KINH TẾ
Cập nhật 16:02 | 26/01/2020 (GMT+7)
.

Xuất khẩu rau quả tháng 11 đạt 381 triệu USD

01:15 | 10/12/2019
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 11 đạt 381 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2019 đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu hàng rau quả giảm do giá trị xuất khẩu một số mặt hàng chính giảm như: thanh long chiếm 31% tỷ trọng xuất khẩu đã giảm gần 9% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp đến là sầu riêng chiếm 7%, giảm 17,4%; măng cụt chiếm 5,4%, giảm 1%; dừa chiếm 3,5%, giảm 35%...

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 11 đạt 123 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 11 tháng năm 2019 đạt 1,63 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2018. Thái Lan là thị trường Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất, chiếm gần 30%, nhưng giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp đến là Trung Quốc chiếm 25,6%, tăng 10%; Hoa Kỳ chiếm 15,5%, tăng 54%; Australia tăng 4%...

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, mặc dù giá trị xuất khẩu rau quả sang các thị trường Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan… tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc, bởi 66,8% giá trị xuất khẩu được tạo nên bởi thị trường này. 

Để nắm bắt cơ hội, ngoài đẩy nhanh việc đăng ký mã số vùng trồng, mã số đóng gói cơ sở để doanh nghiệp có thể xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp và người trồng cần cải thiện thêm chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn gắt gao của thị trường châu Âu cũng như các thị trường khó tính khác. Các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại trong sản xuất và chế biến sâu; đồng thời tăng cường hợp tác và kết nối với các đối tác trong chuỗi cung ứng để nâng cao năng lực xuất khẩu.

M. Hương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang