DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 21:13 | 19/09/2019 (GMT+7)
.
TRƯỞNG BAN DÂN NGUYỆN NGUYỄN THANH HẢI

Luôn thấy còn “nợ” người dân

16:35 | 22/01/2017
“Cương vị Trưởng ban Dân nguyện cho tôi cơ hội được tiếp xúc với tâm tư nguyện vọng của cử tri ở nhiều tỉnh, thành phố, qua đó tôi có thể cảm nhận được đời sống cũng như tâm tư của họ trên nhiều khía cạnh khác nhau. Những nguyện vọng chính đáng người dân gửi gắm đều đã được chúng tôi kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời luôn kiên trì theo đuổi, đôn đốc việc giải quyết, nhiều vấn đề đã được giải quyết dứt điểm, nhưng cũng không ít vấn đề còn chưa được giải quyết. Đây là điều mà tôi và lãnh đạo Ban Dân nguyện cảm thấy mình vẫn còn “nợ” người dân”. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện NGUYỄN THANH HẢI đã trải lòng như vậy về một trong những mảng việc quan trọng của QH.

Cử tri mong đợi nhiều ở QH

- Sau một thời gian giữ cương vị Trưởng ban Dân nguyện, bà cảm nhận như thế nào về công việc của mình?


Trưởng ban Dân nguyện NGUYỄN THANH HẢI
Ảnh: Quang Khánh

- Với tôi, đây là công việc khó nhưng thú vị! Trước đây, tôi không có điều kiện thường xuyên gặp gỡ cử tri. Giờ thì khác, tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều cử tri tại các tỉnh, thành phố. Khi trực tiếp gặp mặt, lắng nghe cử tri, tôi cảm nhận được hơi thở cuộc sống của họ và những mong muốn của họ một cách rõ rệt, giống như mình có thể “cầm nắm” được vậy.

Những nguyện vọng chính đáng người dân gửi gắm đều đã được chúng tôi kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đồng thời luôn kiên trì theo đuổi, đôn đốc việc giải quyết, nhiều vấn đề đã được giải quyết dứt điểm, nhưng cũng không ít vấn đề còn chưa được giải quyết. Đây là điều mà tôi và lãnh đạo Ban Dân nguyện cảm thấy mình vẫn còn “nợ” người dân.

- Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Ban Dân nguyện có dấu ấn đặc biệt nào, thưa bà?

- Một điểm ấn tượng trong năm nay là toàn bộ 914 kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời đạt tỷ lệ 100% trong khi năm trước chỉ đạt trên 65%. Chúng tôi đã làm việc với rất nhiều bộ, ngành, đôi khi rất quyết liệt, thậm chí làm việc trở đi trở lại cho đến khi câu trả lời đạt yêu cầu.

Thú vị nữa là trong số 914 kiến nghị có 49 kiến nghị liên quan đến hoạt động của QH và các cơ quan của QH như về quy trình làm luật, công tác tổ chức giám sát, và chất vấn, việc lựa chọn chủ đề giám sát cũng như chất vấn. Trong nhiều năm trước các kiến nghị của cử tri thường chỉ liên quan đến hoạt động của khối các bộ, ngành. Nét mới này cho thấy cử tri rất quan tâm tới các hoạt động của QH cũng như các cơ quan của QH đồng thời mong đợi, kỳ vọng nhiều vào các hoạt động của QH.

- Một điểm nữa cũng khá ấn tượng đó là tổng số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh với các cơ quan của QH giảm so với năm 2015 nhưng tỷ lệ công dân đăng ký đề nghị được các cơ quan của QH tiếp tăng so với các cơ quan khác cho thấy chất lượng tiếp công dân của các cơ quan của QH có nhiều cải tiến, đồng thời sự tin tưởng cũng như vai trò của QH ngày càng được người dân đánh giá cao.

Một điểm mới nữa trong việc thực hiện chức năng giúp UBTVQH giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo, đó là Ban Dân nguyện tập trung hướng vào giám sát các vụ việc cụ thể, phức tạp kéo dài cụ thể trong năm qua đã giám sát được 58 vụ việc tại 6 địa phương, đến nay nhiều kiến nghị giám sát đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.


Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển giám sát an toàn thực phẩm tại TP Hồ Chí Minh
Ảnh: Phương Thủy

Mong muốn xây dựng Trang thông tin Dân nguyện

- Bà có thể chia sẻ đôi điều về hoạt động của Ban Dân nguyện trong năm mới Đinh Dậu này?

- Bản thân tôi cũng như Ban Dân nguyện kỳ vọng rất nhiều trong năm 2017. Tại Kỳ họp thứ 2 vừa qua, cử tri gửi đến QH hơn 2.500 kiến nghị. Giải quyết các kiến nghị, mong muốn cử tri là trách nhiệm chính của các cơ quan có thẩm quyền. Tôi hy vọng thông qua giám sát của Ban Dân nguyện sẽ nâng cao chất lượng, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri. Đây là mong muốn hàng đầu.

Một trọng tâm khác của Ban Dân nguyện trong năm 2017 là ứng dụng công nghệ thông tin trong phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và công khai kết quả giải quyết. Chúng tôi phối hợp với Cổng thông tin QH xây dựng Trang Dân nguyện nhằm tăng thêm tương tác giữa người dân với ĐBQH, các bộ, ngành, đồng thời qua đó giám sát việc trả lời kiến nghị của cử tri. Người dân sẽ dễ dàng tra cứu và biết được kiến nghị của mình đã chuyển đến các cơ quan chức năng hay chưa, khi nào các bộ, ngành trả lời hoặc trả lời như thế nào. Cách làm này đã được thực hiện thí điểm tại Kỳ họp thứ 2 và số lượt người tìm hiểu, truy cập khá đông.

Sự phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các cơ quan của QH, cơ quan của UBTVQH trong việc tiếp công dân nếu được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ cũng sẽ là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng của công tác Dân nguyện trong năm 2017.

- Bà có cho rằng, cần thiết công khai các bộ, ngành chưa trả lời kiến nghị của cử tri để giữ nghiêm kỷ cương trong công việc liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân hay không?

- Chúng ta biết rằng, có những kiến nghị của cử tri không thể giải quyết ngay hoặc khó tuân thủ được thời hạn 60 ngày quy định trong luật. Do vậy, sự thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ với các cơ quan hành pháp là cần thiết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa thời gian là vô hạn mà phải có một thời hạn nhất định. Và Ban Dân nguyện sẽ theo đuổi đến cùng các kiến nghị của cử tri.

Cá nhân tôi thấy việc công khai danh tính các bộ, ngành chưa trả lời các kiến nghị của cử tri rất cần thiết. Nếu để đến mức phải thực hiện như vậy thì rõ ràng các bộ, ngành đã không nỗ lực làm tròn trách nhiệm với mong đợi của người dân. Ban Dân nguyện cũng đã đề nghị Chính phủ đưa việc trả lời kiến nghị cử tri thành một tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành. Không thể tiếp diễn tình trạng ĐBQH thay mặt cử tri cả nước cứ hỏi và các bộ, ngành cứ trả lời không đúng, trả lời cho có và các câu hỏi nợ triền miên từ kỳ này sang kỳ khác mà không có bất cứ sự đánh giá nào.

 - Xin cảm ơn bà!

Quang Khánh thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang