh TMĐT, phương án tài chính đặc biệt lộ trình tăng phí 15%/3 năm sẽ diễn ra trong thời gian tới sau khi hoàn thành đưa công trình vào sử dụng). Nếu Ngân hàng xét thấy vẫn còn các rủi ro cần có phản hồi cụ thể (nhưng trước mắt cần thẩm định làm rõ, xác định các điều kiện cam kết cho vay phù hợp để Nhà đầu tư cùng thống nhất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thực hiện, khi xét thấy vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét trong. Trường hợp quá khó không thực hiện được việc vay vốn, sẽ tìm nguồn vốn khác  đàm phán lại thời gian để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án trọng điểm quốc gia này” – đại diện Nhà đầu tư nêu quan điểm.

Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, với thực trạng BOT hiện nay, qua các cuộc thanh kiểm tra đã diễn ra, các tranh chấp khi người dân phản đối việc điều chỉnh tăng phí theo phương án tài chính đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng dự án cũng xảy ra tại các Trạm thu phí trên tuyến QL1A nhưng gần như không có sự can thiệp của địa phương nơi trước đó đã từng trải thảm đỏ, tích cực GPMB và thúc đẩy Dự án hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ, Nhà đầu tư cần tích cực, chuyên nghiệp khi làm việc với các bên liên quan không vội vàng đánh đổi các nguyên tắc cam kết, các quy định pháp luật đã ràng buột cảnh bảo thời gian qua, các bất cập tranh chấp chưa rõ cần báo cáo với Chính phủ trước khi làm.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính Phủ khẳng định là một cam kết chính trị đối với 20 triệu đồng bào vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đồng thời, đây cũng là tuyến giao thông đóng vai trò huyết mạch, đòn bẩy cho sự cất cánh về kinh tế - xã hội của cả một khu vực rộng lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

Rất nhiều những vướn mắc đã lần lượt được Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang và các Bộ ngành nhanh chóng tháo gỡ để thực hiện đúng lời hứa với đồng bào đồng bằng sông Cửu Long. Với việc nguồn vốn ngân sách Nhà nước 2.186 tỷ đồng hỗ trợ Dự án sẽ được giải ngân trong năm 2019, cộng với nguồn lực, quyết tâm của Nhà đầu tư và tinh thần trách nhiệm cao của UBND tỉnh Tiền Giang thì mốc thông tuyến năm 2020 là có cơ sở, nhưng để đưa Dự án hoàn thành đúng tiến độ năm 2021 thì còn phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng cho Dự án của Ngân hàng. Thế nên,  động thái cụ thể của tỉnh Tiền Giang, câu trả lời dứt khoát từ phía Ngân hàng TMCP tài trợ vốn cho Dự án là điều cần sớm làm rõ để tránh đưa Dự án vào thế bị động, gây ảnh hưởng tiến độ thi công, giải tỏa các cam kết thiếu trách nhiệm trước đây, cần xác định thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều.

Thành Nam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang