DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:24 | 18/09/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Chậm vì thiếu vắng trách nhiệm

07:47 | 22/05/2019
Chậm giải ngân vốn đầu tư công hẳn sẽ là một chủ đề được các ĐBQH mổ xẻ trong phiên thảo luận tổ sáng nay về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, khi mà căn bệnh kinh niên này hầu như không thuyên giảm trong những năm qua.

“Rất chậm”, đó là nhận xét của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2018. Tính đến hết 31.1.2019 mới chỉ giải ngân được 75,8%, trong đó, nguồn vốn trong nước đạt 79,8%, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 48,1%, vốn ngoài nước đạt 53,6%. Tốc độ giải ngân như thế này thậm chí còn thấp hơn năm 2017. Và vì thế, số chuyển nguồn vốn đầu tư công cũng khá lớn. Chỉ tính riêng số vốn đầu tư trong kế hoạch năm 2018 chưa giải ngân đã là 93,6 nghìn tỷ đồng. Nếu tính cả số chi chuyển nguồn qua các năm chưa chi được và số tăng thu từ đất và xổ số kiến thiết phải chuyển nguồn thì con số này còn lớn hơn rất nhiều.

Sang đến năm nay tình hình cũng không khả quan hơn. Theo số liệu của Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công qua hệ thống kho bạc từ tháng 1 tới hết tháng 4 chỉ đạt 16,45% so với kế hoạch Quốc hội giao. Có 39 bộ, ngành và địa phương có số giải ngân đạt dưới 10%, trong đó nơi gần như chưa giải ngân được kế hoạch vốn (tỷ lệ giải ngân chỉ trên dưới 1%).

Giải ngân vốn đầu tư công chậm ngày nào là làm giảm hiệu quả các dự án đầu tư và gây lãng phí nguồn vốn bị ứ đọng ngày đó. Đã vậy, ngân sách nhà nước phải gánh chịu thêm một khoản lãi suất phát sinh, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Những thiệt hại của việc “có tiền mà không tiêu được” ai cũng thấy rõ, nhưng tình trạng này đã diễn ra khá nhiều năm, bất chấp Thủ tướng, Phó Thủ tướng thay nhau thúc giục và thậm chí tuyên bố sẽ kỷ luật lãnh đạo các địa phương và cơ quan liên đới nếu giải ngân đầu tư công chậm. 

Vậy thì có lẽ đã đến lúc tuyên bố của lãnh đạo Chính phủ cần được hiện thực hóa với những ví dụ rõ ràng để làm gương. Giải ngân đầu tư công chậm có nhiều nguyên nhân nhưng vướng mắc chủ yếu là về tổ chức thực hiện phân bổ, giao vốn chậm, giải phóng mặt bằng kéo dài, năng lực thi công của nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu...

Phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong những khâu này với thái độ không cả nể, không dung thứ mới mong vốn đầu tư công giải ngân nhanh hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Bởi nếu nhìn sâu xa, nguyên nhân gốc rễ dẫn đến giải ngân đầu tư công chậm vẫn là sự thiếu vắng trách nhiệm và điều quan trọng là sự thiếu vắng trách nhiệm này rất ít khi bị xử lý.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có cơ chế sử dụng hiệu quả số vốn nhàn rỗi tại Kho bạc Nhà nước. Bộ Tài chính phải phối hợp tốt với các bộ, ngành và địa phương có dự án đầu tư công để đánh giá tình hình triển khai và xác định được tiến độ phát hành cũng như số vốn trái phiếu cần thiết tương ứng, tránh tình trạng lượng trái phiếu phát hành thường xuyên lớn hơn tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công để rồi tiền thừa lại phải đem gửi ngân hàng.

Quốc hội cũng không nên vì áp lực giải ngân mà “châm chước”, “nương tay” với những dự án lớn hay những đề xuất mà rất có thể đằng sau đó là lợi ích nhóm, gây bất lợi cho ngân sách và hiệu quả kinh tế - xã hội về sau. Ví dụ, dự án này dự án kia phải chỉ định thầu vì thời gian gấp rút, tính chất phức tạp của dự án, vì để cho dự án kịp thời và hiệu quả! Bộ, ngành nào giải ngân chậm thì các ĐBQH hãy nhớ kỹ để còn “dùng đến” khi bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ. 

Hà Lan
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang