KINH TẾ
Cập nhật 19:18 | 25/01/2020 (GMT+7)
.

Du lịch bứt phá bền vững

08:34 | 11/12/2019
Chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư coi du lịch là mũi nhọn kinh tế đang có nhiều đột phá mới. Dấu son mới là doanh thu, lượng khách nước ngoài, trong nước năm 2019 đều tăng mạnh. Chỉ tính hết tháng 9.2019, 12,8 triệu lượt khách nước ngoài đã tới Việt Nam, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Từ du lịch bình dân cho đến du lịch đẳng cấp cao hạng sang, du lịch nghỉ dưỡng đều khởi sắc.

Nhưng so với nhiều nước thì du lịch Việt Nam vẫn chưa được như kỳ vọng. Bứt phá, nhưng du lịch đã bền vững chưa? Sự liên kết giữa các tỉnh thành, giữa các vùng miền trong các “tour” du lịch đã xích gần lại với nhau chưa, hay vẫn trong tâm thế mạnh ai nấy làm? Vì sao du khách nước ngoài quay trở lại còn quá ít, vì sao du khách nước ngoài đến Việt Nam chi tiêu chưa nhiều chỉ bình quân ở mức 100 USD/ngày?

Kinh tế du lịch muốn bứt phá nhanh hơn, mạnh hơn cần phải nhìn thẳng để mổ xẻ, phân tích để tìm ra kế sách. Thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất hình chữ S này sông núi biển trời với bao thắng cảnh kỳ vĩ đâu phải quốc gia nào cũng có được. Nhưng khai thác từ những gì thiên nhiên ban tặng vẫn còn đó không ít ngẫm ngợi. Du lịch đã thật sự chuyên nghiệp chưa? Tình trạng kinh doanh chụp giật chém chặt du khách đã chặn lại được chưa? Thái độ của nhân viên ở các khách sạn, nhà hàng đã thật sự làm cho du khách vui lòng, hẹn lần sau quay lại chưa? Sản phẩm du lịch còn quá thiếu, và tỉnh này vùng kia cũng đều na ná như nhau. Người ta đi du lịch không chỉ để ăn và nghỉ mà cần hơn thế là họ được trải nghiệm, được khám phá. Vậy nhìn xem chợ nổi Cái Răng bao năm có gì đổi mới không? Vẫn chỉ là xuồng máy chạy chen nhau với những trái quả treo trên thuyền mời khách mua. Hãy nhìn xem đi dọc các tỉnh miền Trung Tây Nguyên cho đến 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tỉnh nào cũng mở chợ đêm nhưng hàng hóa bán ra sản vật địa phương thì quá ít, chỉ thấy tràn lan những thứ rẻ tiền không rõ nguồn gốc thì sao đủ sức quyến rũ du khách bỏ tiền ra mua sắm? Nhìn xem du lịch biển đảo mà khách ra Cù Lao Chàm cũng chỉ ngồi trên thuyền gắn máy gần 2 giờ đến đảo ăn bữa cơm rồi về. Nhìn xem du khách nước ngoài và cả trong nước rất thích thú với du lịch miệt vườn, nhưng cũng chỉ đến một lần cho biết, chứ cũng không có những sản phẩm cách làm gì mới để thu hút khách quay lại trải nghiệm khám phá lần sau.

Du lịch muốn bứt phá nhanh rất cần cách làm du lịch bài bản và chuyên nghiệp. Nhưng tình trạng chém chặt, nâng giá phòng, thu đủ thứ phụ thu cũng còn đây đó làm cho du khách phiền lòng. Tình trạng đeo bám du khách nước ngoài nhiều khi đến phản cảm cũng chưa hết những chuyện buồn. Tình trạng thiếu hướng dẫn viên giỏi nhiệt tình, hiểu nghề, giỏi nghiệp trong các tour cũng chính là khoảng cách mà du lịch Việt Nam không thể không suy nghĩ. Rồi những quy định về mở rộng cấp visa cho du khách thông thoáng như nhiều nước chúng ta cũng chưa thực hiện được.

Nhìn về mảng du lịch bình dân cũng còn nhiều lỗ hổng và điểm nghẽn. Nhìn về du lịch di sản, du lịch lễ hội, du lịch khám phá thắng cảnh, di tích lịch sử cho đến du lịch tâm linh thăm viếng các chùa chiền hang động, du lịch miệt vườn… nhiều nơi tổ chức cũng còn rất sơ sài, đơn điệu.

Du lịch chuyên nghiệp càng cần từ chỉ đạo bài bản cho đến đội ngũ người làm du lịch càng phải chuyên nghiệp hơn. Quá thiếu nguồn nhân lực có nghề, hiểu nghề cho du lịch, thì các trường nghề nghĩ sao? Quá thiếu đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, hiểu lịch sử, hiểu phong tục tập quán nơi đưa khách đến để giới thiệu với du khách, thì các doanh nghiệp làm du lịch đang thực hiện các tour du lịch nghĩ gì? Tất cả phải nhìn thẳng để tháo gỡ, để có quyết sách nhanh nhạy mới có thể hướng đến mục tiêu coi du lịch là mũi nhọn kinh tế trong thời hội nhập. Không gì khác phải ứng dụng mạnh Công nghệ 4.0 vào hoạt động du lịch một cách căn cơ. Nhưng khi du khách đặt phòng trực tuyến một đằng, mà khi nhận phòng lại không đúng như quảng bá thì du khách, cho dù tiền đã trả đủ rồi, cũng làm sao có thể vui?

Đi du lịch là để vui, để trải nghiệm để khám phá, chứ đi du lịch mà đếm tiền để “mua về” cái sự bực mình, thì đó chính là nguyên nhân vì sao ngày càng ít du khách quay lại lần sau?

Phía trước còn nhiều việc phải làm để xây dựng thương hiệu du lịch Việt! Rất mừng nhiều doanh nghiệp làm du lịch trong nước đã biết làm du lịch, đã xây dựng được thương hiệu riêng có tiếng vang được bạn bè biết tiếng. Nhiều doanh nghiệp tư nhân rất thành công trong kinh doanh du lịch ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Đà Lạt khi bắt trúng tâm lý và sở thích của du khách hạng sang. Đó chính là cách làm du lịch sáng tạo, thông minh cần nhân rộng tạo ra sức lan tỏa để du lịch Việt cất cánh vượt lên nhanh!

Đăng Quang
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang