DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:11 | 16/09/2019 (GMT+7)
.
Theo dòng sự kiện

Đích đến của dự luật

07:46 | 23/05/2019
Sáng nay, 23.5, dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia - một trong những dự luật đang gây tranh luận khá gay gắt trong xã hội, sẽ được trình QH thảo luận tại Phiên họp toàn thể và dự kiến sẽ được xem xét, thông qua vào ngày cuối cùng của kỳ họp này.

Dự thảo Luật mới nhất có 36 điều, ít hơn 2 điều so với bản Chính phủ trình QH Khóa XIV tại Kỳ họp thứ Sáu. Trong đó, dự thảo Luật đã có 5 điểm mới cơ bản so với pháp luật hiện hành về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Một là, đã luật hóa hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Hai là, quản lý việc kinh doanh rượu, bia theo hướng quy định: Quản lý rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh để quản lý được việc lưu hành của sản phẩm này trên thị trường và bảo đảm an toàn thực phẩm; quy định địa điểm không được bán rượu, bia, quản lý kinh doanh rượu có độ cồn dưới 5,5 độ thông qua việc giao Chính phủ quy định cụ thể; không cấm bán rượu, bia trên internet mà chỉ quy định điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; quy định cụ thể hơn về việc quản lý quảng cáo rượu, bia và tài trợ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia.

Ba là, quy định độ tuổi được mua rượu, bia; địa điểm không uống rượu, bia, địa điểm không bán rượu, bia và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý cơ sở có địa điểm không uống, không bán rượu, bia và người đứng đầu cơ quan, tổ chức và gia đình trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Bốn là, quy định về các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia, trong đó quy định người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải thực hiện các biện pháp để người điều khiển phương tiện không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; quy định về phòng ngừa, can thiệp và giảm tác hại của các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, các bệnh có liên quan đến sử dụng rượu, bia; tư vấn về phòng, chống tác hại của rượu, bia; biện pháp phòng ngừa tác hại của rượu, bia tại cộng đồng; chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, phụ nữ và các đối tượng yếu thế khác để phòng ngừa, giảm tác hại của rượu, bia.

Năm là, quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó có trách nhiệm của cơ quan nhà nước, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Chỉ ít ngày trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ Bảy, đã có thông tin được lan truyền trên một số phương tiện truyền thông, trên mạng xã hội cho rằng, dự thảo Luật hiện nay đã bị làm cho “yếu” đi rất nhiều so với các phiên bản dự thảo Luật trình QH trước đây.

Quả thực, nếu so sánh với một “bản hịch” tố cáo sự độc hại của rượu, bia, nhìn nhận rượu, bia như một “tội đồ” của vô vàn vấn nạn xã hội như những phiên bản dự thảo trước đây của cơ quan soạn thảo thì đúng là, dự thảo Luật lần này đã “yếu” đi khá nhiều. Nhưng “yếu” ở đây là theo nghĩa tích cực - bớt cực đoan hơn và cân bằng hơn.

Có ai trong chúng ta không nhìn thấu những tác hại của việc lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn? Có ai trong chúng ta lại không muốn phòng, chống, giảm thiểu và ngăn ngừa những tác hại của loại đồ uống này?

Nhưng, lập pháp không chỉ đơn giản là câu chuyện của những mong muốn duy ý chí, những tuyên ngôn, khẩu hiệu mà phải dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn, trên tính khả thi, tính thống nhất với hệ thống pháp luật, với văn hóa, tập quán sinh hoạt của người dân và với một yêu cầu rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay là việc thực hiện các cam kết quốc tế mà nước ta đã ký kết. Những điều luật nghe có vẻ đầy sức nặng, đầy quyết liệt nhưng đã nhìn thấy sự bất nhất, sự xung đột với hệ thống pháp luật hiện hành, các nguyên tắc lập pháp và đã lường trước sự bất khả thi trên thực tế thì liệu có nên miễn cưỡng đưa vào luật?

Tất nhiên, tranh luận, phản biện trong quá trình xây dựng luật là rất bình thường. Thậm chí, những tranh luận đa chiều đối với dự luật này vừa qua còn là chỉ dấu tích cực cho thấy sự thay đổi trong nhận thức của cộng đồng đối với những tác hại của việc lạm dụng rượu, bia, đồ uống có cồn. Từ thay đổi nhận thức sẽ dẫn đến thay đổi hành vi để bất kỳ ai trước khi uống một chén rượu, một ly bia cũng đều phải ý thức được hậu quả, ý thức được trách nhiệm với chính mình, với gia đình và với xã hội.

Liều lượng, hiệu lực của các quy định trong bản dự thảo Luật mới nhất đã hợp lý chưa, đã thực sự đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tác hại của việc lạm dụng rượu, bia hay chưa, tất nhiên, sẽ được các đại biểu xem xét thật cẩn trọng, thật khách quan trong phiên họp sáng nay. Bởi đích đến của dự luật này có lẽ không phải là cố trình QH thông qua vào cuối kỳ họp này mà là những quy định của luật sau khi ban hành có vào cuộc sống được hay không. Như Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng đã nói tại Phiên họp thứ 33 của UBTVQH, chúng ta không có gì phải vội vàng, nếu chưa thuận thì lại tiếp tục thảo luận cho đến khi thật thông suốt.  

Nguyễn Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang