DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 20:47 | 16/09/2019 (GMT+7)
.
Dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

Đủ rõ ràng, không lo “chạy chọt”

07:48 | 22/05/2019
Tại phiên họp chiều nay, 22.5, QH sẽ thảo luận lần thứ hai đối với dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Trao đổi về một trong những điểm mới, còn nhiều tranh luận của dự thảo Luật khi trình QH tại Kỳ họp thứ Sáu là quy định trại giam phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam cho phạm nhân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp MAI THỊ PHƯƠNG HOA cho rằng, quy định này là cần thiết. Và với những quy định rõ ràng, minh bạch như dự thảo Luật thì phạm nhân hoặc người nhà phạm nhân khó có thể “chạy chọt” để phạm nhân được ra ngoài lao động. Hơn nữa, việc này vẫn có sự kiểm soát chặt chẽ của viện kiểm sát nhân dân. Do vậy, chúng ta không nên quá lo lắng về khả năng phát sinh tiêu cực trong vấn đề này.

Không nên quá lo lắng

- Có ý kiến cho rằng, quy định về việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, không bảo đảm tính nghiêm minh của bản án. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

- Từ trước đến nay, chính sách hình sự của Nhà nước ta nhất quán quan điểm: Người chấp hành hình phạt tù tại các cơ sở giam giữ phải lao động, học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Do đó, đối với người bị phạt tù thì lao động, học tập là nghĩa vụ và là một trong những yêu cầu quan trọng của công tác giáo dục người chấp hành án phạt tù. Qua lao động sẽ giúp phạm nhân nhận thức được giá trị của lao động, cũng như coi trọng giá trị của lao động.


Ảnh: Quang Khánh

Thời gian qua, tại một số địa bàn có tình hình an ninh trật tự tốt và được chính quyền địa phương đồng ý, Bộ Công an cũng đã tiến hành thí điểm, cho phép các trại giam được tổ chức “khu sản xuất” và được liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để tổ chức các “điểm lao động” ngoài trại giam. Trong tổng số gần 7.000 phạm nhân ra ngoài lao động chỉ có 1 phạm nhân bỏ trốn. Điều này cho thấy, tỷ lệ phạm nhân bỏ trốn khi tham gia lao động ở các “khu sản xuất”, “điểm lao động” là rất thấp.

Tôi cho rằng tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam là rất cần thiết trong tình hình thực tiễn hiện nay. Bởi nếu giam giữ tập trung phạm nhân với số lượng lớn trong một thời gian dài, không tổ chức cho họ lao động thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, gây nguy cơ mất an ninh, an toàn tại các trại giam. Việc tổ chức lao động bên ngoài trại giam vừa nhằm giáo dục cải tạo, dạy nghề, cải thiện chế độ ăn, vừa chuẩn bị cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng tốt hơn, vừa góp phần giảm bớt phần nào gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

- Hiện cũng có ý kiến lo ngại, tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam cũng tiềm ẩn nguy cơ “chạy chọt” để được ra ngoài lao động. Bà nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?

- Tôi chia sẻ với những lo ngại này. Tuy nhiên, theo quy định của dự thảo Luật, để được lao động ngoài trại giam, phạm nhân phải đáp ứng những điều kiện cụ thể như phải đạt được kết quả xếp loại học tập, cải tạo đến một mức nhất định, thời gian chấp hành án còn lại không nhiều… Dự thảo Luật cũng quy định rõ những trường hợp không được đưa phạm nhân ra các khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam. Theo tôi, cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm quy định này của Luật thì sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp

- Trại giam và doanh nghiệp là hai môi trường hoàn toàn khác nhau, vậy để đưa phạm nhân lao động bên ngoài trại giam thì cần lưu ý điều gì, thưa bà?

- Khi phạm nhân ra ngoài lao động không có nghĩa là họ được hoàn toàn ra ngoài một cách tự do. Phạm nhân chỉ được làm việc trong khu sản xuất và điểm lao động tập trung - là khu vực cách ly với khu dân cư và vẫn chịu sự giám sát chặt chẽ của cán bộ trại giam. Vì vậy, cơ sở giam giữ vẫn phải bảo đảm chế độ giam giữ, các chế độ chính sách đối với phạm nhân theo quy định của Luật. Ngoài ra, các cơ sở giam giữ và doanh nghiệp phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho phạm nhân như thời gian lao động và nghỉ ngơi, chế độ làm thêm giờ. Cùng với đó, phạm nhân được cân nhắc về sức khỏe, độ tuổi và giới tính để bố trí việc làm phù hợp. Dự thảo Luật cũng đã quy định sự phân công trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện quy định này. Nếu không thực hiện đúng các quy định này thì chính sách mới sẽ bị phản tác dụng.

- Theo bà, cần làm gì để thu hút các doanh nghiệp tham gia công tác này?

- Đúng là doanh nghiệp phải tính toán có lãi thì mới đầu tư vào công tác này. Do đó, để có thể kêu gọi các doanh nghiệp tham gia thì Nhà nước cần có những chính sách ưu đãi nhất định. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể được lựa chọn để thực hiện công tác này. Nhà nước cần lựa chọn doanh nghiệp có khả năng dạy nghề, truyền nghề, đặc biệt là những nghề hữu ích cho phạm nhân sau khi trở về với cộng đồng. Cũng nên ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp tạo việc làm cho phạm nhân sản xuất những mặt hàng có giá trị lao động cao, nâng cao tay nghề cho phạm nhân.

Không chỉ có chính sách đối với doanh nghiệp, để bảo đảm quyền lợi cho phạm nhân, tôi cho rằng, phạm nhân cần được trả công lao động và được hưởng thành quả lao động của mình, như vậy mới có thể khuyến khích được phạm nhân lao động. Kết quả lao động của phạm nhân sẽ bổ sung vào mức ăn, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn; đồng thời góp phần bổ sung vào các quỹ hòa nhập cộng đồng, quỹ phúc lợi, khen thưởng của trại giam để giúp cho phạm nhân sau này tái hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

- Xin cảm ơn bà!

Hà An thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang