KINH TẾ
Cập nhật 16:02 | 26/01/2020 (GMT+7)
.
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận:

Đã bắt đầu nhận phần vốn ngân sách

23:17 | 09/12/2019
Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án này.

Vào thời điểm cuối năm, khi mà thời gian phải thông tuyến theo chỉ đạo ngày càng gần thì đó là thông tin không thể nào vui hơn đối với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận. Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận Hồ Minh Hoàng cho biết: “Đây là nguồn vốn cần thiết và rất đúng lúc đối với chúng tôi. Một cú hích đầy hứng khởi để chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện dự án đúng như kế hoạch đề ra”. Tuy nhiên, ông Hồ Minh Hoàng cũng cho rằng không thể chủ quan lơ là công việc, vẫn còn những khó khăn vướng mắc trước mắt mà Công ty phải tập trung giải quyết.

Đại diện  Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cũng nhấn mạnh, đây là sự khích lệ rất lớn đối với nhà đầu tư và các đơn vị đang triển khai dự án, việc còn lại là trách nhiệm của Nhà đầu tư, các Nhà thầu và UBND tỉnh Tiền Giang.


Công trường dự án đang được các nhà thầu triển khai thi công 3 ca kể cả trong các ngày nghỉ, lễ...

Theo ông Hồ Minh Hoàng, trên cơ sở một phần nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án được giải ngân, doanh nghiệp dự án cho biết sẽ ngay lập tức tổ chức lập lại tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào Quý II/2021 và điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020. Để đảm bảo tiến độ này, ngay từ khi vốn ngân sách đã bắt đầu rót về, Công ty đã tổ chức thi công 3 ca/ngày, không nghỉ lễ tết.  Nhà đầu tư cũng sẵn sàng cho các phương án biến động về vật tư đồng thời thực hiện thi công đúng quy trình một cách chặt chẽ, kiểm soát và đẩy lùi gian lận với mục tiêu phấn đấu hết khả năng. Các phương án biến động về vật tư đã được tính toán, thực hiện bố trí tăng cướng nhân lực, thiết bị thi công, hoán đổi các vị trí điều hành, lắp đặt hệ thống camera giám sát các gói thầu để soát xét các quy trình quản lý dự án chặt chẽ hơn, kiểm soát và đẩy lùi các gian lận với mục tiêu phấn đấu tăng tốc nhưng không để xảy ra tiêu cực thất thoát.

Thời gian qua, khi nguồn vốn ngân sách nhà nước là 2.186 tỷ đồng và vốn vay tín dụng từ các ngân hàng chưa được cấp về cho dự án. Nhưng, bằng năng lực của nhà đầu tư và các nhà thầu thì dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã có trên 50 cây cầu đã ra hình hài, với 45km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải. Khối lượng thi công của dự án hiện đã đạt 27%, tăng 17% trong thời gian 6 tháng so với 1 thập kỷ trước đó chỉ đạt 10%. Để có được những kết quả như trên, đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương và sự nỗ lực của nhà đầu tư và các nhà thầu.

Về công tác quản lý chất lượng, Tập đoàn Đèo Cả cho biết  đã tăng cường nhân sự và bổ sung, điều chỉnh hệ thống quản lý chất lượng, nghiệm thu, thanh toán nhằm đảm bảo yêu cầu chất lượng phù hợp với tiến độ thi công của dự án và kiểm soát chất lượng của các hạng mục đã thi công trước đây. Đồng thời tăng cường bộ phận đảm bảo an ninh trên toàn dự án để kiểm tra, bảo vệ công trường trong suốt quá trình thi công.

Việc nguồn vốn ngân sách Nhà nước được cấp về trong thời gian này như tiếp thêm lửa, thêm động lực để nhà đầu tư và các nhà thầu cùng Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tăng tốc đưa dự án về đích thông tuyến vào tháng 12.2020. Thế nhưng, để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng vào 30.4.2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay tín dụng từ các ngân hàng.       

Các quan ngại về tiến độ, nhu cầu vốn đối với dự án từ các phát biểu của TGĐ, hay PCT HDQT Công ty trước đó nay đã được Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận  Hồ Minh Hoàng (đại diện Chủ đầu tư ) trao đổi cho biết: “hiện các bế tắc vốn cơ bản đã được khơi thông. Công ty đã làm việc với lãnh đạo Vietinbank (ngân hàng đầu mối) để soát xét lại các điều kiện giải ngân và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp so với yêu cầu của các ngân hàng nhằm thúc đẩy việc ký kết HĐ tín dụng trong tháng 12/ 2019 để tiến tới giải ngân nguồn vốn tín dụng”.

Ông Hồ Minh Hoàng cũng cho biết, chủ đầu tư và ngân hàng sẽ cùng nhau xem xét thương thảo tháo gỡ các điều kiện giải ngân còn bị vướng trên tinh thần xác định dự án phải hoàn thành trong 2021, các bên đều thấu hiểu cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ý kiến của NHNN và kỳ vọng người dân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đối với dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận này.

Thành Nam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang