DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:55 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Khi nào chuyển biến căn bản?

07:27 | 20/08/2019
“Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong quản lý, đầu tư, xây dựng; công khai thông tin quy hoạch xây dựng” là yêu cầu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh trong Kết luận về chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 13. Từ khi có thông báo kết luận của UBTVQH đến nay đã là gần 24 tháng nhưng thực tế cho thấy, thủ tục hành chính đối với dự án đầu tư xây dựng vẫn còn phức tạp, đặc biệt là ở bước chuẩn bị dự án. Đây cũng là một trong những nội dung thực hiện Kết luận của UBTVQH theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế là chuyển biến còn chậm, nhiều bất cập, hạn chế và chưa được phối hợp, xem xét xử lý một cách thỏa đáng.

Quả thực, dù doanh nghiệp, nhà đầu tư phản ánh, phàn nàn rất nhiều nhưng đến nay, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác nhau cùng tham gia thẩm định dự án đầu tư xây dựng vẫn chưa phối hợp chặt chẽ với nhau dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian xin thẩm định dự án và gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đơn cử như để xin thẩm định 1 dự án đầu tư xây dựng, bước đầu tiên, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ Xây dựng. Nếu có vấn đề nội dung liên quan đến đất đai thì lại phải thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ Tài nguyên và Môi trường; thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ Công an về phòng cháy, chữa cháy. Chưa kể, liên quan đến chiều cao tĩnh thì doanh nghiệp còn phải làm việc với Bộ Quốc phòng.

Như vậy, chủ đầu tư phải làm việc với 4 Bộ một cách độc lập mà không có một cửa thống nhất một đầu mối giải quyết.

Với các dự án đầu tư ở cấp thành phố, dù đã có một đầu mối tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư là Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời cũng đã có quy định nếu hồ sơ hợp lệ thì 15 ngày sau phải có kết quả nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Hồ sơ dự án sau khi được nộp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải chờ Sở này gửi văn bản hỏi ý kiến tới Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền quận (nơi có dự án triển khai). Với cách làm “loằng ngoằng” như vậy, từ 1 thủ tục đã trở thành 5 - 6 thủ tục. Và tất nhiên, thời gian từ 15 ngày theo quy định có thể kéo dài thành 5 - 6 tháng. Trong khi đó, không ít quy định trong các văn bản dưới luật chưa thực sự rõ ràng, minh bạch khiến cho cán bộ tiếp nhận và thực thi có thể hiểu theo nhiều hướng khác nhau, từ đó hướng dẫn doanh nghiệp không thống nhất hoặc thậm chí, “vin” vào đó để nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Một nội dung khác cũng chưa bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Luật Quy hoạch là yêu cầu về công khai, minh bạch trong hoạt động quy hoạch xây dựng. Luật Quy hoạch đã quy định việc công bố, công khai quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn phải thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch và pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng; toàn bộ nội dung của quy hoạch phải được công bố công khai. Quốc hội cũng đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, trong đó sửa đổi các quy định về công bố, công khai quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các loại quy hoạch xây dựng khác tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị để bảo đảm tính đồng bộ và có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch từ ngày 1.1.2019. Nhưng hơn 8 tháng đã trôi qua, đến nay, việc công bố, công khai toàn bộ nội dung của quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn vẫn chưa được thực hiện. Chính phủ cũng chưa ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành nội dung này. Điều này cũng gây khó khăn, vướng mắc và thiếu minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính của doanh nghiệp, người dân trong lĩnh vực xây dựng.

Những bất cập về thủ tục hành chính trong quản lý, đầu tư, xây dựng và tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch xây dựng như vậy sẽ luôn là mảnh đất màu mỡ cho nhũng nhiễu, tiêu cực. Vì thế, phải mạnh tay rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa và minh bạch hóa tối đa các thủ tục hành chính. Trong đó, phải phân cấp thực chất hơn cho chính quyền địa phương, khắc phục tình trạng phân cấp “nửa vời” và nhất là cơ chế phải xin ý kiến bộ này ngành kia để giải quyết tình trạng tập trung hồ sơ ở một số cơ quan gây khó khăn cho công tác đầu tư như hiện nay. Điều quan trọng nữa là khi nào, thời hạn nào sẽ có những chuyển biến căn bản trong thực hiện Kết luận của UBTVQH nói chung và kết luận liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, công khai thông tin quy hoạch xây dựng nói riêng?

Nguyễn Bình
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang