DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:08 | 25/05/2019 (GMT+7)
.

Trân trọng lắng nghe với tinh thần cầu thị, tiếp thu

07:56 | 15/05/2019
Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự kiến sẽ được trình QH ngay tại Phiên khai mạc ngày 20.5 tới đây. Báo cáo thể hiện sự trân trọng lắng nghe với tinh thần cầu thị và tiếp thu ý kiến, kiến nghị cử tri của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp. Thông qua mỗi kỳ họp QH, cử tri và nhân dân biết được ý kiến, kiến nghị của mình được tổng hợp đầy đủ hay chưa, được giải quyết và xử lý thế nào.

Lượng hóa ý kiến, kiến nghị cử tri với từng lĩnh vực

Trước thềm Kỳ họp thứ Bảy, dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã trình UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 34. Nội dung dự thảo Báo cáo được đánh giá là phản ánh khá toàn diện, đầy đủ những vấn đề nóng đang diễn ra trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Có những vấn đề mới phát sinh và “thấp thoáng” những vấn đề cũ. Đơn cử, như việc tổ chức lễ hội truyền thống, theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, dù có nhiều tiến bộ, góp phần giữ gìn bản sắc, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần của người dân, tuy nhiên, vẫn còn lãng phí thời gian, tiền của dân, của xã hội. Tình trạng ma chay, cưới xin, lễ hội rề rà với mức độ tăng lên. Tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng 2 lễ hội, tháng 3 rượu chè - một năm có 4 quý, nếu như cả quý I cứ “nhảy múa ca hát” thì gay. Tại các địa phương, có tình trạng, cấp thôn cũng muốn tìm cho mình một “ông” nào đó để tôn vinh, rồi kéo ra thành một lễ hội. Tương tự với cấp xã, cấp huyện, làm lễ hội ngày một to ra. Thẳng thắn chỉ ra những hiện tượng này, Phó Chủ tịch QH đề nghị, đây là vấn đề cần được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu trong báo cáo.


Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV tại quận Hà Đông

Hay với chính sách đối với người có công, tuy dự thảo Báo cáo không nhắc đến, nhưng qua tiếp xúc cử tri, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, cử tri vẫn còn bức xúc với những đường dây làm giả hồ sơ người có công, với giá 40 - 50 triệu đồng/mỗi bộ. Chính sách đối với dân công hỏa tuyến chưa được quan tâm như thanh niên xung phong… Từ thực tế này, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH đề nghị, các cơ quan có trách nhiệm nên tập trung giải quyết cho xong. Dẫn thêm minh chứng một đồng chí có giấy báo tử có một chút sai sót, thông tin cha, mẹ, ngày sinh, tháng đẻ đều đúng nhưng giờ vẫn không được công nhận... Những việc nhỏ như thế này mà cơ quan ở dưới làm ngay thì không sao, để kéo dài mấy năm mà không được thì tự nhiên tạo ức chế cho người dân, người dân dễ mất niềm tin, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH nói.

Cũng trong dự thảo Báo cáo, các Ủy viên UBTVQH mong muốn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lượng hóa cho được số lượng, tỷ lệ ý kiến, kiến nghị đối với từng lĩnh vực, từng địa bàn. Lĩnh vực nào được kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được chuyển biến để QH và các cơ quan tiếp tục theo dõi, giám sát.

Tránh trùng lặp giữa các báo cáo

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên UBTVQH, dự thảo Báo cáo sẽ được hoàn thiện và trở thành bản Báo cáo chính thức để trình QH ngay tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ Bảy tới. Báo cáo này không hề nằm riêng lẻ, độc lập, như phân tích của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Báo cáo này có liên quan chặt chẽ với các báo cáo khác. Ví dụ như Báo cáo về tình hình KT - XH năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Báo cáo công tác tư pháp, Báo cáo về giải quyết khiếu nại, tố cáo, cùng với Báo cáo giám sát của QH và các Đoàn ĐBQH… Từ đó, QH có xem xét, đánh giá những nội dung nào cần đưa ra chính sách, nội dung nào cần có biện pháp giải quyết tình hình ngay. Đơn cử, trong dự thảo Báo cáo có nhấn mạnh tình trạng tai nạn giao thông diễn ra nghiêm trọng, phức tạp; vấn đề xâm hại tình dục trẻ em; tình hình phòng, chống cháy, nổ… Vậy, tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp có trách nhiệm ra sao? Từ cách tiếp cận như vậy, cử tri thấy được mối quan hệ mật thiết giữa các báo cáo và ý kiến, kiến nghị của mình đã được xử lý thế nào.

Đồng thời, để tránh trùng lặp giữa các báo cáo, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nêu rõ, trong dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cũng chọn ra các vấn đề lớn để Đảng, Nhà nước, cụ thể là Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp phải giải quyết, như triển khai đồng bộ các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát… Thế thì, Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra do Ủy ban Kinh tế trình bày tại Phiên khai mạc về tình hình KT - XH cần nhấn mạnh vào điểm gì? “Nhiều khóa, nhiều nhiệm kỳ chúng ta nói nâng cao chất lượng tăng trưởng, đẩy nhanh tiến độ các công trình - lúc nào cũng đúng cả, nhưng năm 2019 phải tập trung giải quyết, xử lý vấn đề gì”, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nêu vấn đề. 

Rồi đối với vấn đề “Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương đề ra giải pháp tối ưu trong phân loại xử lý rác thải cho các địa phương, cơ sở...”, hiện Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo. Vậy thì, từ cấp độ của QH ra sao? Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thế nào? Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có nên có một thông cáo truyền đi cuộc vận động trong toàn dân, toàn xã hội để giải quyết rác thải nhựa? Theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, chính hệ thống mặt trận, các đoàn thể phải có một thông điệp, một giải pháp cụ thể để vận động nhân dân, toàn xã hội cùng chung tay.

Các kiến nghị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đều xuất phát từ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cho rằng, đây cũng là cơ sở cho công tác giám sát việc tổ chức thực hiện của các cơ quan hữu quan. Do vậy, cần nghiên cứu, rà soát để phân loại đề xuất, kiến nghị nào đã được nêu nhiều lần và có lộ trình, như vấn đề khai thác cát, sỏi trái phép; chặt phá rừng…; và đề xuất, kiến nghị nào mới cần yêu cầu tổ chức thực hiện, nội dung nào cần làm ngay, nội dung nào cần xử lý về mặt chính sách.

Với ý nghĩa và vai trò như vậy, có lẽ Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp QH không đơn thuần là “tổng hợp” ý kiến, kiến nghị của cử tri, mà còn thể hiện sự trân trọng lắng nghe, cầu thị và tiếp thu của QH, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp. Thông qua mỗi kỳ họp của QH, cử tri và nhân dân biết được ý kiến, kiến nghị của mình được tổng hợp như thế nào, đã đầy đủ chưa? Và quan trọng hơn là đã được giải quyết và xử lý thế nào? Đây chính là một trong những cơ sở để cử tri, nhân dân giám sát lại hoạt động của QH - cơ quan do chính mình bầu ra, cũng như Chính phủ, và các bộ, ngành, chính quyền địa phương đã nỗ lực đến đâu để giải quyết tồn tại trong đời sống nhân dân. 

Ý Nhi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang