DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:54 | 23/05/2018 (GMT+7)
.
Dự án Luật Hành chính công

Chỉ rõ chỗ trùng lặp, chồng chéo

08:24 | 10/02/2018
Tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng Luật Hành chính công năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 sáng qua, nhiều ý kiến cho rằng, đây là dự án luật khó. Bởi đối tượng phạm vi của dự án Luật liên quan đến nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật. Để khắc phục tồn tại liên quan đến hành chính công quy định rải rác ở các luật chuyên ngành, đòi hỏi Ban soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng, chỉ rõ chỗ trùng lặp, chồng chéo, từ đó quy định cho phù hợp.

Dự án luật khó

Theo Công văn số 12442/VPCP ngày 22.11.2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về đề nghị của Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công, đã giao các bộ, cơ quan ngang bộ tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo, chuyên viên là thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật tiếp tục tham gia, hỗ trợ Ban soạn thảo trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án Luật. Phối hợp, hỗ trợ Ban soạn thảo trong việc tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách, pháp luật về các vấn đề có liên quan thuộc nội dung của dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ; các bộ, cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo nghiên cứu, đánh giá kỹ về hệ thống các luật liên quan đến hành chính công, xác định rõ sự cần thiết ban hành, phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Luật, tránh chồng chéo, trùng lặp với các luật hiện hành, báo cáo Chính phủ.

Ngay sau khi được thành lập theo Nghị quyết số 317/NQ-UBTVQH của UBTVQH về việc thành lập Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công, 27 thành viên đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã tập trung chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng Luật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bên cạnh những thuận lợi, Ban soạn thảo cũng gặp một số khó khăn. Đề xuất của Thường trực Ban soạn thảo về “một cửa liên thông”, “Trung tâm hành chính công”, “Chính phủ điện tử”, “kiểm soát hành chính công”… thời gian đầu chưa nhận được sự đồng thuận từ một số chuyên gia luật và chính thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập. Dù dự án Luật có nội dung, ý nghĩa rất lớn trong góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính, nhưng việc bố trí ngân sách eo hẹp cũng là khó khăn đối với hoạt động của Ban soạn thảo.

Từ góc nhìn của thành viên Ban soạn thảo, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn nhận định, dự án Luật Hành chính công là luật khó. Vì đối tượng phạm vi điều chỉnh của dự Luật liên quan đến nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật. Chính vì khó, nên nhiều người “dễ phản biện và phê phán” là chồng chéo, trùng lặp với các luật khác. Để giải quyết vấn đề này, ông Sơn cho rằng, Ban soạn thảo và các bên liên quan cần ngồi lại để xem chồng chéo, trùng lặp chỗ nào, làm sáng rõ những vấn đề còn băn khoăn.

Cái khó thứ hai, theo ông Sơn, đây là lần đầu tiên một ĐBQH tổ chức xây dựng dự án Luật bài bản nên có “muôn sự khó”, từ nhân lực, cơ chế đến chính sách… Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phùng Văn Hùng, nội dung của dự luật khó còn bởi điều chỉnh các đối tượng nằm trong bộ máy nhà nước. Cụ thể, quy định nguyên tắc quản lý hành chính trong cơ quan nhà nước, thủ tục hành chính, quản lý và cung ứng dịch vụ công, Chính phủ điện tử trong hành chính công; kiểm soát hành chính công, mối quan hệ và trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cá nhân trong hành chính công.


Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị
Ảnh: Hà An

Không vì có rồi mà không quy định

Qua thảo luận, cũng có ý kiến cho rằng, một số nội dung của dự luật đã được quy định ở một số văn bản luật khác. Để bộ máy nhà nước vận hành, hoạt động thì cần có các quy định pháp luật điều chỉnh. Tuy nhiên, từ quá trình thực thi, những quy định của pháp luật liên quan đến hành chính công đã bộc lộ bất cập. Ủy viên Thường trực Phùng Văn Hùng cho rằng, các quy định này rải rác tại nhiều văn bản luật, nên chưa thực sự phát huy hiệu quả và có những vướng mắc, hạn chế nhất định. Vì vậy, cần rà soát cẩn trọng, kỹ lưỡng để thấy được hạn chế, bất cập của quy định hiện hành cũng như nội dung cần thiết để đưa vào dự luật này cho phù hợp. Không thể nói vì đã có các quy định nên không cần quy định vào dự luật này nữa, Ủy viên Thường trực Phùng Văn Hùng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn cho rằng, đề xuất xây dựng dự án Luật Hành chính công của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh có nhiều “hạt nhân” hợp lý. Kiểm soát quyền lực là vấn đề mang tính chiến lược, lâu nay đã thực hiện nhưng chưa thực sự hiệu quả. Hay nói đến hành chính công không thể không nói đến thủ tục hành chính, dù đã được quy định nhưng lại tản mạn, rải rác ở nhiều văn bản. Do vậy, cần đưa nội dung này vào dự án Luật Hành chính công để bảo đảm tập trung, thống nhất.

Dự án Luật Hành chính công lẽ ra được trình QH vào Kỳ họp thứ Năm tới. Song để sự chuẩn bị thật sự “chín” và thấu đáo hơn, Trưởng ban soạn thảo Trần Thị Quốc Khánh đã có văn bản xin lùi thời gian trình dự án Luật sang Kỳ họp thứ Sáu. Thời gian từ nay đến khi trình dự án Luật không còn nhiều, nhiều ý kiến đề nghị, Ban soạn thảo cần tập trung vào Tờ trình, đánh giá tác động của dự thảo Luật, đặc biệt là các nội dung cụ thể của dự luật. Các thành viên Ban soạn thảo cần thảo luận, tranh luận đến cùng về những vấn đề chưa có sự đồng thuận. Và như cách nói của ông Sơn, đó phải là những đóng góp thực chất và trách nhiệm. Có như vậy, mới bảo đảm tiến độ và chất lượng của dự án Luật. 

Hà An
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
17:59 22/01/2017
Khẳng định quyền lực phải được kiểm soát bằng quyền lực; cái gốc để chấn chỉnh kỷ cương bộ máy vẫn là đạo đức cách mạng của người lãnh đạo, các khách mời tham gia trao đổi về chủ đề “Chấn chỉnh kỷ cương bộ máy nhà nước - Vai trò của cơ quan dân cử” cho rằng: Một hệ thống dân cử mạnh sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng, thúc đẩy hệ thống chính quyền các cấp kỷ cương, hành động. Muốn vậy, mỗi đại biểu phải trở thành một “ngọn đuốc” rọi sáng mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quay trở lại đầu trang