KINH TẾ
Cập nhật 17:41 | 27/01/2020 (GMT+7)
.

Đơn giản và thuận tiện

08:41 | 15/12/2019
Để hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, đem dịch vụ điện năng đến gần và thuận tiện hơn nữa với tất cả khách hàng sử dụng điện trong cả nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã không ngừng hoàn thiện công tác dịch vụ khách hàng bằng việc cung cấp hợp đồng điện tử và kết nối dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bắt kịp xu thế Cách mạng Công nghiệp 4.0

Mới đây, EVN vừa tổ chức Lễ công bố “Cung cấp Hợp đồng điện tử” nhằm hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ của Tập đoàn, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, hoạt động này đã thể hiện rõ quyết tâm của EVN nhằm bắt kịp với xu thế của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện hiện đại hóa các dịch vụ công, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và bảo đảm minh bạch.

Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm khẳng định, áp dụng Hợp đồng điện tử là quá trình hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ là thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến dịch vụ điện. Theo đó mọi thông tin và dịch vụ đều minh bạch, rõ ràng, có cơ chế giám sát và kiểm tra thường xuyên; khách hàng chỉ cần sử dụng internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực.

“Việc ảo hóa giao tiếp giữa ngành Điện và khách hàng, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng sử dụng điện. Theo đó, với việc ứng dụng công nghệ hiệu quả, dễ sử dụng; khách hàng chỉ cần ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ ký điện tử (CA) với doanh nghiệp” - Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết.

Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, việc cung cấp hợp đồng điện tử tạo thuận lợi hơn cho khách hàng, thay vì phải đến trực tiếp các điểm giao dịch, người tiêu dùng có thể thông qua hệ thống mạng để giao dịch với EVN. Việc này thể hiện sự thay đổi của EVN, từ cung cấp sang dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm, giúp thuận tiện hơn với người tiêu dùng, từng bước thực hiện số hóa ngành điện. Đây cũng là bước tiến phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hóa trong giao tiếp với khách hàng; rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động.

Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm khẳng định, EVN cam kết sẽ đáp ứng mọi nhu cầu dịch vụ điện hợp pháp của người dân, bảo đảm đúng nội dung và thời gian yêu cầu; đồng thời cam kết thực hiện theo cơ chế một cửa, công khai, dễ kiểm tra và giám sát.


Lễ Công bố “Cung cấp Hợp đồng điện tử”

Đơn giản hóa thủ tục

Không chỉ áp dụng hợp đồng điện tử, EVN còn triển khai kết nối và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 3 dịch vụ cung cấp điện gồm: đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp; đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện. Ba dịch vụ điện được kết nối, cung cấp đều là những dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh của các cá nhân, tổ chức.

Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện. Theo đó, một số giấy tờ như giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng dịch vụ công quốc gia xác thực và định danh. Qua đó, giúp người dân và khách hàng giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành điện.

Đại diện EVN cho biết, Cổng dịch vụ công quốc gia cũng hỗ trợ EVN trong việc chuẩn hóa, thống nhất cung cấp dịch vụ điện trực tuyến, hỗ trợ triển khai cơ chế “một cửa liên thông” giữa ngành điện và cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, hỗ trợ EVN qua việc sử dụng nền tảng xác thực, định danh điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục để EVN tiếp tục quá trình đơn giản hóa việc cung cấp dịch vụ điện với định hướng “số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, “điện tử hóa các giao dịch với khách hàng hàng”.

Để đáp ứng được yêu cầu kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, nhất là trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, EVN đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước số hóa các dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”. Trước đó, EVN cùng đơn vị trực thuộc là các Tổng công ty Điện lực, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), website Chăm sóc khách hàng, Cổng thanh toán của 5 Tổng công ty Điện lực với Cổng dịch vụ công quốc gia. EVN cũng đã rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ, xây dựng và liên kết phần Tra cứu tiến độ cấp điện trên web chăm sóc khách hàng với Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Việc cung cấp dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ là kênh thông tin quan trọng để EVN có thể lắng nghe và thu thập ý kiến khách hàng, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời hỗ trợ việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện của EVN” - đại diện EVN khẳng định.  

Minh Nhật
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang