KINH TẾ
Cập nhật 00:33 | 17/10/2019 (GMT+7)
.
Để xây dựng thương hiệu mạnh:

Qua máy “công nghệ quản trị”

16:20 | 13/09/2019

Nghị quyết số 10, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII của Đảng đã xác định rõ quan điểm và đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Có nhiều thương hiệu Việt không những đã chinh phục, chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong nước, mà còn vươn lên cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia cả ở thị trường trong nước và nước ngoài. Bên cạnh những thương hiệu được hình thành từ khu vực kinh tế Nhà nước như Viettel, Vietnam Airlines, Vinamilk, Vietcombank…., nhiều thương hiệu danh giá được hình thành và trỗi dậy từ khu vực kinh tế tư nhân như: Vin Group, Sun Group, Tân Hiệp Phát, Thaco, Vietjet Air, TH True milk, Techcombank…

Trong thời gian qua chúng ta đã chứng kiến những thương hiệu Việt từng vang bóng một thời bị biến mất do những thăng trầm của tiến trình phát triển và sau những thương vụ sáp nhập, mua bán, hợp nhất như Nước giải khát Tribeco, Kem đánh răng Dạ Lan… Lại có những thương hiệu Việt danh tiếng trở thành sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài sau các thương vụ M&A như Bia Sài Gòn… Vậy để thương hiệu mạnh không thể thiếu yếu tố doanh nghiệp mạnh. Những câu hỏi về xây dựng thương hiệu mạnh đã được các chuyên gia giải đáp trong tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh” diễn ra vừa qua tại Hà Nội.


Toàn cảnh tọa đàm

Nhìn nhận về vấn đề xây dựng thương hiệu ở Việt Nam, ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thẳng thắn cho rang, doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu làm thương hiệu, nhưng thương hiệu mạnh hay không phải phụ thuộc vào năng lực của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sinh ra là để cung cấp sản phẩm dịch vụ nào đó, để tồn tại phải được khách hàng công nhận.

Thực tế hiện nay, doanh nghiệp ít chăm lo đến chất lượng sản phẩm và hệ thống quản trị, mà chỉ lo sắm “mác” bên ngoài, cố gắng làm thương hiệu trước và ít chú ý đến chất lượng, cũng như quản trị chất lượng. “Tôi thấy rằng, một số doanh nghiệp lớn hiện nay chẳng hạn như Tân Hiệp Phát, khi tiếp cận thị trường, những doanh nghiệp này thường không nói nhiều về bản thân doanh nghiệp đó mà nói về vấn đề cốt lõi, làm chất lượng và xây dựng hệ thống quản trị chất lượng, khi đó mới nói đến thương hiệu”, ông Trường cho biết.

Ông Trường mong rằng, đơn vị quản lý cũng như doanh nghiệp quan tâm đến “sức khỏe” của mình, vấn đề cốt lõi trước khi bàn đến việc thương hiệu mạnh hay không mạnh. Hiện, có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, nhưng nhiều doanh nghiệp lớn lại không biết áp dụng tiêu chuẩn nào.

TS.Võ Trí Thành- nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, nhìn về dài hạn, đất nước phát triển phải dựa vào doanh nghiệp Việt. 5 năm vừa qua, doanh nghiệp Việt đã làm thay đổi cách nhìn của xã hội theo một chiều hướng tích cực, ví dụ như các trường hợp Vingroup, Vinamilk, Viettel, Techcombank... Các doanh nghiệp cũng chuyển sang làm thương mại dịch vụ chất lượng cao và công nghệ, làm được những công trình phức tương đối phức tạp lớn, và đầu tư cho R&D.

Bên cạnh chuyên gia và học giả, nhiều đại diện doanh nghiệp cũng đã góp ý kiến tại Hội thảo. Bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát (THP) đã chia sẻ về cách mà tập đoàn này đang xây dựng thương hiệu trong thời kì bùng nổ công nghệ.

Bà Trần Uyên Phương chia sẻ: Chúng tôi tin chất lượng chính là nền tảng và giá trị của THP. Việc sản xuất sản phẩm không chất bảo quản nhưng vẫn giữ được những tinh chất, chất lượng cao nhất của sản phẩm và vẫn duy trì được 12 tháng, đó là xu hướng của thị trường. Và sản phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ là định vị cho hàng chục năm sau nữa cho thị trường không chỉ cho ngành nước uống, thực phẩm mà còn những ngành khác.


Bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát phát biểu

Hiện nay các nước phát triển trên thế giới đã tập trung một bước xa hơn là các sản phẩm organic. Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư từ cách đây hơn 10 năm về trước, phải đi trước, đón đầu để có thể có vị trí ngách ở trong thị trường.

"Nếu chất lượng được đánh giá chỉ qua máy móc công nghệ là chưa đủ, mà “công nghệ” còn được hiểu là công nghệ quản trị, bởi vì kiểm soát quá trình là một trong những việc rất quan trọng. Để kiểm soát được quá trình thì con người vẫn là một trong những yếu tố xác lập quá trình, kiểm soát đầu tư những vấn đề về nguyên vật liệu cũng là một trong những vấn đề trong quá trình, và máy móc chỉ giúp chúng ta kiểm soát như thế nào, con người sẽ ít tác động nhất và toàn bộ hoàn toàn tự động đối với THP để có thể giảm thiểu các can thiệp quá trình."- Bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh.

THP cũng tự hào về việc triển khai rất nhiều thứ, mà không chỉ lần đầu tiên ở Việt Nam mà lần đầu tiên ở khu vực. Ví dụ như 6 bước thay đổi dịch vụ mà THP đã triển khai bắt đầu từ năm 2018. "Khi nghe đến vấn đề thay đổi tư duy dịch vụ sau khi THP triển khai, chúng tôi thấy nó cực kỳ khó, vấn đề của nó thay đổi tư duy của toàn bộ tổ chức. Song song những việc triển khai những dự án như thế, THP còn phải nghĩ đến việc không chỉ chuyển giao thế hệ nhà sáng lập, mà là sựu chuyển giao những thế hệ tiếp nhân viên, để họ hiểu được văn hóa, giá trị THP thì doanh nghiệp mới có thể duy trì được lâu dài." - Bà Trần Uyên Phương nói.

"Chúng tôi khao khát có một thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt có thể tồn tại hàng trăm năm và THP rất mong muốn có thể tiến tới doanh nghiệp 100 năm", bà Phương nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Vingroup Lê Khắc Hiệp chia sẻ rằng quan điểm về thương hiệu đã có sự khác biệt so với thời gian trước. Thương hiệu không phải là một logo, khẩu hiệu mà là những thứ có thể lưu lại trong tâm trí khách hàng đối với một sản phẩm. "Để xây một căn nhà như Vinhomes đang xây, rất nhiều doanh nghiệp có thể làm. Nhưng để cho nhân viên an ninh, người quét dọn cho tới lễ tân có cách phục vụ khiến khách hàng cảm thấy tôn trọng và họ chốt mua luôn lại là điều rất khó. Làm thế nào để người ta hình dung đi xe ô tô là lái xe VinFast", ông Hiệp chia sẻ.

Anh Hiến
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang