DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:41 | 19/09/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Quỹ thời gian không còn nhiều

06:51 | 23/08/2019
Vậy là sau hơn 30 năm mở cửa và thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) - với những thành tựu, hiệu quả thật lớn lao, bao gồm sự thay đổi bộ mặt đất nước, tăng nhiều bậc quy mô GDP của nền kinh tế và cải thiện mức sống của người dân, kèm theo đó tất nhiên là nhiều trăn trở, lo ngại về mặt trái của tấm huy chương - Việt Nam đã có một chiến lược mới cho luồng vốn này. Ngày 20.8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị đã ký ban hành Nghị quyết 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về FDI. Riêng điều đó đã cho thấy ý nghĩa và vai trò của nguồn vốn này đối với sự phát triển của đất nước trong quá khứ và cả tương lai. Trong Nghị quyết cũng khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác.

Nhìn lại hành trình 30 năm qua, đóng góp của FDI ở Việt Nam hết sức ấn tượng. Vậy nhưng, tấm huy chương nào cũng có hai mặt. Thành công vượt bậc của FDI đồng thời cũng tạo ra nhiều thách thức to lớn cho nền kinh tế, trong đó quan trọng nhất là làm thế nào để tận dụng sự hiện diện của FDI để nâng cấp công nghiệp, đồng thời giảm dần sự phụ thuộc vào FDI trong dài hạn.

Khi đất nước còn nghèo, lao động thiếu việc làm, Việt Nam có thể chấp nhận ưu đãi cho các doanh nghiệp có vốn FDI bằng mọi giá, nhưng tại thời điểm này tình hình đã khác. Với yêu cầu lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, ưu tiên dự án có công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, đồng thời nhấn mạnh yếu tố an ninh quốc gia trong thu hút FDI, Nghị quyết của Bộ Chính trị mang đến kỳ vọng sẽ giúp nước ta thu hút được một thế hệ FDI mới có chất lượng cao hơn. Việt Nam phải là điểm đến của những công ty tốt nhất của Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…, thay vì tiếp nhận vốn từ công ty có công nghệ tầm trung, sử dụng những lao động giản đơn.

Tuy nhiên, với hệ thống pháp luật hiện tại, việc sàng lọc nguồn vốn FDI theo định hướng mới là rất khó. Chẳng hạn, ngay cả định nghĩa thế nào là công nghệ cao, thế nào là công nghệ mới, mức ưu tiên ra sao vẫn chưa có. Điều này đã dẫn tới việc các địa phương chủ yếu nhận dự án dựa trên “trông mặt mà bắt hình dong” nhà đầu tư chứ không phải “nhìn vào” chất lượng dự án, hoặc cũng có trường hợp không tiếp nhận dự án từ Trung Quốc ngay cả khi đây là các dự án có chất lượng tốt. Dù thế nào cũng không thể sàng lọc dự án FDI bằng ý thức chủ quan mà phải thông qua hệ thống văn bản pháp luật với tiêu chí hết sức cụ thể và được xây dựng trên cơ sở khoa học.

Một ví dụ nhỏ như vậy cho thấy, sau khi có Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng thu hút FDI, điều quan trọng là Chính phủ và các bộ, ngành phải vào cuộc và phối hợp chặt chẽ để thực hiện hiệu quả 7 nhóm giải pháp đã đề ra. Hay nói theo cách quen thuộc là phải nhanh chóng đưa Nghị quyết 50 vào cuộc sống, bởi quỹ thời gian không còn nhiều, đã có kim chỉ nam mà không lên đường ngay thì biết bao giờ tới đích! Nếu tốc độ thay đổi vẫn chậm chạp như hiện nay thì công nghiệp hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục kém cả lượng và chất, nền kinh tế Việt Nam sẽ phụ thuộc nặng nề hơn vào khu vực FDI, tụt hậu và bẫy thu nhập trung bình sẽ không còn là nguy cơ mà sẽ trở thành hiện thực. 

Sa Nam
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang