DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:17 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
UBTVQH cho ý kiến việc ban hành Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài

Đầu mối quản lý nhà nước nên là Bộ Tài chính

08:16 | 10/10/2012
Hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng đã được Chính phủ cho thí điểm từ năm 1992. Trên cơ sở kết quả thí điểm, năm 2003, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 32 quy định về hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, bước đầu xác lập khuôn khổ pháp lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh đặc thù này. Đến nay, trước sự phát triển của kinh tế – xã hội đất nước, nhiều quy định của Quyết định đã không còn phù hợp với thực tiễn.
Cho ý kiến vào dự thảo Nghị định về hoạt động này, nhiều Ủy viên UBTVQH cho rằng, để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước đối với loại hình này, cần xác định thật rõ trách nhiệm của từng bộ cũng như chính quyền các địa phương. Và cơ quan giữ vai trò đầu mối, giúp Chính phủ thống nhất quản lý và chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng nên là Bộ Tài chính.

Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Trách nhiệm của từng bộ và chính quyền địa phương phải thật rõ

Hiện, Tòa án quận 1, thành phố Hồ Chí Minh đang xét xử vụ kiện tranh chấp số tiền thắng cược hơn 55 triệu USD của một cá nhân là công dân nước ngoài với Khách sạn Sheraton Sài Gòn. Cá nhân này chơi trò chơi ở Câu lạc bộ Bolero ở khách sạn này, máy hiện lên số tiền trúng thưởng là 55.542.291 USD, đến khi người ta đề nghị với Câu lạc bộ và đơn vị kinh doanh trả thưởng thì bảo là do lỗi của máy. Cuộc tranh chấp này kéo dài từ tháng 6. 2012 đến bây giờ. Nêu một ví dụ như vậy để thấy rằng, nếu không xác định rõ các cơ chế giải quyết tranh chấp, không xác định lỗi và tỷ lệ trả thưởng trong dự thảo Nghị định thì sau này rất khó giải quyết những trường hợp tranh chấp như ở trên. Ở đây có đặt ra vấn đề là có xác định tỷ lệ phần trăm trả thưởng bình quân cho người chơi và có xác định giá trị cá cược của người chơi đối với trò chơi điện tử có thưởng này hay không? Ví dụ anh chỉ chơi cá cược đến một giá trị nhất định nào đó thôi, hay là như trường hợp lên đến 55 USD? Nếu Nghị định không xác định rõ, cụ thể thì sau này khi có tranh chấp phát sinh sẽ rất phức tạp.

Dự thảo có nói đến trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, xác định trách nhiệm của nhiều bộ, ngành. Nhưng ở đây tôi hiểu ý là muốn Bộ Tài chính là cơ quan giúp Chính phủ quản lý thống nhất và chịu trách nhiệm chính về việc này. Trách nhiệm của Bộ Tài chính làm những việc gì trong dự thảo Nghị định cũng đã đề cập, nhưng phải làm rõ hơn nữa; tránh tình trạng như hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có nhiều bộ quản lý nhưng khi xảy ra vấn đề gì thì không biết bộ nào chịu trách nhiệm chính. Tôi đề nghị, trong quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng cũng phải có một chủ thể chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, Điều 13 giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm bảo đảm điều kiện kỹ thuật của các máy chơi có phù hợp hay không? Hay là Bộ Công thương? Hay là Bộ Khoa học và Công nghệ?

Quy định về xử phạt phải làm rõ. Cố gắng quy định thật cụ thể từng loại vi phạm một, mỗi loại hành vi gắn với mức phạt cụ thể và khoảng cách đừng quá rộng, ví dụ cùng một hành vi mà mức phạt từ 50 triệu đến 100 triệu hoặc từ 150 triệu đến 200 triệu thì sau này việc áp dụng, vận dụng quy định để xử phạt sẽ rất phức tạp. Đã là hành vi cụ thể rồi mà không có tình tiết tăng nặng giảm nhẹ gì kèm theo thì quy định mức xử phạt cứng luôn sẽ hợp lý hơn. Trách nhiệm của từng cấp chính quyền địa phương cũng phải rõ. Đối với từng loại việc gì thì cấp nào phải chịu trách nhiệm, cứ nói chung chung như dự thảo là rất khó.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu: Phân cấp rõ ràng hơn để quản lý tốt hơn

Tôi tán thành Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về việc ban hành Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử dành cho người nước ngoài. Tư tưởng chính trị của dự thảo Nghị định là trò chơi này chỉ dành cho người nước ngoài. Và đây là loại hình kinh doanh không khuyến khích và có điều kiện.

Điều 7 và Điều 9, quy định về số lượng máy và đối tượng được tham gia trò chơi điện tử, tôi đề nghị phải chi tiết hơn, rõ ràng hơn. Bởi tư tưởng chính trị của chúng ta là không khuyến khích thì đừng biến những nơi kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng thành nơi cờ bạc, mà đây là nơi cần dịch vụ trò chơi này để phát triển ngành du lịch trong quá trình hội nhập. Điều 9 rất quan trọng về phạm vi điều chỉnh.

Dự thảo Nghị định này liên quan đến nước ngoài, và có 3 nội dung giao Bộ Tài chính hướng dẫn. Theo tôi, tích lũy 20 năm qua kể từ khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thí điểm loại hình kinh doanh trò chơi có thưởng, có những nội dung đã ổn định, nên đưa vào quy định trong dự thảo Nghị định lần này. Chẳng hạn như Khoản 2 Điều 7 về chủng loại, loại hình trò chơi và Khoản 3, Điều 15 về đối tượng được mua máy thiết bị dự phòng để thay thế khi cần thiết - việc này đâu cần phải đợi Bộ Tài chính hướng dẫn mà nên quy định thẳng trong Nghị định. Điểm c, Khoản 3, Điều 18 về điều kiện người quản lý và điều hành, đây là vấn đề rất quan trọng và phải ghi cho bằng được vào Nghị định chứ không nên để hướng dẫn.

Về cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại Điều 31 - đây là vấn đề có thể phân cấp một cách rõ ràng hơn thì mới quản lý tốt hơn. Theo tôi nên phân cấp cho UBND ở địa phương để nay mai có người chịu trách nhiệm, còn nếu công tác thanh tra, giám sát loại hình này dẫn vào bộ, ngành Trung ương thì chúng ta không dài tay nổi. Nên tập trung phân cấp theo hướng trên Trung ương ban hành cơ chế, chính sách là chủ yếu, còn ở địa phương làm các việc thanh tra, giám sát để bảo đảm sự chặt chẽ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa: Không có quy hoạch, kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng có thể sẽ phát triển tràn lan

Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng là loại hình kinh doanh có điều kiện mà chúng ta không khuyến khích nên phải quản lý chặt chẽ. Trong Tờ trình của Chính phủ và trong dự thảo Nghị định đã có các quy định về vấn đề này. Nhưng tôi băn khoăn là sau khi Nghị định này được ban hành với những điều kiện kinh doanh như dự thảo thì loại hình kinh doanh này sẽ phát triển như thế nào? Tôi nghĩ, có thể sẽ phát triển tràn lan. Ví dụ, đối với khách sạn, tôi cho rằng trong tất cả các tiêu chí này thì tiêu chí quan trọng nhất là khách sạn 5 sao và cơ sở khách sạn cao cấp theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vậy tới đây, loại hình kinh doanh này sẽ phát triển không những ở các trung tâm như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội mà sẽ phát triển đến các địa phương và muốn phát triển bao nhiêu thì cứ phát triển - có phải như vậy hay không? Như vậy, có thể phát triển một cách không có quy hoạch nào, trong khi đó Báo cáo đánh giá tác động nêu nguyên nhân quản lý bất cập là do thiếu quy hoạch tổng thể về định hướng phát triển hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử. Tuy nhiên, trong nguyên tắc và kể cả các nội dung dự thảo Nghị định thì không có quy định nào về vấn đề quy hoạch hoạt động này. Cứ có đủ điều kiện thì phát triển. Như vậy, có phải là phát triển tràn lan và không theo đúng định hướng của chúng ta đây là một loạt hình kinh doanh có điều kiện phải quản lý chặt chẽ và cũng không khuyến khích hay không?

Vấn đề cần quan tâm nữa để tránh tác động đến những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh như cấm đánh bạc. Trên thực tế người Việt Nam ra nước ngoài đánh bạc khá nhiều, đặc biệt là biên giới Việt Nam - Campuchia, cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh. Để ngăn chặn việc này thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này nhưng chắc chắn nếu phát triển loại hình trò chơi điện tử có thưởng sẽ tác động đến tâm lý của người Việt Nam. Ta cấm người Việt Nam vào chơi nhưng chắc chắn sẽ có nhiều loại hình khác như ra nước ngoài hoặc liên hệ thông qua các hình thức khác. Dự thảo Nghị định có nhiều biện pháp để ngăn chặn người Việt Nam tham gia trò chơi này nhưng chắc chắn việc này sẽ diễn biến phức tạp mà có thể chúng ta chưa lường hết được. Cho nên, điều kiện về địa điểm kinh doanh không chỉ là địa điểm tách rời các dịch vụ khác của khách sạn, của cơ sở kinh doanh du lịch mà cần phải tránh những nơi gần khu dân cư hoặc các nơi  tập trung dân cư.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai: Đầu mối nên xác định là Bộ Tài chính

Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị định chỉ điều chỉnh cho người nước ngoài đến Việt Nam thì được tham gia vào trò chơi điện tử có thưởng, còn tuyệt đối người Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam, là công dân Việt Nam không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này. Vì vậy, đề nghị loại khỏi Nghị định này mấy điểm sau:

Một là, Khoản 10, Điều 4 quy định về việc cấm tổ chức môi giới cung cấp dịch vụ đưa người Việt Nam chơi trò chơi điện tử có thưởng ở nước ngoài - đối tượng này đâu có nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định. Hai là, Điểm a, Khoản 3, Điều 31 ghi: Bộ Công an có trách nhiệm ngăn chặn người Việt Nam trong nước ra nước ngoài đánh bạc - việc này cũng không nằm trong phạm vi của Nghị định. Bộ Công an sẽ có trách nhiệm ngăn chặn người Việt Nam đi đánh bạc ở nước ngoài vì vi phạm pháp luật, nhưng hoạt động này không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định. 

Ba là, Khoản 5, Điểm c, Điều 31, dự thảo Nghị định giao Bộ Thông tin và Truyền thông làm công tác tuyên truyền phổ biến, nghiêm cấm người Việt Nam tham gia tổ chức đánh bạc trái phép là hợp lý, nhưng tuyên truyền nghiêm cấm người Việt Nam ra nước ngoài đánh bạc thì không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định này. Đề nghị những phạm vi gì liên quan tới người Việt Nam - cấm là đúng, nhưng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này thì cần loại ra, bảo đảm phù hợp với quy định tại Điều 1 của dự thảo Nghị định. Tôi thống nhất với ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách: đầu mối quản lý nhà nước về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài nên xác định là Bộ Tài chính để rõ về trách nhiệm.

Nguyễn Vũ ghi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang