DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:55 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Quy định một chương trình, nhiều sách giáo khoa

Hoàn toàn có thể an tâm!

06:25 | 20/05/2019
Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được trình QH xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy. Đây là dự án Luật quan trọng, được xã hội quan tâm. QH đã cho ý kiến hai lần tại Kỳ họp thứ Năm và Kỳ họp thứ Sáu. Chính phủ cũng đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các chuyên gia về 11 nội dung quan trọng của dự thảo Luật. Đến nay, dự thảo Luật đã tiếp thu, bổ sung nhiều ý kiến của ĐBQH, trong đó quy định một chương trình, nhiều sách giáo khoa (SGK) được giải trình, tiếp thu rõ ràng, thuyết phục hơn.

Làm rõ hơn vai trò của chương trình và SGK

Khi thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tại các kỳ họp trước, mặc dù khẳng định một chương trình, nhiều SGK là chủ trương đúng, song một số ĐBQH e ngại, trong bối cảnh hiện nay, nó có thể sẽ bị đánh tráo khái niệm, nhiều SGK trở thành “một bộ SGK, nhiều sách tham khảo”, dẫn đến rối loạn thị trường SGK, phụ huynh tốn kém…

Thực tế, quy định này là cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, Nghị quyết số 88/QH13 về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Theo đó, giáo dục phổ thông sẽ từ thiên về truyền thụ kiến thức chuyển sang phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Với quan điểm này, trên nền tảng một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất dùng chung trong cả nước do Bộ GD - ĐT ban hành; SGK là tài liệu học tập, cụ thể hóa chương trình, giúp giáo viên và học sinh sáng tạo trong phương pháp dạy và học, nhằm tiếp thu tốt nhất kiến thức chuẩn chương trình đưa ra.


ĐBQH Lê Tuấn Tứ (Khánh Hòa) tin tưởng phụ huynh hiện nay đủ hiểu biết để chọn SGK cho con em mình
Ảnh: Nhật Linh

Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Luật vẫn giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số SGK, song đã làm rõ ràng, mạch lạc hơn vai trò của chương trình và SGK giáo dục phổ thông tại hai điều riêng biệt là Điều 32 và Điều 33. Cụ thể, chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc; chương trình xác nhận mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh... SGK là công cụ giảng dạy, triển khai chương trình GDPT, cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình và định hướng về phương pháp giảng dạy, cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Để bảo đảm chất lượng của chương trình và SGK giáo dục phổ thông, dự thảo Luật quy định rõ vai trò, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các cấp, Hội đồng Quốc gia thẩm định chương trình, SGK và Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục cấp tỉnh. Vì vậy, quy định về vấn đề này trong dự thảo Luật giờ đã thuyết phục hơn.

“Phải tin vào đội ngũ của mình”

Phát biểu tại Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ, ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết (TP Hồ Chí Minh) cho biết, cử tri TP Hồ Chí Minh đã bớt băn khoăn khi hiểu rằng, SGK căn cứ vào chương trình khung để biên soạn nội dung. Chúng ta đánh giá kết quả giảng dạy căn cứ vào việc đạt được các mục tiêu trong chương trình khung đề ra. Việc có nhiều SGK sẽ giúp giáo viên lựa chọn phù hợp với trình độ học sinh, tạo ra sự hấp dẫn trong quá trình dạy và học, vẫn bảo đảm mục tiêu giáo dục. SGK được Hội đồng Quốc gia thẩm định và thông qua, nên hoàn toàn có thể an tâm. Tuy nhiên, ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị tính toán để phụ huynh chỉ phải mua một bộ SGK, giáo viên có cách nào đó làm cho bài giảng của mình sinh động, không bắt học sinh phải mua sách tham khảo. “Bằng không, 1 bộ SGK nhưng nhiều sách tham khảo thì cũng không giải quyết được bài toán kinh tế”.

ĐBQH Lê Tuấn Tứ (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Khánh Hòa) cũng ủng hộ chủ trương một chương trình, nhiều SGK: “Khung chương trình chung, quy định kiến thức cụ thể cần đạt được ở từng lớp học, cấp học, nên chúng ta không phải băn khoăn. SGK viết dựa trên khung chương trình, tác giả dù diễn đạt theo cách nào thì 1 + 1 vẫn là 2, không thể là 1,5. Nhiều SGK buộc giáo viên phải năng động, đọc nhiều, nghiên cứu nhiều hơn”. ĐBQH Lê Tuấn Tứ tin tưởng “phụ huynh hiện nay đủ hiểu biết để chọn SGK cho con em mình. Chúng ta cũng đừng nghi ngờ nhà trường tiêu cực ở việc này, phải tin vào đội ngũ của mình. Trường nào cũng phải giữ thương hiệu, uy tín, không thể làm bậy. Ai viết SGK cũng phải theo khung chương trình Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban hành, không thể khác”.

Trước ý kiến của một số ĐBQH băn khoăn việc để cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK có thể gây khó khăn cho học sinh khi chuyển trường, cũng như trong điều kiện thực tế hiện nay có tới hơn 30.000 trường phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trước mắt có thể xem xét để Sở Giáo dục - Đào tạo thành lập Hội đồng tuyển chọn SGK sử dụng thống nhất trong phạm vi tỉnh. Làm như vậy vừa khả thi trong kiểm soát chất lượng, nhưng vẫn bảo đảm tính đa dạng chọn và nhất quán trên cùng một địa bàn.

 Cho rằng, với các quy định về quyền của nhà giáo khá đầy đủ và bao quát tại Điều 71, giáo viên sẽ rất phấn khởi, an tâm đứng trên bục giảng, song ĐBQH Lưu Thành Công (Vĩnh Long) đề nghị Ban soạn thảo nên nghiên cứu giao thêm quyền cho giáo viên được quyết định cách giáo dục của mình, phù hợp với lứa tuổi học sinh, đúng phương pháp giáo dục, tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. “Chúng ta mạnh dạn phê bình những thầy cô giáo thiếu tâm huyết, bạo hành, song phải kiên quyết bảo vệ thật tốt thầy cô giáo hết lòng hết sức tận tụy vì học sinh của mình. Trong giáo dục có lúc nhẹ nhàng, có lúc cao giọng, nhưng bây giờ rầy la các em là chuyện lớn. Thầy cô đứng trên bục giảng chịu nhiều áp lực, trong đó lớn nhất là từ phụ huynh và học sinh. Một nền giáo dục mà trò không sợ thầy thì sẽ hỏng ngay. Nền giáo dục Việt Nam đang bắt đầu có mầm mống này” - ĐBQH Lưu Thành Công nói.

Anh Minh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang