DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:08 | 14/10/2019 (GMT+7)
.
Công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và thi hành án...

Chưa tìm “trúng” bệnh

07:40 | 29/10/2016

“Ngứa vai thì gãi lưng”

Liên quan tới tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác thi hành án dân sự và hành chính được đề cập trong báo cáo của Chính phủ, tôi thấy:

Tại Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2015, các tồn tại và yếu kém công tác thi hành án dân sự năm 2014: Số việc và số tiền chưa thi hành được chuyển sang năm 2015 còn ở mức cao; tình trạng chấp hành viên, cán bộ thi hành án vi phạm pháp luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự có xu hướng tăng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành. Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân cần sớm khắc phục; cần có giải pháp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ, việc có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc có khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài gây bức xúc trong xã hội, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và người dân.


Ảnh: Quang Khánh

Tất cả những tồn tại, yếu kém trong công tác thi hành án dân sự được chỉ ra gần 2 năm trước đã lặp lại gần như nguyên vẹn tại báo cáo về công tác thi hành án năm 2016 (từ trang 12 đến 14 trong báo cáo toàn văn). Trong đó, những tồn tại như số tiền và số việc có điều kiện thi hành phải chuyển kỳ còn lớn (145.001 việc và 57.000 tỷ đồng); số công chức vi phạm kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp có dấu hiệu gia tăng (năm 2015 là 82 người thì năm 2016 là 96 người). Vấn đề tiến độ xây dựng và ban hành một số văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật còn chậm lại tiếp tục được nhắc tới.

Câu hỏi cần đặt ra ở đây: Tại sao sau gần 2 năm mà những tồn tại hạn chế lại chậm được khắc phục, thậm chí có những hạn chế còn có dấu hiệu gia tăng, như số lượng cán bộ vi phạm pháp luật bị xử lý? Phải chăng là do chúng ta chưa tìm được đúng nguyên nhân, nên chưa thể có giải pháp khắc phục hữu hiệu những yếu kém nêu trên, các yếu kém đó lại tiếp tục lặp lại tại bản báo cáo năm nay? Nếu không phân tích kỹ lưỡng và sâu sắc những nguyên nhân này thì rất có thể các hạn chế này lại tiếp tục gia tăng, tiếp tục xuất hiện trong các báo cáo của năm tiếp theo, vì như câu ví von của người xưa “ngứa vai thì ta lại gãi lưng” nên không thể giải quyết dứt điểm được.

Có thực sự là do năng lực, trình độ?

Về nguyên nhân của hiện tượng công chức thi hành án vi phạm pháp luật có dấu hiệu gia tăng, báo cáo của Chính phủ chỉ đưa ra đánh giá nguyên nhân chung chung “do năng lực trình độ cán bộ chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ”, cũng không chỉ ra bất kỳ một giải pháp nào để khắc phục tình trạng nghiêm trọng này. Ở đây cũng cần lưu ý là có 31/96 cán bộ thi hành án bị thi hành các hình thức kỷ luật có chức vụ chi cục phó, chi cục trưởng các chi cục thi hành án cấp huyện (chiếm 31%), nên khó có thể cho rằng nguyên nhân là do năng lực, trình độ. Việc đánh giá nguyên nhân như báo cáo của Chính phủ đưa ra, tôi thấy là chưa sát với thực tiễn, vì nhiều cán bộ thi hành án bị kỷ luật là người đang có chức vụ, nên trình độ chưa đáp ứng yêu cầu công tác liệu có phải là nguyên nhân chính hay còn nguyên nhân nào khác nữa không? Việc không xác định được đúng các nguyên nhân sẽ dẫn tới không thể giải quyết dứt điểm được hiện tượng tiêu cực này. Ngoài ra, theo tôi, để giảm số lượng cán bộ thi hành án vi phạm pháp luật, thì cần đặc biệt quan tâm tới công tác phòng ngừa, răn đe đối với những cán bộ, công chức tuy chưa phát hiện có sai phạm, tiêu cực, nhưng nếu có nhiều dư luận hoặc có biểu hiện không tốt, thì phải có biện pháp thay đổi vị trí công tác để thử thách, đánh giá, nhằm bảo đảm tính khách quan, minh bạch về công tác cán bộ.

Bên cạnh đó, việc chậm ban hành các văn bản pháp luật liên quan cũng là nguyên nhân dẫn tới số lượng án tồn đọng lớn, chồng chéo trong công tác thi hành án, tạo nên kẽ hở để những cán bộ không đủ phẩm chất đạo đức có cơ hội trục lợi cá nhân, gây thiệt hại cho quyền lợi chính đáng của người dân. Tồn tại này cũng liên tục được nhắc tới trong các báo cáo của ngành trong nhiều năm gần đây, nhưng chưa thấy báo cáo nào gọi tên văn bản nào chậm ban hành, trách nhiệm của tổ chức hay cá nhân với tồn tại này cũng không được đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể.

Qua theo dõi đơn thư và kiến nghị của cử tri gửi tới QH, tôi nhận thấy, hiện tượng cán bộ thi hành án vi phạm pháp luật không chỉ gây mất uy tín của ngành nói riêng, mà còn ảnh hưởng tới lòng tin của người dân với hệ thống luật pháp, đôi khi còn gây ra tâm lý hoang mang trong một bộ phận nhân dân. Vì vậy, tôi đề nghị, Chính phủ cần phân tích sâu sắc hơn nữa nguyên nhân của hiện tượng này, từ đó dẫn tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng này trong thời gian tới.

Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện
P. Thủy ghi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang