DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 17:29 | 17/09/2019 (GMT+7)
.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức

Chưa điều chỉnh nội dung cần điều chỉnh

07:54 | 11/06/2019
Hệ thống quy định tuyển dụng công chức hiện hành có vẻ như đang vô cùng kỹ lưỡng, bởi nhiều quy trình, thủ tục, hội đồng ban bệ mới tuyển chọn được một công chức. Nhưng theo các ĐBQH, nội dung thi tuyển hiện nay chưa phù hợp khi các kiến thức cần kiểm tra với người thi tuyển thực chất phù hợp để thực hiện sát hạch, đánh giá định kỳ với người đã trở thành công chức hơn. Do vậy, mạnh dạn thay đổi nội dung thi tuyển công chức là một yêu cầu được ĐBQH đưa ra khi thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Cần đổi mới công tác thi tuyển công chức

Đội ngũ công chức là một bộ phận của nguồn nhân lực khu vực công, yếu tố cấu thành quan trọng của nguồn nhân lực xã hội mà đóng góp của họ luôn có vai trò đặc biệt trong toàn bộ thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và địa phương. Để có được đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước, vấn đề quan trọng đầu tiên là khâu tuyển dụng. Do vai trò quan trọng của khâu tuyển dụng nên hệ thống các quy định về tuyển dụng (nằm trong luật, các nghị định, thông tư) đã được ban hành trong thời thời gian qua. Hệ thống, quy trình, thủ tục tuyển dụng hiện hành có vẻ vô cùng kỹ lưỡng, tuy nhiên, theo ĐBQH Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng), để có được một công chức mẫn cán, trách nhiệm và chuyên nghiệp thì khâu tuyển dụng phải tập trung vào phương pháp và nội dung thi tuyển hơn là cân nhắc giữa hình thức thi tuyển hay xét tuyển.

Xét từ khía cạnh thi tuyển, ĐB Võ Thị Như Hoa cho rằng, nội dung tuyển dụng công chức hiện hành được quy định bao gồm kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành, trong đó chủ yếu là kiến thức quy định pháp luật về tổ chức nhà nước. “Các kiến thức đó là kiến thức của người đã là công chức phải biết và sử dụng vào công việc chứ không phải kiến thức của sinh viên ra trường phải có. Có lẽ, đó là kiến thức để sát hạch, đánh giá định kỳ người đã là công chức hơn là nội dung để tuyển dụng một công chức”. Nhấn mạnh điều này, ĐB Võ Thị Như Hoa cũng chỉ ra một thực tế: Kiến thức chuyên ngành thì cơ sở đào tạo đã đánh giá, còn về quy định của pháp luật hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ quản lý, ở thời công nghệ số này, chỉ một cái chạm tay lên màn hình điện thoại sẽ có. Do đó, đại biểu kiến nghị, cần mạnh dạn thay đổi nội dung tuyển dụng công chức, chuyển sang đánh giá năng lực, tư duy, trí tuệ và cảm xúc… thay vì những kiến thức như hiện nay.

Một số ĐBQH cũng cho rằng, cần tham khảo phương pháp, hệ thống đánh giá các chỉ số của các quốc gia phát triển để áp dụng sát hạch, đánh giá, tuyển dụng cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, cơ quan tuyển dụng nên thuê các tổ chức tuyển dụng chuyên nghiệp để làm việc này. Với phương thức tuyển dụng mới như vậy, theo các ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau), Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) sẽ có được đội ngũ công chức giỏi giang, chuyên nghiệp, tận tụy phục vụ nhân dân, biết lo lắng, trăn trở với thời cuộc. Qua đó, cũng góp phần loại bỏ được tiêu cực, gửi gắm, hạn chế thấp nhất tình trạng công chức tầm gửi, năng lực hạn chế trong bộ máy nhà nước. 

Tưởng sẽ có đổi mới, nhưng…

Dự án Luật thực ra cũng đã có những đổi mới đối với khâu tuyển dụng công chức, trong đó, rõ nhất là quy định việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức được thực hiện trước khi cơ quan có thẩm quyền lựa chọn tuyển dụng công chức tại Điều 36. Tuy nhiên, phân tích kỹ hơn về chính sách mới trong tuyển dụng công chức này, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu rõ, Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã yêu cầu thống nhất giao cho một đầu mối kiểm định, góp phần tháo gỡ bất cập trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, dự án Luật lại chỉ quy định việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức được thực hiện trước khi cơ quan có thẩm quyền lựa chọn tuyển dụng công chức. Nói cách khác, dự án Luật mới chỉ xác định việc nào làm trước, việc nào làm sau, mà chưa quy định rõ việc thống nhất đầu mối kiểm định sẽ tiến hành như thế nào. 

Ngoài ra, dự án Luật cũng chưa quy định rõ cơ quan nào sẽ được giao nhiệm vụ thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức của cả nước. Các quy định này chưa khiến ĐBQH yên tâm vì nếu nhiệm vụ này được giao cho Bộ Nội vụ thực hiện thì có nhiều vấn đề đặt ra cần được giải quyết như phải có giải pháp để khắc phục việc quá tải, chậm, muộn trong tổ chức thi và chấm thi. Thực tế cho thấy, Bộ Nội vụ từng được giao tổ chức thi tuyển nâng ngạch lên chuyên viên chính của cả nước, sau đó phải phân cấp cho các địa phương thực hiện. “Bộ Nội vụ cần phải thực hiện dự kiến cần bao nhiêu biên chế để thực hiện nhiệm vụ mới và nguồn biên chế này được lấy từ đâu, bởi công việc này vẫn đang được giao cho hơn 100 đầu mối, cơ quan thực hiện”, ĐB Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

Đối với giá trị pháp lý của kết quả kiểm định chất lượng đầu vào, đại biểu Nguyễn Thị Thủy chỉ rõ, với quy định “người không trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức sẽ không được bảo lưu kết quả cho các kỳ thi tuyển công chức lần sau” tại dự thảo Nghị định gửi kèm dự án Luật có thể hiểu nếu thí sinh đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào nhưng không đạt kết quả thi sát hạch chuyên ngành thì kết quả kiểm định chất lượng đầu vào sẽ không còn giá trị. ĐBQH cho rằng, quy định này cần được cân nhắc, vì kiểm định chất lượng đầu vào được coi là điều kiện cần và do một cơ quan độc lập thực hiện, trong khi thi sát hạch được coi là điều kiện đủ do cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện. Hai kết quả này có giá trị độc lập tương đối với nhau, sẽ không được dự thi sát hạch chuyên ngành nếu không có kết quả kiểm định chất lượng đầu vào, song chỉ vì không đạt kết quả thi sát hạch chuyên ngành mà bị hủy bỏ luôn kết quả kiểm định chất lượng đầu vào đã được một cơ quan độc lập trước đó công nhận là chưa phù hợp với tinh thần đổi mới và có thể gây tốn kém cho xã hội.

Có thể thấy, việc thể chế hóa và thực hiện tốt chủ trương đổi mới tuyển dụng công chức sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thời gian qua, qua đó tạo ra đội ngũ công chức có chất lượng cao hơn trong thời gian tới. Nhưng dường như tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức chưa có sự đổi mới cơ bản về công tác tuyển dụng. Ở điểm tưởng như có đổi mới thì cũng chưa thật “chắc tay” khi thể hiện thành những điều khoản luật cụ thể. 

Thanh Hải
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang