DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:17 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV

Hơn 99% kiến nghị của cử tri đã được trả lời

07:50 | 21/05/2019
Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIV do TRƯỞNG BAN DÂN NGUYỆN NGUYỄN THANH HẢI trình bày

Thông qua 1.408 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ Sáu, đã tổng hợp được 2.293 kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao... đến nay 2.290 kiến nghị đã được trả lời (đạt 99,87%).

Nghiêm túc, trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị cử tri

Cụ thể, về hoạt động của Quốc hội (57 kiến nghị; 2,49% tổng số kiến nghị), cử tri đánh giá cao các hoạt động của QH, các thảo luận thẳng thắn, trí tuệ, vừa mang tính phản biện, vừa mang tính xây dựng; hoạt động tiếp xúc cử tri có hiệu quả cao, đặc biệt, qua tiếp xúc cử tri các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trực tiếp lắng nghe và trả lời nhiều vấn đề cử tri đang quan tâm, tạo sự phấn khởi, tin tưởng của cử tri và Nhân dân cả nước. Cử tri đánh giá cao hoạt động chất vấn, công tác điều hành kỳ họp của Chủ tịch QH, các Phó Chủ tịch QH linh hoạt, hiệu quả, đã có tính lan tỏa mạnh tới hoạt động của HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh. Hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH đã bám sát tình hình thực tế, ngoài công tác xây dựng pháp luật và giám sát được triển khai theo chương trình, kế hoạch, trước việc xuất hiện một số vấn đề mới “nóng” được dư luận và cử tri quan tâm như: xâm hại tình dục trẻ em; tai nạn giao thông do lái xe sử dụng ma túy, rượu bia; xử lý sai phạm trong gian lận thi cử; sụt lún, sạt lở dọc bờ sông, bờ biển; ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để quản lý nước mắm; khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư... 


Ảnh: Quang Khánh

Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Khoa học, Công Nghệ và Môi trường, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ của QH... đã chủ động tổ chức các phiên giải trình, khảo sát thực tế qua đó kiến nghị một số giải pháp đối với Chính phủ, các bộ, ngành, góp phần tháo gỡ những bức xúc mà cử tri nêu. Nhìn chung, toàn bộ các kiến nghị gửi đến QH đều được xem xét, trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn, việc trả lời kiến nghị cử tri của Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Tổng Thư ký QH được một số Đoàn ĐBQH như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Quảng Bình... đánh giá cao.

Về công tác điều hành của Chính phủ (2.174 kiến nghị; 94,81% tổng số kiến nghị), trong đó có 1.709 kiến nghị đã được giải trình, cung cấp thông tin tới cử tri (chiếm 78,69%); 191 kiến nghị đã được tiếp thu và giải quyết (chiếm 8,79%), đã sửa đổi, bổ sung được 29 văn bản; 272 kiến nghị đang xem xét giải quyết (chiếm 12,52%) đã có 205/272 kiến nghị dự kiến thời hạn giải quyết xong (đạt 75,36%), qua đó cử tri có thể yên tâm hơn và thực hiện quyền giám sát về thời hạn giải quyết đối với các kiến nghị này.

Nhìn chung, các Đoàn ĐBQH đều có chung nhận xét, về cơ bản các bộ, ngành đều rất nghiêm túc, trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị cử tri; nội dung trả lời rõ ràng, giải trình ngắn gọn, dễ hiểu, đã thông tin cho cử tri về các giải pháp và kế hoạch triển khai thực hiện để giải quyết những vấn đề mà cử tri kiến nghị, trong đó nhiều bộ được một số Đoàn ĐBQH đánh giá tốt về chất lượng và thời hạn trả lời như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ NN -NTNT, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công thương... Một số Bộ có số lượng kiến nghị cử tri lớn nhưng tồn đọng ít như các Bộ: Bộ Giao thông - Vận tải (2), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (4); có cơ quan đã giải quyết xong toàn bộ kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Sáu như: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Một số kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Sáu (tháng 10.2018) có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương đã được xem xét giải quyết ngay.

Một số kiến nghị của UBTVQH nêu tại báo cáo giám sát kỳ trước có liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân đã được quan tâm giải quyết...

Về hoạt động của các cơ quan tư pháp, tiếp nhận 56 kiến nghị có nội dung liên quan đến việc rà soát, sửa đổi, ban hành một số văn bản hướng dẫn thi hành đối với các Bộ luật Hình sự, Dân sự, Tố tụng Hình sự,…; nâng cao chất lượng xét xử của TAND các cấp; quản lý và thu hồi tài sản nhà nước trong giải quyết các vụ án kinh tế; tăng biên chế thẩm phán cho TAND tỉnh,... tiếp thu kiến nghị, TANDTC, VKSNDTC đã sửa đổi bổ sung 4 văn bản và giải quyết ngay một số vấn đề cụ thể như TANDTC đã quyết định bổ sung thẩm phán cho TAND tỉnh Thanh Hóa, giải quyết phụ cấp công tác tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn cho cán bộ, công chức Tòa án huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên được một số đoàn ĐBQH đánh giá cao.

Chất lượng trả lời một số kiến nghị còn bất cập

Về tồn tại, hạn chế, thứ nhất, chất lượng trả lời một số kiến nghị còn bất cập.

Mặc dù công tác trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri đã được các Đoàn ĐBQH đánh giá có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, tuy nhiên một số Đoàn vẫn tiếp tục có nhận xét cho rằng, nhiều văn bản trả lời cử tri thường chỉ thiên về trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, trong khi cử tri đánh giá các quy định này đã và đang bất cập, không còn phù hợp, lạc hậu với thực tiễn nhưng không được giải trình thấu đáo; một số văn bản trả lời cung cấp thông tin, giải trình các vấn đề mà cử tri nêu còn rất chung chung như đã giao, đang chỉ đạo giải quyết, mà chưa đi thẳng vào vấn đề mà cử tri phản ánh, chưa chỉ ra trách nhiệm của bộ, ngành mình trong công tác quản lý hoặc tổ chức thực hiện nên còn thiếu thuyết phục; một số kiến nghị mà cử tri phản ánh là có căn cứ, có cơ sở để giải quyết nên đã được các bộ, ngành tiếp thu, nhưng việc giải quyết quá lâu, gây bức xúc cho người dân.

Thứ hai, một số quyền lợi của người dân đã được pháp luật quy định nhưng tổ chức thực hiện còn chưa tốt nên người dân chưa được thụ hưởng, tiếp tục kiến nghị.

(1) Cử tri nhiều địa phương đã liên tục kiến nghị với Bộ Y tế qua nhiều nhiệm kỳ QH về việc cần tổ chức khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật) theo đúng quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 36 của Luật BHYT cụ thể “người tham gia BHYT được khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại tất cả các cơ sở có khám chữa bệnh BHYT” mà không bị giới hạn việc khám, chữa bệnh từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần.

 Trả lời cử tri, Bộ Y tế cho rằng, người dân có thể tự tìm hiểu để biết cơ sở nào có khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ để đăng ký (như vậy không phải toàn bộ 100% cơ sở có khám chữa bệnh BHYT tổ chức khám chữa bệnh cho người có thẻ vào thứ bảy, chủ nhật là chưa đúng với quy định về vấn đề này tại Luật BHYT, chưa bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người dân đã được luật quy định (từ năm 2008 đến nay là hơn 10 năm).

(2) Cử tri tỉnh Kiên Giang phản ánh, hiện nay Trường Đại học Y Cần Thơ đang thực hiện miễn 100% học phí cho sinh viên thuộc hộ nghèo là người dân tộc Khmer, trong khi đó trường Đại học Cần Thơ chỉ giảm 70%. Trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu, theo quy định của pháp luật thì học sinh thuộc hộ nghèo người dân tộc Khmer đang theo học tại các trường đại học công lập được miễn 100% học phí. Như vậy, chính sách đã có từ năm 2016 (đến nay là 3 năm), nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện nên quyền lợi của một số sinh viên người Khmer bị ảnh hưởng.

Thứ ba, việc tiếp thu kiến nghị của cử tri về sửa đổi, bổ sung một số văn bản liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính còn chậm nên một số vi phạm chưa được xử lý thỏa đáng.

Cử tri các địa phương Tây Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng,... cho rằng, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự,… cần sớm được rà soát để phù hợp với thực tế hiện nay; chẳng hạn nghiên cứu bổ sung thêm một số hành vi như “cố ý tố cáo sai sự thật”; hành vi quấy rối tình dục,... về mức xử phạt cần nghiêm khắc hơn, đảm bảo tính răn đe, tránh để hiện tượng như vừa qua với hành vi sàm sỡ nữ sinh trong thang máy tại một chung cư ở Hà Nội, nhưng mức xử phạt theo Nghị định số 167 chỉ là 200.0000 đồng khiến dư luận bức xúc do mức phạt quá nhẹ chưa tương xứng với hậu quả và tác động xấu mà hành vi gây ra về dư luận xã hội; ngoài ra, cử tri Bến Tre, An Giang,... cho rằng, mức phạt vi phạm hành chính trong một số trường hợp còn chung chung nên chưa phân biệt rõ giữa mức độ vi phạm với mức xử phạt tương ứng (theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP xử phạt trong lĩnh vực thú y thì hành vi bơm tạp chất vào 1 con gia súc, 100 con hoặc nhiều hơn cũng có thể có mức xử phạt như nhau từ 15 đến 20 triệu đồng); ngoài ra, hiện tại quy định mức phạt trong một số lĩnh vực khác nhau còn có sự chênh lệch, không công bằng, chưa phù hợp với thực tế, dẫn đến trường hợp xử phạt quá nặng hoặc quá nhẹ.

Thứ tư, một số kiến nghị của cử tri mặc dù đã được các bộ, ngành triển khai nhiều biện pháp để thực hiện, tuy nhiên còn chưa hiệu quả, chuyển biến chậm nên cử tri bức xúc tiếp tục có kiến nghị.

Ví dụ, về nạn bạo lực học đường, cử tri nhiều tỉnh đã kiến nghị từ nhiều kỳ họp, UBTVQH cũng đã kiến nghị tại Kỳ họp thứ Sáu. Tiếp thu kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiên cứu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, Bộ đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường, bạo hành trẻ em tại một số cơ sở giáo dục vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương, cả khu vực nông thôn và thành thị, có dấu hiệu gia tăng kể cả số lượng và mức độ nghiêm trọng đối với từng vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh và phụ huynh như vụ việc nữ sinh ở Hưng Yên bị bạn cùng lớp hành hung ngay tại lớp học, quay clip đưa lên mạng; và một số vụ việc xảy ra trong thời gian vừa qua ở Hải Phòng, Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Bình,... khiến dư luận bất bình.  

Về tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH của các doanh nghiệp: từ Kỳ họp thứ Tư đến nay, cử tri một số địa phương đã phản ánh về các vi phạm thuộc lĩnh vực BHXH gây thiệt hại lớn đến quyền lợi của người lao động. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, năm 2018, BHXH Việt Nam đã tiến hành 16.093 cuộc thanh tra, kiểm tra (tăng 1,84 lần so với năm 2017), tại 16.387 đơn vị, xử lý nhiều sai phạm với tổng số tiền xử phạt là 3,422 tỷ đồng; ngoài ra còn bổ sung đầu số điện thoại (8079) giúp tra cứu thông tin về quá trình đóng BHXH, BHYT qua điện thoại...

Tuy nhiên, tính đến hết năm 2018 tổng số tiền nợ phải tính lãi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN vẫn là 5,715 tỷ đồng (trong đó 2,750 tỷ đồng là số tiền nợ của các doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, mất tích, khó có khả năng thu hồi). Bên cạnh đó, mặc dù, Bộ luật Hình sự đã quy định các tội về hành vi trục lợi, gian lận BHXH, BHYT, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có vụ án nào bị khởi tố do còn thiếu văn bản hướng dẫn; Bộ luật Tố tụng dân sự cũng đã quy định việc khởi kiện ra Tòa đối với các hành vi này nhưng số vụ việc khởi kiện rất ít, cũng chưa có vụ việc nào được đưa ra xét xử tại Tòa dân sự do còn vướng mắc về quy trình, thủ tục khởi kiện nên quyền lợi người lao động vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.

Thứ năm, việc giải quyết một số tồn tại hạn chế đã nêu tại báo cáo các kỳ trước còn bất cập.

(1) Việc giải quyết kiến nghị của cử tri về kiềm chế TNGT còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

Cử tri các địa phương Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hải Dương, Bình Định, Long An, Lâm Đồng, phản ánh những lo lắng về tình hình TNGT chưa được kiềm chế, tại báo cáo kỳ trước UBTVQH cũng đã kiến nghị về vấn đề này, tiếp thu kiến nghị Bộ GT - VT, Bộ Công an đã tích cực triển khai nhiều biện pháp như kiểm tra, thanh tra các cơ sở đào tạo lái xe, lập đường dây nóng cho người dân tố giác các sai phạm, tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của lái xe…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả và thường tăng mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết; đặc biệt thời gian gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng, làm nhiều người chết mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, rượu bia; vi phạm Luật Giao thông đường bộ về thời gian làm việc tối đa của mỗi lái xe (tối đa 10 giờ/ngày), vi phạm về thời gian lái (không được lái liên tục quá 4 giờ). Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả hơn để kiềm chế TNGT, như tăng mạnh mức xử phạt; kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thu hồi giấy phép đào tạo, giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở vi phạm; quản lý chặt chẽ hồ sơ sức khỏe của lái xe, thời gian làm việc của lái xe...

(2) Cử tri tiếp tục kiến nghị các vấn đề liên quan đến các dự án BOT giao thông

Từ đầu nhiệm kỳ QH Khóa XIV đến nay, đã tiếp nhận 132 kiến nghị cử tri nhiều địa phương có nội dung liên quan đến các công trình BOT giao thông về chất lượng dự án, vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí chưa hợp lý; công tác kiểm tra, thanh tra chưa thường xuyên, kịp thời; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thu phí và quản lý lưu lượng xe lưu thông chậm được triển khai, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước và quyền lợi của người dân. Qua giám sát cho thấy, Bộ GT - VT đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý, từng bước khắc phục tình trạng gian lận, che giấu doanh thu của doanh nghiệp để trốn thuế, kéo dài thời gian thu phí,... Tuy nhiên đến nay việc triển khai thu phí dịch vụ không dừng tại các trạm BOT vẫn chậm, tỷ lệ đạt thấp (không đạt như chỉ đạo của Thủ tướng và Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của UBTVQH) vị trí đặt trạm ở một số nơi vẫn còn bất hợp lý. Do đó, người dân vẫn tiếp tục KN cần tăng cường công khai, minh bạch và tiếp tục rà soát vị trí đặt các trạm BOT bảo đảm phù hợp, đúng quy định.

(3) Việc tiếp công dân, lấy ý kiến người dân, cải cách một số thủ tục hành chính mặc dù đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, nhưng chuyển biến còn chậm, nên kết quả chưa như mong muốn, qua giám sát cho thấy, còn có địa phương bố trí nhân viên hợp đồng làm công tác tiếp công dân (vi phạm Luật Tiếp công dân); một số công chức có biểu hiện lạm quyền, quan liêu, vô cảm khi tiếp xúc với dân, như vụ nữ Trưởng phòng TN - MT thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) xưng hô thiếu chuẩn mực, nóng nảy khi tiếp xúc với dân hay công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân tại Trụ sở UBND tỉnh Nam Định vừa sử dụng điện thoại, vừa tiếp dân... Có nơi việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân còn chậm, khiến người dân phải đi lại nhiều lần, như theo Báo cáo của Văn phòng Chính phủ về kết quả thực hiện công tác rà soát thủ tục hành chính năm 2018, Thanh Hóa tồn đọng gần 4.000 bộ hồ sơ quá thời hạn giải quyết; ngoài ra việc lấy ý kiến người dân đối với một số vấn đề còn mang tính hình thức, có trường hợp chưa đúng đối tượng, tiếp thu ý kiến chưa thấu đáo, chẳng hạn như việc lấy ý kiến đối với Dự thảo TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm vừa qua...

Lam Giang lược ghi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang