DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:21 | 21/03/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Sao không chịu lớn?

07:32 | 13/01/2019
Hộ kinh doanh cá thể không thể lớn hay không chịu lớn thành doanh nghiệp là câu chuyện dài được đề cập dưới nhiều góc độ khi xây dựng Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây cũng là vấn đề bức xúc, nan giải trong chống thất thu thuế. Tại sao hộ kinh doanh giống với doanh nghiệp, đều là thương nhân theo Luật Thương mại lại không đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp?

Tại hội nghị tổng kết ngành Tài chính vừa qua việc chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở: “Tôi hỏi nhiều hộ cá thể việc vì sao không lên doanh nghiệp. Câu trả lời nhận được là vì sổ sách kế toán phức tạp, phải đóng bảo hiểm. Các đơn vị phải hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ với chế độ kế toán đơn giản. Không để loại hình với tiềm năng to lớn không muốn lớn nhanh như thời gian qua.”

Theo thống kê từ Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, hiện nay khu vực hộ kinh doanh cá thể có số lượng rất lớn với khoảng 4,671 triệu hộ kinh doanh, tổng tài sản ước tính 655 ngàn tỷ đồng, tạo ra 2,188 triệu tỷ đồng doanh thu, nộp 12.362 tỷ đồng tiền thuế, giải quyết 7,945 triệu lao động. Trong số đó, khoảng 80% hoạt động trong ngành công nghiệp - xây dựng; 20% trong ngành thương mại dịch vụ, trong đó tập trung vào bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy (45%), lưu trú, ăn uống (16%).

Việc chuyển hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp là việc làm cần thiết, bắt buộc và  không phải chỉ vướng về sổ sách kế toán phức tạp mà còn là vấn đề môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng; là việc quản lý thuế minh bạch; từ bỏ lối làm ăn “cò con, chụp giật”. Nếu không chuyển hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp mà vẫn duy trì cách làm thủ công khoán thuế từng hộ; duy trì quản lý thuế lỏng lẻo; tạo lỗ hổng chia chác thuế và “đất diễn” cho kinh doanh trốn thuế. Trong khi đó, Luật Doanh nghiệp có quy định cụ thể định danh loại hình hộ kinh doanh dưới tư cách một tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp, đồng nghĩa với việc hộ kinh doanh là một loại hình hoạt động hợp pháp, bình đẳng với các loại hình khác như doanh nghiệp tư nhân.

Khi bàn về Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có ĐBQH nêu “Người bán trà đá tại Việt Nam là có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trên thế giới, 5.000 - 7.000% nhưng lại không đóng đồng nào cho ngân sách, họ chỉ đóng tiền tượng trưng nào đó cho địa phương, thậm chí chỉ là vài người kiểu quản lý thị trường gì đó thôi. Trong khi đó trên thế giới tất cả những người phát sinh thu nhập đều đóng thuế cho nhà nước trực tiếp luôn”.

Một trong các giải pháp chống thất thu thuế là sử dụng hóa đơn điện tử. Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Bình (Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội) Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có hóa đơn điện tử, có cơ sở dữ liệu và giao dịch điện tử nên cần có quy định triệt để cho các kinh tế hộ gia đình là hàng hóa đều phải có hóa đơn. Phải có hóa đơn hàng hóa thì mới có thể quản lý thuế được. “Nếu doanh nghiệp nào áp dụng thuế khoán thì chúng ta phải có quy định cụ thể và phải được công khai minh bạch để kiểm soát thuế nếu không sẽ thất thoát thuế rất lớn”.

Như vậy không thể để cho hộ kinh doanh tự lớn được mà cần có quy định chuyển đổi mô hình hộ thành doanh nghiệp. Các hộ kinh doanh có mức doanh thu lớn, sử dụng nhiều lao động phải hoạt động theo mô hình Luật Doanh nghiệp bảo đảm cạnh tranh phát triển lành mạnh, chống thất thu thuế và cũng giúp quản lý thuế dễ dàng, minh bạch , hiệu quả; thúc đẩy kinh tế nhỏ lẻ phát triển bài bản, tăng đóng góp cho ngân sách; bảo đảm phát triển sản xuất kinh doanh.

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang