DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:17 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Sau công khai là gì?

06:25 | 20/05/2019
Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tiếp tục công khai danh sách 202 đơn vị nợ thuế, phí, tiền thuê đất đợt tháng 5.2019, với số nợ hơn 1.126 tỷ đồng. Theo đó, 96 đơn vị nợ tổng cộng 100 tỷ đồng; trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 với số nợ hơn 4,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Kết cấu và xây dựng Kimeco Vina nợ hơn 3 tỷ đồng... Đồng thời công bố lại 106 doanh nghiệp có dấu hiệu “chây ỳ” nộp thuế đã được công khai trong giai đoạn 2015 - 2018 với tổng số nợ lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Con số công bố cho thấy sau công khai thì tình hình nợ thuế vẫn chuyển biến chậm. Đến tháng 4.2019, đã công khai lần đầu 258 đơn vị nợ thuế, phí, tiền thuê đất với tổng số tiền nợ gần 1.100 tỷ đồng; công khai lại 115 đơn vị nợ với tổng số tiền nợ hơn 2.568 tỷ đồng. Nhưng kết quả sau khi đăng công khai, mới có 104 doanh nghiệp và dự án nộp gần 36 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Trong phạm vi cả nước, nhiều địa phương đã tích cực công khai nợ tiền thuế. Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa công khai danh sách 82 doanh nghiệp nợ trên 267,1 tỷ đồng tiền thuế, trong đó, khối ngoài quốc doanh nợ trên 246,1 tỷ đồng; khối có vốn đầu tư nước ngoài nợ trên 21 tỷ đồng. Theo đại diện Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh này cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp năm 2019. Theo đó, 169 đơn vị khai thác khoáng sản phải thực hiện nộp đầy đủ số tiền trên 33,8 tỷ đồng đã được phê duyệt vào ngân sách nhà nước chậm nhất đến 31.3.2019…

Công khai nợ thuế là một biện pháp cảnh báo cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp làm ăn thiếu minh bạch, lợi dụng hay lẩn tránh pháp luật, cố tình dây dưa thực hiện nghĩa vụ thuế. Mặt khác, công khai nợ thuế còn phản ánh tình hình “sức khỏe” của doanh nghiệp; phương thức sản xuất kinh doanh; đồng thời cũng là biện pháp quản lý nhà nước về thuế được thúc đẩy hiệu quả, chủ động hơn. Nhưng điều quan trọng hơn sau công khai phải là phân loại xử lý kiên quyết, nghiêm minh, kịp thời, tránh “dây dưa”, “lây lan” nợ thuế.

Theo Quyết định số 1914/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế thì nợ từ 1 - 30 ngày, cơ quan thuế thực hiện gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử cho chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật để yêu cầu nộp tiền thuế nợ; nợ từ 31 ngày trở lên, cơ quan thuế thực hiện ban hành 100% thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp đến từng người nộp thuế; nợ từ 60 ngày trở lên cơ quan thuế thực hiện ban hành văn bản đôn đốc, trong đó nêu cụ thể các biện pháp cưỡng chế sẽ áp dụng nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế gửi đến từng chủ doanh nghiệp, từng cá nhân kinh doanh; nợ từ 91 ngày trở lên cơ quan thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với 100% doanh nghiệp có tiền thuế nợ; quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với doanh nghiệp nợ thuế quá thời hạn từ 121 ngày…

Rõ ràng, việc công bố lại những đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu chây ỳ nợ thuế như thành phố Hà Nội là chưa đủ nghiêm minh. Sau công khai lần đầu là xử lý chậm thuế theo quy định 30 ngày, 60 ngày, 90 ngày hay 120 ngày… Việc không xử lý được theo quy định có thể xem là vi phạm từ phía cơ quan thuế. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhờn luật, lách luật, tìm mọi lý do để chậm thuế, trốn tránh nghĩa vụ thuế và kéo dài khoản nộp càng lâu càng tốt.

Như vậy, công khai nợ thuế là một biện pháp quản lý thuế minh bạch, hiệu quả. Nhưng quan trọng hơn sau công khai là xử lý quyết liệt, kịp thời theo đúng quy định. Nếu không, ngay cả cơ quan thuế cũng vi phạm pháp luật và bị nhắc nhở, xử lý trước tiên.

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang