DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 12:08 | 14/10/2019 (GMT+7)
.
Phiên họp Thường trực HĐND cấp tỉnh, huyện Hà Tĩnh

Bài cuối: Khảo sát để có căn cứ, số liệu minh chứng

07:49 | 19/08/2019
Quá trình thẩm tra các nội dung trình tại phiên họp thường kỳ, bên cạnh bám sát quy định pháp luật, cần khuyến khích các Ban HĐND phối hợp với các Tổ đại biểu HĐND, chính quyền địa phương khảo sát thực tế để có căn cứ, số liệu minh chứng cụ thể. Bên cạnh đó, Chủ tọa chủ động cùng Thường trực HĐND điều hành chỉ đạo từ khâu chuẩn bị, nắm chắc tình hình để điều hành khoa học.

>> Bài 1: Chưa thành công như mong đợi

Khuyến khích khảo sát để có căn cứ, số liệu minh chứng

Phiên họp Thường trực HĐND là hình thức hoạt động chủ yếu của Thường trực HĐND đã chính thức được luật hóa từ nhiệm kỳ 2016 - 2021, tạo căn cứ pháp lý quan trọng cho Thường trực HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giữa hai kỳ họp. Để phát huy được hình thức hoạt động này, thiết nghĩ UBTVQH cần sớm hướng dẫn cụ thể hơn về trình tự tổ chức phiên họp cũng như định hướng các nội dung bàn tại phiên họp để HĐND các cấp dễ vận dụng vào thực tiễn.

Đổi mới khâu chuẩn bị cho phiên họp, trước hết là định hướng nội dung phiên họp. Thông thường, nội dung phiên họp Thường trực HĐND được chọn từ: Chương trình hoạt động của Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND; tình hình tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND; các vấn đề nổi lên trong việc giải quyết ý kiến cử tri, ý kiến chất vấn tại kỳ họp; tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn; cho ý kiến về kế hoạch và kết quả giám sát chuyên đề của các đoàn giám sát do Thường trực HĐND, các Ban HĐND tiến hành; cho ý kiến vào chủ trương do HĐND uỷ quyền trên các lĩnh vực: điều chỉnh dự toán ngân sách, chủ trương đầu tư công;… Đặc biệt, chú trọng đưa ra các vấn đề để tranh luận, giải trình và trả lời chất vấn. Trong đó, có các nội dung trong chấp hành pháp luật trên địa bàn đang “nổi” lên, cần tiếng nói của cơ quan dân cử.

Sau khi xác định được nội dung, Thường trực HĐND sớm có văn bản gửi UBND, các cơ quan chuyên môn liên quan để chủ động chuẩn bị, ấn định thời gian nhận văn bản, tài liệu cho phiên họp chậm nhất trước phiên họp 3 - 5 ngày. Sau khi có tài liệu phiên họp, sớm chuyển cho các vị đại biểu HĐND chuyên trách, Trưởng, Phó Trưởng các Ban và Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND để nghiên cứu, thẩm tra và chuẩn bị ý kiến để thảo luận, tranh luận tại phiên họp. Quá trình thẩm tra, bên cạnh bám sát quy định pháp luật, cần khuyến khích các Ban HĐND phối hợp các Tổ đại biểu HĐND, chính quyền địa phương khảo sát thực tế để có căn cứ, số liệu minh chứng cụ thể. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND cũng cần chỉ đạo Văn phòng HĐND và bộ phận tham mưu giúp việc xâu nối để đôn đốc, giám sát kỹ khâu chuẩn bị, xây dựng chương trình phiên họp và phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Chủ động trong điều hành

Đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành của chủ tọa phiên họp. Thông thường, Chủ tọa phiên họp Thường trực do chủ tịch HĐND chủ trì, ngoài ra nếu được uỷ quyền thì Phó Chủ tịch HĐND chủ trì. Muốn điều hành bảo đảm linh hoạt, dân chủ, chất lượng, chủ tọa cần chủ động cùng Thường trực HĐND điều hành chỉ đạo từ khâu chuẩn bị, nắm chắc tình hình qua nghiên cứu tài liệu phiên họp cũng như ý kiến thẩm tra của các Ban (đối với các nội dung phân công), định hướng thảo luận từ các Tổ để chủ động trong điều hành. Phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên trong Thường trực HĐND để phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong Thường trực theo từng lĩnh vực cụ thể.

Ngoài thống nhất chương trình phiên họp, nội bộ Thường trực HĐND cũng cần hội ý, thống nhất quan điểm cụ thể đối với từng nội dung đưa ra xem xét và dự báo được kết quả mong muốn để định hướng phiên họp đi đến đích dựa trên sự hài hòa giữa quy định pháp lý với thực tiễn địa phương. Nhất là đối với những vấn đề “nóng”, nhạy cảm. Thống nhất rõ hướng kết luận các nội dung đưa ra. Nội dung nào còn phân vân cần thảo luận rõ, mổ xẻ để “chốt” vấn đề. Đối với các nội dung còn nhiều ý kiến trái chiều, chưa quy kết được có thể biểu quyết từng phần, phần nào cần xem xét thì chưa vội kết luận, có thể xin ý kiến bằng hình thức khác để có thời gian xem xét thêm.

Đến nay, chưa có quy định cụ thể nào về trình tự phiên họp Thường trực HĐND, do đó, trong chương trình phiên họp, tùy theo tình hình, Thường trực HĐND thống nhất trình tự cụ thể. Để việc điều hành hiệu quả, chủ tọa cần bám sát nội dung, chương trình để điều hành, nêu vấn đề, định hướng cần ngắn, gọn, rõ, dành thời gian thỏa đáng cho đại biểu thảo luận, chất vấn, tranh luận, nhất là đối với các phiên giải trình. Chủ tọa điều hành linh hoạt các vấn đề và thứ tự trả lời, tạo không khí dân chủ, gợi mở giúp đại biểu hăng hái tham gia chất vấn, thẳng thắn nêu tồn tại, truy vấn đến cùng. Xác định rõ mục đích của giải trình không phải “vạch lá tìm sâu”, phê bình, mà để thống nhất giải pháp tháo gỡ, góp phần ổn định tình hình.

Tùy theo tính chất của từng phiên, sau phiên họp cần có kết luận cụ thể. Kết luận phiên họp của Thường trực HĐND chỉ rõ những mặt đạt được, hạn chế, nguyên nhân và quy rõ trách nhiệm thuộc về ai; chỉ rõ từng nội dung, thời gian hoàn thành công việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, Thường trực và các Ban của HĐND tăng cường giám sát việc thực hiện kết luận phiên họp và yêu cầu UBND báo cáo kết quả thực hiện với HĐND tại phiên họp gần nhất.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của đại biểu HĐND, nhất là các Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND khi tham gia vào phiên họp. Cá nhân đại biểu HĐND tham gia phiên họp cần thể hiện rõ vai trò của mình, nhất là đối với các phiên thực hiện giải trình. Để có thông tin, đại biểu cần phát huy quyền của mình trong yêu cầu cung cấp thông tin theo luật định. Đồng thời, Thường trực HĐND cũng cần chủ động cung cấp thông tin cho đại biểu.

Lê Hồng Hạnh - Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang