DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 19:44 | 18/01/2019 (GMT+7)
.
Trò chuyện đầu tuần

Xóa “rào cản” với cán bộ nữ

08:09 | 17/12/2018
Để một người phụ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia làm đại biểu dân cử đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Do vậy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam HÀ THỊ MINH TÂM cho rằng, cần quan tâm xây dựng quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ, nâng cao năng lực của phụ nữ mọi mặt và từ sớm, để tăng cường sự tham gia của họ trong các cơ quan của hệ thống chính trị nói chung, của cơ quan dân cử nói riêng. Chú ý thực hiện nghiêm việc độ tuổi quy hoạch không có sự phân biệt nam, nữ nhằm tăng cơ hội cho phụ nữ tham gia hệ thống cơ quan dân cử.

Tăng tỷ lệ nữ đại biểu góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

- Hiện nay, các cơ quan đang triển khai các bước trong quy trình giới thiệu cán bộ quy hoạch cho Trung ương nhiệm kỳ tới. Trong công tác nhân sự đó, cán bộ nữ chiếm vị trí quan trọng. Cụ thể với nữ ĐBQH, nữ đại biểu HĐND, trong các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đều đưa ra tỷ lệ ứng cử viên là nữ giới. Điều này cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với cán bộ nữ, thưa bà?


Tại nhiệm kỳ Khóa XIV này, số lượng nữ ĐBQH chiếm 132/494 tổng số ĐBQH, đạt tỷ lệ 26,7%, tăng so với hai khóa trước đó. Không chỉ tăng về số lượng, vai trò của nữ ĐBQH ngày càng được nâng cao, với số lượng nữ đại biểu là lãnh đạo trong QH và các cơ quan của QH tăng đáng kể. Nhiều nữ đại biểu có trình độ đại học, trên đại học, trải qua nhiều vị trí công tác, kinh nghiệm hoạt động, và một số là ĐBQH nhiều khóa, có uy tín cao. Các nữ ĐBQH đã tham gia tích cực trong các hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tỷ lệ số lần tham gia ý kiến, đề xuất của nữ ĐBQH đã cao hơn tỷ lệ nữ đại biểu trong QH. Đồng thời, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND các cấp những nhiệm kỳ qua cũng có xu hướng tăng dần.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam Hà Thị Minh Tâm

- Tăng tỷ lệ nữ ĐBQH luôn là một chỉ tiêu đặc biệt quan trọng của mục tiêu chung thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị. Đánh giá mức độ tiến bộ của từng quốc gia trong lĩnh vực này, không thể không đề cập đến con số nữ ĐBQH được người dân tin tưởng giao trọng trách. Do vậy, tại Chiến lược và Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Trong hoạt động của QH, HĐND, nữ đại biểu cũng có vai trò quan trọng, do tính chất của phụ nữ khi tham gia vào từng công việc khác với nam giới. Nam giới luôn hướng tới chiếm quyền và giữ quyền của mình, song phụ nữ quan tâm đến bình đẳng và nhân ái của xã hội nhiều hơn. Trong mỗi cơ quan, tổ chức, khi quyết định vấn đề nào đó vì thế đều cần có nam giới và nữ giới tham gia, để bảo đảm cân bằng quyền lợi, nhất là ở cơ quan dân cử. Như vậy, sự tham gia của nữ đại biểu góp phần bảo đảm tính dân chủ, đại diện và cân bằng trong hoạt động của QH, HĐND các cấp.

- Trong các cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND gần đây, tỷ lệ nữ ứng cử viên thường khá cao, thậm chí có những địa phương chiếm trên 50%, nhưng tỷ lệ trúng cử lại thấp. Có thể lý giải như thế nào về sự mâu thuẫn này?

- Qua các cuộc bầu cử vừa qua, mặc dù Hội đồng bầu cử và UBTVQH đã quán triệt rõ quan điểm không để nữ ứng cử viên phải gánh quá nhiều cơ cấu, song trên thực tế, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến ở một số địa phương. Việc bố trí các liên danh chưa hợp lý hay việc nữ ứng cử viên phải gánh quá nhiều cơ cấu khiến ứng cử viên nhiều khi chưa phải là đại diện tiêu biểu nhất của nữ giới, bị hạn chế cả về năng lực, trình độ và điều kiện hoạt động. Tuy không phổ biến, nhưng đã có hiện tượng do bố trí các liên danh chưa hợp lý khiến nữ ứng cử viên khó có thể cạnh tranh với nam ứng cử viên cùng khu vực bầu cử. Đặt một nữ ứng cử viên công việc bình thường, còn trẻ tuổi bên cạnh một nam ứng cử viên giữ chức danh lãnh đạo, có trình độ cao, bề dày công tác, cử tri sẽ chọn ai? Có lẽ không quá khó để trả lời câu hỏi này.

Cần chiến lược lâu dài, đột phá

- Nguyên nhân nào làm hạn chế số lượng và chất lượng đầu vào của nữ đại biểu dân cử, thưa bà?

- Rào cản trước tiên, theo tôi, đến từ định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn tồn tại ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, trong gia đình và xã hội. Nhận thức về giới và bình đẳng giới của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa sâu sắc. Rào cản thứ hai đến từ cơ chế, chính sách tạo nguồn, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ chưa có chiến lược lâu dài, thiếu tính đột phá. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ chưa thể hiện quan điểm giới, khi phụ nữ phải mất từ 5 - 10 năm để sinh con, nuôi con nhỏ, nghỉ hưu sớm hơn nam giới, song tuổi quy hoạch, ứng cử, bổ nhiệm của nữ lại chênh với nam 5 tuổi. Đây là một nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ phụ nữ trong hệ thống cơ quan dân cử còn hạn chế.

- Công tác xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ tới đang được triển khai theo đúng các bước và quy định. Với ĐBQH và đại biểu HĐND, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của nữ đại biểu cần quan tâm ưu tiên cho vấn đề gì, thưa bà?

- Có thể thấy, để một người phụ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia làm đại biểu dân cử đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, cần quan tâm xây dựng quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ, nâng cao năng lực của phụ nữ mọi mặt và từ sớm, để tăng cường sự tham gia của họ trong các cơ quan của hệ thống chính trị nói chung, của cơ quan dân cử nói riêng. Thực hiện quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, bảo đảm yêu cầu phát triển liên tục bền vững đội ngũ nữ cán bộ, tránh tình trạng khi chuẩn bị bầu cử mới tìm kiếm nhân sự. Tất nhiên, cũng phải thực hiện nghiêm việc độ tuổi quy hoạch không có sự phân biệt nam, nữ, nhằm tăng cơ hội cho phụ nữ tham gia hệ thống cơ quan dân cử.

Không chỉ trong công tác quy hoạch, để nâng cao chất lượng của nữ đại biểu cũng cần rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách đối với nữ đại biểu, nhằm tạo điều kiện phát huy tiềm năng của các đại biểu. Riêng với nữ ĐBQH, cần tăng cường bồi dưỡng kỹ năng hoạt động dân cử, khám sức khỏe định kỳ, có chế độ đặc thù để động viên nữ đại biểu nuôi con nhỏ. Và quan trọng là trong các bước lựa chọn người giới thiệu bầu ĐBQH, đại biểu HĐND, các địa phương phải bảo đảm việc đưa vào danh sách những người ứng cử là phụ nữ có đầy đủ tiêu chuẩn của đại biểu theo quy định của Luật Tổ chức QH, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Hạn chế tối đa sự chênh lệch về trình độ, năng lực quá lớn so với những nam ứng cử viên. Cần cơ cấu hợp lý để nữ ứng cử viên không phải “gánh” thêm một số cơ cấu khác.

- Xin cảm ơn bà!

Thanh Hải thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang